Lợi ích không ngờ của việc lên xuống cầu thang bộ hàng ngày

Google News

Theo các nhà khoa học Canađa, nếu bạn từ bỏ thang máy và liên tục sử dụng cầu thang bộ thì bạn có thể không cần đến phòng tập thể dục nữa.

Loi ich khong ngo cua viec len xuong cau thang bo hang ngay
 Đi lên và đi xuống cầu thang là công cụ tiềm năng để cải thiện sức khỏe - Ảnh : Montreal Gazette
Theo Montreal Gazette, các nhà khoa học Canada đã quyết định tìm hiểu cần phải vượt qua bao nhiêu bậc thang để coi đó là một bài tập đầy đủ. Và theo họ, nếu mục tiêu là cải thiện sức khỏe, tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong thì việc thực hiện 2-4 chuyến đi thang bộ mỗi ngày là đủ.
Các nghiên cứu khác nhau cho biết leo lên và đi xuống cầu thang giúp cải thiện hệ tim mạch, thế cân bằng, huyết áp, chỉ số đường huyết, cholesterol và giúp giảm cân. Trái tim hoạt động đặc biệt tốt khi leo cầu thang bộ (đi với cường độ cao). Đi xuống cầu thang có thể được coi là một bài tập luyện với cường độ vừa phải. Các nhà khoa học cho biết có thể tạo phong độ cho hệ tim mạch nếu bạn luyện tập từ 30 - 160 phút leo cầu thang mỗi tuần trong vòng 8 - 12 tuần.
Theo các nhà nghiên cứu, có rất nhiều điều xảy ra khi sử dụng cầu thang bộ, đặc biệt là so với nỗ lực đi thang máy hoặc thang cuốn. Hầu hết các cơ ở phần dưới cơ thể được tham gia cả khi đi lên lẫn khi đi xuống cầu thang. Các nhà khoa học ở Đại học McMaster đã thực hiện một thử nghiệm với 24 sinh viên. Tình nguyện viên cần hoàn thành một loạt bài tập leo bậc thang trong những đợt leo ngắn, cường độ cao (60 bậc, tức 3 đoạn cầu thang). Những sinh viên leo cầu thang nhanh nhất có thể 3 lần một ngày (mỗi lần cách nhau 1 - 4 giờ). Họ tiếp tục leo như vậy 3 ngày một tuần trong 6 tuần. Kết quả, điều này cho phép cải thiện hiệu suất hô hấp và nếu luôn luôn chọn đi cầu thang có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, thế cân bằng, dáng đi, huyết áp, glucose, cholesterol và giảm cân.
Như vậy, đi lên và đi xuống cầu thang là công cụ tiềm năng để cải thiện sức khỏe và mọi người nên biến việc leo cầu thang thành một lựa chọn tập luyện tuyệt vời như vậy khi khả năng giữ thế cân bằng và nhanh nhẹn của con người hiện đại đang bị xấu đi sau nhiều thập niên. Các nhà khoa học cho rằng kỹ năng đi lên xuống cầu thang nhanh chóng và tự tin đáng được bảo tồn.
Theo Vũ Trung Hương/ Một thế giới