Mách bạn cách nhận biết kem trộn có chứa corticoid nguy hại da

Google News

(Kiến Thức) - Một trong những chất sử dụng phổ biến trong các loại kem trộn, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ chính là corticoid. Sử dụng kem trộn chứa corticoid sẽ khiến làn da của bạn bị hư tổn một cách trầm trọng.

Các sản phẩm kem trộn vẫn có nhãn hiệu, địa chỉ sản xuất và ngày sản xuất, cũng như nhiều thông tin cụ thể khác, tuy nhiên chúng lại hoàn toàn không đảm bảo về chất lượng và quy trình sản xuất, đặc biệt thường có thành phần corticoid.
Corticoid là nội tiết tố (hormon) do vỏ nang thượng thận tiết ra, có cấu trúc hóa học giống streroid nên còn có tên gọi khác là corticostreroid. Corticoid dùng để điều trị các bệnh lý như chống viêm, điều trị viêm khớp, sẹo lồi, làm căng da, trắng da, trị viêm mắt, viêm mũi, chống dị ứng... Do chữa được nhiều bệnh như vậy nên nhóm thuốc corticoid được xem như thần được, được kê toa trong nhiều đơn thuốc.
Mach ban cach nhan biet kem tron co chua corticoid nguy hai da
Kem trộn có chứa corticoid có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về da 
Bà Nguyễn Mai Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm cho biết, đã có nhiều cảnh báo về tác hại của corticoid trong việc bào mòn, làm mỏng da, giãn các mạch máu dưới da gây đỏ da. Thế nhưng, một số cơ sở sản xuất mỹ phẩm không có uy tín, thương hiệu lại lạm dụng, coi đó như ưu thế để đưa corticoid vào sản phẩm của mình, nhằm đánh lừa người tiêu dùng với những tác dụng tức thời.
Chính các triệu chứng đẹp da nhanh đã làm cho nhiều người ngộ nhận là sản phẩm tốt, nhanh tác dụng. Thực chất corticoid là chất gây nghiện, làm teo da và cực kỳ có hại khi dùng không kiểm soát và dùng rộng rãi như mỹ phẩm.
Corticoid thường được sử dụng trong kem dưỡng da do hiệu quả rất nhanh chóng trong việc trị mụn, làm căng, trắng da và xóa mờ vết nhăn. Tuy nhiên, nếu dùng lâu dài, corticoid sẽ gây nhiều biến chứng như nám da, phù nề, dị ứng da dẫn đến việc mang lại cho người dùng một làn da sần sùi.
Hiện nay, kem trộn với những mẫu mã, nhãn hiệu khác nhau, các sản phẩm từ kem trị mụn, kem dưỡng da trắng hồng, kem body toàn thân,… được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng lớn nhỏ và trong các quầy chợ. Những loại kem này thường đi kèm cới các câu quảng cao như trắng cấp tốc, trắng mịn màng trong 7 ngày,…
Dưới đây là một số lưu ý mà Công ty mỹ phẩm ResHPCos tổng hợp giúp chị em phân biệt kem trộn chứa corticoid, thành phần nguy hại da:
Kem trộn có chất kem mịn, màu trắng hoặc ngả vàng
Những hũ kem trộn có thể ở dạng đặc sệt, mịn hoặc dạng mỏng như gel trong, màu hồng nhạt hoặc nhiều màu khác nhau. Tuy nhiên đa phần kem trộn thường là những loại kem đặc sệt, màu vàng.
Kem trộn trắng nhanh, không vàng lông
Chỉ với một hũ kem trộn nhỏ bạn đã có thể “chữa” được rất nhiều bệnh về da từ làn da đen sạm thành làn da trắng, từ da đầy vết mụn, vết thâm, nám, tàn nhan thành một làn da sạch bóng những khuyết điểm chỉ sau một vài lần dùng mà thôi. Đây là điều mà mỹ phẩm uy tín và chất lượng không thể nào mang lại được trong thời gian ngắn như vậy. Cho nên các sản phẩm kem trộn thường có những câu quảng cáo như trắng nhanh cấp tốc, trắng sau 7 ngày dùng,…
Kem trộn thường có tên gọi “nửa tây nửa ta”
Những loại kem trộn thường có tên thương hiệu “nửa tây nửa ta”, chẳng hạn thường có chữ “white” hoặc “snow” kèm theo. Các hũ kem không đạt tiêu chuẩn và chứa nhiều chất gây hại cho làn da thường mang những cái tên khá “sang trọng” như White Pro, M White, White Beauty, Baby White, phủ trắng collagen,…
Kem trộn có giấy chứng nhận “hoành tráng”
Thông thường những sản phẩm kem trộn luôn được quảng cáo kèm theo những lời hoa mỹ, những cam kết về làn da trắng đẹp mịn màng nhanh chóng, hiệu quả và những mẫu giấy kiểm nghiệm “hoành tráng” đi kèm. Tuy nhiên hãy luôn nhớ rằng, những loại mỹ phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế còn có những trường hợp khách hàng sử dụng không hợp thì những hũ kem được sản xuất không đảm bảo về quy trình, thành phần và chất lượng sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng thế nào.
Bao bì sản xuất sang chảnh nhưng diêm dúa
Kem trộn thường được đựng trong hũ nhựa, có thể có màu trắng hoặc những màu xanh đỏ tím khác nhau. Mỗi hũ sẽ có một nhãn dán sơ sài nào đó với một vài thành phần để minh họa lên trên bao bì. Tuy nhiên cũng có những hủ kem trộn khá “cao cấp” và dễ qua mắt được nhiều người, bao bì các hũ kem này sẽ được đầu tư hơn, có hộp đựng, nhãn hiệu, nhà máy, logo, công ty phân phối…
Dựa trên những dấu hiệu này người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm làm đẹp, tránh sử dụng kem trộn có chứa corticoid nguy hại. Ban đầu khi bôi da có thể trở nên trắng sáng, mịn màng nhưng sau một thời gian da sẽ có thể có hiện tượng bị mụn trứng cá đỏ, mụn li ti khắp mặt, mụn viêm, da ửng đỏ và nguy hiểm hơn là thuốc có thể thấm qua da vào máu và gây tác dụng toàn thân, nguy hiểm cho sức khỏe con người.
Tốt nhất, trước khi sử dụng bất kỳ một loại mỹ phẩm nào đó, bạn nên tìm hiểu thật kĩ, hỏi ý kiến của các chuyên gia làm đẹp để tránh tình trạng sử dụng phải kem trộn.
An Lê (TH)