Loại quả rẻ tiền là "thần dược" cho sức khỏe, giúp trị bách bệnh

Google News

Gấc là một loại quả quen thuộc và được trồng khắp nước ta. Không chỉ được dùng trong ăn uống, quả gấc còn giúp chữa nhiều bệnh thường gặp, đặc biệt giúp làn da chị em tươi trẻ, mịn màng từ trong ra ngoài.

Tăng cường thị lực và làm đẹp da

Gấc có chứa nhiều vitamin A nên rất tốt cho mắt, giúp làm sáng mắt và chữa một số bệnh liên quan tới mắt. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định gấc và dầu gấc được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc làm da mịn màng, trắng hồng bởi thành phần của gấc và dầu gấc bao gồm β-Caroten (tiền vitamin A) cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt, là β-caroten thiên nhiên thuần tuý nên có tác dụng chống lão hoá mạnh nhất đồng thời bổ sung nguồn vitamin A giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, mềm mại và và mịn màng, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da.

 

Loai qua re tien la

Ảnh minh họa 

Phòng chống ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chất Lycopen trong cà chua có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Nhưng theo nghiên cứu của Đại học Califonia thì hàm lượng Lycopen trong Gấccòn cao gấp 70 lần. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều chất khác như vitamin E, carotene… làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

Giảm cholesterol

Gấc được xem là loại thực phẩm tốt cho những người thừa cholesterol trong máu. Nếu sử dụng gấc thường xuyên và liên tục, bạn và gia đình sẽ giảm được lượng cholesterol không mong muốn, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Tốt cho sức khỏe tình dục

Beta carotene (tiền chất của vitamin A) trong dầu gấc rất tốt cho sức khỏe tình dục vì vitamin A có tác dụng đặc biệt trong việc thúc đẩy quá trình cấu thành nên các phân tử protein nuôi dưỡng cơ thể.

Thiếu vitamin A gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các tổ chức tế bào sinh dục trong việc sản sinh tinh trùng và trứng cũng như làm thay đổi cấu trúc của các bộ phận sinh dục như: ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng…

Một số bài thuốc chữa bệnh, dưỡng nhan từ quả gấc

Mắt khô mờ, cần bổ sung vitamin A để sáng mắt, chống sạm da: Dùng dầu gấc trộn vào thức ăn nấu chín hoặc uống, mỗi ngày khoảng 10g.

Trong Đông y, dầu gấc có vị ngọt, béo, tính bình, nhiều vitamin A, beta-carotene cùng nhiều loại chất khác, có tác dụng bổ tì vị, làm sáng mắt, chữa quáng gà, khô mắt...

Chữa phong thấp, sưng đau chân do trời lạnh: Gốc dây gấc phối hợp với đơn gối hạc, mộc thông, tỳ giải, mỗi vị 15g đem sắc uống hoặc dùng ngoài bằng cách ngâm rượu xoa bóp. Hoặc rễ gấc phối hợp tang chi, thiên niên kiện, ngũ gia bì. Khi sử dụng rễ gấc, chuyên gia lưu ý bạn cần dùng loại rễ nằm dưới đất để tránh gây độc cơ thể. Hoặc bạn có thể sử dụng hạt gấc: Nhân hạt gấc sao vàng, giã nhỏ cùng một số loại thuốc như địa liền, phụ tử, quế, hồi, ngâm thành rượu

Kem dưỡng giúp da mịn màng, trắng hồng hơn: Sử dụng màng bọc xung quanh hạt gấc nấu cùng gạo ăn, hoặc nấu xôi nên tận dụng cho vào cùng sẽ bổ sung nguồn vitamin E dồi dào cho cơ thể, giúp da dẻ mịn màng.

 

Loai qua re tien la

Ảnh minh họa

Sử dụng màng bọc xung quanh hạt gấc nấu cùng gạo ăn, hoặc nấu xôi nên tận dụng cho vào cùng sẽ bổ sung nguồn vitamin E dồi dào cho cơ thể, giúp da dẻ mịn màng.

Chữa trĩ, lòi dom: Nhân hạt gấc 5-10g, giã, trộn với giấm thanh vừa đủ, pha dạng sền sệt. Bọc vải, đắp vào nơi bị trĩ sẽ giúp trĩ co lại.

Chữa sưng vú: Nhân hạt gấc giã nhỏ, hòa rượu 40 độ, đắp vào sẽ giúp bệnh nhanh khỏi.

Lưu ý: Không dùng quá nhiều carotene vì sẽ tích trữ dưới da, làm vàng da, nhất là lòng bàn tay và bàn chân, để trong thời gian dài có thể gây ngộ độc. Cẩn thận khi sử dụng hạt gấc vì loại hạt này chứa độc tính và có thể nguy hiểm nếu không dùng đúng cách. Không dùng hạt gấc qua đường uống, chỉ nên chữa ngoài da.

 
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp