Món ăn từ rươi, nhìn thì ghê nhưng ăn là mê

Google News

Thoạt nhìn con rươi nhiều thực khách cảm thấy ghê sợ bởi hình thù rất "dị" nhưng khi chế biến, những món ăn từ rươi đốn tim bất kỳ thực khách nào.
    

Chả rươi
Nói đến rươi là người ta nghĩ ngay đến món chả rươi nổi tiếng với vị ngậy ngậy, ngọt béo từ thịt rươi, thơm nồng của trứng gà, cay cay thanh thanh của vỏ quýt, tất cả các hương vị hòa quyện lại với nhau tạo ra một món ăn từ rươi mà chỉ cần nếm thử một lần bạn sẽ không thể nào quên được.
Một năm có hai mùa rươi đó là vào khoảng tháng 4, tháng 5 và tháng 9, tháng 10 âm lịch. Nhưng tháng 9, tháng 10 âm lịch được xem là vụ rươi chính. Tuy nhiên ngày nay với cách bảo quản nên người sành ăn có thể ăn rươi quanh năm.
 Nguyên liệu để chế biến món chả rươi. Ảnh: I.T 
Công đoạn để làm ra một món chả rươi hấp dẫn không hề dễ dàng. Rươi tươi sau khi mua về phải được sơ chế qua bằng cách cho vào chần qua nước nóng già, dùng đũa khuấy đều cho sạch hết nhớt và bùn dính trên thân, chỉ được dùng nước nóng già không dùng nước sôi sùng sục vì rươi dễ bị vỡ bụng, mất hết dưỡng chất bên trong. Sau đó lại ngâm rươi vào nước lạnh để rươi co lại, không dính vào nhau và rũ sạch những lớp bùn đất còn vương lại.
Rươi sau khi làm sạch sẽ được cho vào một tô to đánh cho thật nhuyễn, giống như thịt băm vậy, sau đó cho trứng gà và thịt lợn vào đánh cho thật bông. Để làm nên vị thơm khử tanh của rươi, một nguyên liệu không thể thiếu chính là vỏ quýt tươi, lá gừng non là linh hồn của món chả rươi.
Có thế, món chả mới dậy mùi thơm nức, đi từ xa ngửi thấy đã phải thèm thuồng. Rán chả rươi phải để mỡ nóng già, và cũng rất khéo léo để rươi không bị chín kỹ và khô. Vớt miếng chả rươi vừa tới chín, ăn nóng cùng mắm nguyên chất, vài cọng rau mùi, rau xà lách, ngon hết xảy. Khi đó, bạn sẽ quên đi hình dạng kỳ dị của rươi, chỉ còn vị ngọt, béo, lạ miệng cứ tan dần trong miệng.
Rươi kho nồi đất
Không giống như món chả rươi mà hầu như ai cũng nghe nói, rươi kho nồi đất lại mang một vị đặc trưng, giữ nguyên được hương vị của rươi nhiều nhất nhưng cũng có cách chế biến cầu kỳ nhất trong các món ăn ngon từ rươi. Rươi kho nồi đất vừa có vị thanh thanh của vỏ quýt lại đan xen là vị cay nồng của ớt, rắc lên 1 chút hành lá và rau thơm là bạn đã có một món ăn vô cùng hấp dẫn và tốn cơm rồi.
 Rươi kho nồi đất là món ăn đáng để thử bởi lạ miệng.
Để nấu được món rươi kho thì phải chọn rươi con lớn, thân mập mạp, màu đỏ. Các gia vị đi kèm gồm có măng, gừng, vỏ quýt, hành tươi, rau răm, thịt lợn... Rươi sau khi đã được rửa sạch và trộn cùng các gia vị được thái nhỏ rồi đem cho vào niêu đất đã có nước đun sôi bên trong.
Đem đun hỗn hợp đến khi sôi trở lại thì bắc ra khỏi bếp đặt vào giữa một vòng bện rơm (rơm được bên thành vòng để giữ lửa) rồi châm lửa cho rơm cháy âm ỉ, cùng lúc đó người nấu sẽ phủ lớp trấu lên mặt nồi ủ cho toàn bộ món rươi bên trong nồi được chín từ từ. Khi mồi rơm cháy hết (thời gian sẽ kéo dài từ 4 đến 5 tiếng) thì lúc đó niêu rươi vần cũng chín.
Đây là món ăn được đánh giá là đáng để thử nhất trong các món ngon từ rươi, với mùi thơm của vỏ quýt, vị ấm của gừng, vị cay nồng của ớt và vị ngậy của rươi hòa cùng vị béo của thịt lợn. Rắc thêm chút hành lá và rau thơm là bạn có một món ăn ngon hết xảy cho ngày đầu đông. Tuy nhiên, món ăn này khá đắt đỏ, khoảng gần 1 triệu đồng một nồi rươi kho.
Nem rươi
Về cách làm, nem rươi cũng giống như nem thịt bình thường, có miến dong, có thịt, mộc nhĩ bình thường, chỉ khác là trong nhân nem có thêm rươi và chút vỏ quýt thái chỉ, băm nhỏ cho rươi dậy mùi.
Nem rươi được chấm cùng với nước chấm chua ngọt. Ảnh: I.T 
Nem rươi ăn ngon nhất khi ăn nóng và thường được ăn kèm với rau sống, nước chấm chua ngọt. Nem rươi ăn thơm, ngọt đậm và ít ngán hơn nem thịt. Kể ra trong mùa rươi có thời gian cùng làm ít nem rươi để cả nhà nhấm nháp đổi bữa thì chẳng còn gì tuyệt bằng.
Theo Huyền Thanh/Dân Việt