Lợi ích của đùi to với sức khỏe

Google News

Nghiên cứu mới đây cho thấy những người có đùi to thường có huyết áp ổn định hơn.

Trọng lượng nặng là một yếu tố tiêu cực với sức khỏe của bạn. Theo Hiệp hội Nghiên cứu Béo phì châu Âu, béo phì là yếu tố cao thứ năm dẫn tới tử vong trên toàn cầu.

Tuy nhiên, việc dư thừa trọng lượng ở một số bộ phận có thể không phải là điều tệ hại. Theo nghiên cứu mới của Tổ chức Can thiệp Bệnh tật Bắc Mỹ, những người có nhiều mỡ ở chân thường ít có nguy cơ cao huyết áp.

Loi ich cua dui to voi suc khoe

Nghiên cứu được công bố tại Hội thảo của Hiệp hội Tim Mỹ vào tháng 9 dựa trên khảo sát 6.000 người. Các bác sĩ xem xét các chỉ số huyết áp tâm thu (tối đa), huyết áp tâm trương (tối thiểu).

Huyết áp tâm thu là áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp. Huyết áp tâm trương là áp lực máu lên thành động mạch khi tim giãn ra.

Các bác sĩ đo tỷ lệ mỡ ở đùi của những người tham gia. Theo đó, người sở hữu đùi to có nguy cơ bị huyết áp cao ít hơn 61% so với những người có đùi nhỏ.

“Chúng ta biết rằng mỡ quanh eo gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng điều đó không đúng với mỡ ở đùi”, Aayush Visaria, người đứng đầu nghiên cứu, nói.

“Theo nghiên cứu của chúng tôi, nếu bạn có nhiều mỡ ở chân, điều đó không phải là điều tệ hại. Bạn có thể được bảo vệ khỏi huyết áp cao”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức huyết áp được xem là bình thường là 120/80 mmHg. Huyết áp tâm thu có thể dao động từ 90 đến 140 mmHg, huyết áp tâm trương từ 60 đến 90 mmHg.

Nếu các chỉ số vượt qua mức trên, bạn đang bị huyết áp cao. Khi đó, bạn có thể đối mặt với rất nhiều vấn đề như đau tim, đột quỵ, bệnh thận, giảm thị lực, trục trặc trong quan hệ tình dục, đau thắt ngực, bệnh động mạch ngoại biên…

Loi ich cua dui to voi suc khoe-Hinh-2

Các đặc điểm của những người tham gia trong cuộc điều tra khá phong phú như giới tính, chủng tộc, giáo dục, tỷ lệ cholesterol, mỡ eo, có hút thuốc, uống rượu hay không… Dù có sự khác biệt, người có mỡ chân nhiều vẫn luôn ít có nguy cơ huyết áp cao.

Tuy nhiên, những người tham gia khảo sát đều dưới 60 tuổi. Bởi vậy, các chuyên gia hiện chưa chắc chắn liệu kết quả có đúng với những người cao tuổi - đối tượng dễ bị huyết áp cao.

“Nếu khảo sát được mở rộng hơn nữa và cho ra kết quả tương tự, việc điều trị cho bệnh nhân có thể được cải thiện”, chuyên gia Visaria nói.

Theo An Yên/Vietnamnet