Lợi đơn, lợi kép cho sức khỏe khi kết hợp những thực phẩm này dịp Tết

Google News

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, hơn thế nữa nếu biết kết hợp các thực phẩm thì giá trị dinh dưỡng sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Loi don, loi kep cho suc khoe khi ket hop nhung thuc pham nay dip Tet
 
Lâu nay nhiều người vẫn thường rỉ tai nhau về các loại thực phẩm không nên kết hợp với nhau, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán với kỳ nghỉ dài ngày và lượng thực phẩm sử dụng nhiều. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng nếu biết cách kết hợp các loại thực phẩm thì sẽ càng làm gia tăng giá trị dinh dưỡng cho các món ăn.
Thạc sĩ, lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hà Nội) cho biết, thông thường cơ thể mỗi người cần bổ sung cân đối các nhóm thực phẩm là chất bột, chất đạm, chất béo và muối khoáng để nâng cao sức đề kháng. Mỗi nhóm chất trên lại có trong những loại thực phẩm khác nhau, vì thế khi chế biến và sử dụng cần phải kết hợp vừa hợp lý, vừa khoa học để phát huy được thế mạnh của các thực phẩm.
Loi don, loi kep cho suc khoe khi ket hop nhung thuc pham nay dip Tet-Hinh-2
Lương y Vũ Quốc Trung cho biết nếu biết cách kết hợp thực phẩm thì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 
Qua một số nghiên cứu, các loại thực phẩm dưới đây theo lương y Vũ Quốc Trung là nên kết hợp với nhau vừa tăng giá trị dinh dưỡng, vừa chống lại được bệnh tật:
- Khoai tây với thịt bò: Trong các món ăn thường gặp, chúng ta vẫn thường thấy thịt bò thường được ăn kèm với khoai tây chiên trong món bít tết hoặc bò sốt vang, bò hầm… Thịt bò là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng nhiều xơ, có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, gây tình trạng khó tiêu.
Tuy nhiên, trong khoai tây lại chứa nhiều acid folic, khi ăn cùng thịt bò không chỉ cung cấp những thành phần dưỡng chất cho cơ thể mà còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp cơ thể dễ hấp thu.
- Sườn lợn kết hợp với khoai lang: Sườn lợn (heo) là loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng phong phú, khi ăn cùng với khoai lang giúp xúc tiến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, có tác dụng làm giảm cholesterol, rất tốt cho sức khỏe.
- Thịt gà và cà rốt: Trong thịt gà có chất kẽm sẽ giúp cơ thể chuyển hóa tốt nhất lượng vitamin A có trong cà rốt. Khi chế biến, có thể dùng làm món súp, món ăn này rất có giá trị dinh dưỡng đặc biệt là những người bị ốm sẽ nhanh hồi phục sức khỏe.
- Sữa chua với chuối: Trong những ngày Tết việc cơ thể tiếp nhận nhiều loại thực phẩm khó tiêu là không thể tránh khỏi. Bởi vậy ăn sữa chua có thể giúp tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, trong chuối có hàm lượng inulin khá cao, khi kết hợp với sữa chua sẽ tăng cường can xi cho cơ thể.
Những thực phẩm trên thường rất hay được sử dụng trong ngày Tết và được khuyến cáo nên kết hợp với nhau, tuy nhiên lương y Vũ Quốc Trung cũng cho rằng, khi sử dụng chỉ nên dùng vừa đủ, bởi bất kể loại thực phẩm nào dùng nhiều cũng không tốt.
Ngoài ra, lương y Trung cũng khuyến cáo, ngày Tết các gia đình nên ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ các nhóm chất như đã nói trên. Không nên vì khoái khẩu hay sở thích để rồi cơ thể thiếu chất, hoặc thừa chất. Đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ và những người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, suy thận…
Theo Lê Phương (Khám phá)