Một ấp 40 người chết vì ung thư

Google News

Trong vòng trên 10 năm trở lại đây, tại ấp Tư, xã Châu Khánh, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) đã có trên 40 người chết vì ung thư. Chính quyền nơi đây cho biết số người bị ung thư tại ấp nhiều đến không ngờ.

 Ấp Tư - địa phương có nhiều người mắc bệnh ung thư - Ảnh: K.T.
Trong số trên 40 người chết vì bệnh ung thư, chủ yếu bị ung thư gan và đường ruột, tuổi đời bình quân chỉ từ 30-40. Nghi ngờ nguồn nước là thủ phạm gây ra bệnh ung thư, chính quyền ấp đã kiến nghị đến các ngành chức năng.
Nhiều cái chết đau lòng
Ông Bùi Văn Sáu là bệnh nhân ở ấp này vừa mới qua đời cách đây không lâu. Ông Bùi Thành Châu (con ông Sáu) kể: "Trước ngày phát bệnh, ba tôi vẫn khỏe mạnh. Ông sống điều độ, không uống rượu. Cách đây khoảng 4 tháng, sau khi thức dậy, ba tôi than mệt, ăn uống không được nên gia đình đưa vào bệnh viện. Sau đó, bệnh viện chẩn đoán có khối u trong ruột. Nằm bệnh viện Sóc Trăng hơn 10 ngày, gia đình chuyển ông lên Cần Thơ điều trị tiếp. Bệnh ngày một nặng thêm, bác sĩ chê nên gia đình đưa ông về nhà, 7 ngày sau thì mất".
Theo ông Lâm Sết, trưởng ban nhân dân ấp Tư, 3 ngày sau khi chôn cất ông Sáu, thêm một người của ấp ra đi do bị ung thư vú. "Cứ không bao lâu, một người dân trong ấp lại theo ông bà do bệnh ung thư. Nghĩ tới, tôi rất buồn", ông Sết chia sẻ.
Ông Sết chia sẻ nhiều cái chết khiến ông ám ảnh. Ông L. bị bệnh ung thư gan hành, chịu không nổi. Ông Q., trong những ngày cuối đời, quá đau đớn vì khối u phổi hoành hành, đã cầu xin con lấy điện xiệc để chết cho nhẹ nhàng. Hay như ông K. bị ung thư trực tràng, đổ thức ăn vào miệng bao nhiêu đều chảy ra đường dưới hết sạch...
Nhiều đến không ngờ
Trong 40 người chết vì ung thư, có xóm có gần 10 người. Ở một số gia đình, 2 vợ chồng đều mắc bệnh này và chết cùng ngày. "Hiện vẫn còn 6 người đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. 3 người đang điều trị tại bệnh viện, còn 3 người khác đang nằm chờ", ông Sết nói.
Ông T., một người trong ấp, cho biết vợ ông bị ung thư máu đã 5 năm. Theo ông T., trong dòng họ hai bên không ai mắc bệnh ung thư. Cũng như nhiều người dân ở ấp Tư, cách đây khoảng 20 năm gia đình ông có khoan cây nước để sinh hoạt. Gần 5 năm nay, từ khi có nước máy, gia đình ông không còn sử dụng cây nước khoan nữa.
Ông Lâm Sết cho biết thêm trước đây do khó khăn, hầu như toàn bộ 551 hộ của ấp đều khoan cây nước để xài. Hiện nhiều hộ ở xa trục đường chính vẫn còn xài cây nước. Xã Châu Khánh có 4 ấp, các ấp khác đều có người chết vì bệnh ung thư, nhưng ấp Tư số người ra đi nhiều đến không ngờ.
Nghi ngờ nguồn nước là thủ phạm gây ra bệnh ung thư, chính quyền ấp đã kiến nghị đến các ngành chức năng. Bà con nơi đây cho biết có một đoàn đã đến tìm hiểu, lấy mẫu nước nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức, khiến bà con rất hoang mang.
Bác sĩ Trần Văn Khải, phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, cho biết sẽ cử cán bộ kiểm tra và sớm có đề xuất hướng xử lý.

Ông Huỳnh Hạnh Phước - chủ tịch UBND xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) - cho biết xã đã kiến nghị cơ quan chuyên môn có kết luận cụ thể.

Bà con Châu Khánh sản xuất lúa và trồng màu, cây ăn trái đều phun thuốc theo hướng dẫn, khuyến cáo của ngành nông nghiệp địa phương. Việc có nhiều người dân ở ấp Tư chết vì bệnh ung thư, nghi do nguồn nước khiến bà con băn khoăn, lo lắng. Trong lần tiếp cử tri, xã cũng đã phản ảnh, kiến nghị các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học có kết luận cụ thể, thông tin chính thống để định hướng dư luận và người dân an tâm.

Theo Khắc Tâm/Tuổi trẻ