Mùa rươi đến rồi, bạn có đủ dũng khí để ăn thứ lúc nhúc này?

Google News

Hàng năm, vào tháng 10 là mùa rươi bắt đầu ở miền Bắc, nhưng năm nay dường như rươi đổ về muộn hơn.

Rươi là loài vật bé tí, bò lúc nhúc như con giun (nhưng ngắn hơn) - được nuôi chủ yếu ở Hải Dương, Hải Phòng. Nó còn có tên gọi mĩ miều khác là “rồng đất”, thân ngắn khoảng 4-5 cm, nhiều chân, da trơn, sống chủ yếu ở vùng nước lợ, nơi thủy triều thường xuyên lên xuống. Nhìn một rổ rươi nhiều người thấy ghê ghê, nhưng từ nhiều năm nay, đây là món ăn đặc sản của người miền Bắc bởi nó rất bổ dưỡng.
Rươi thuộc họ giun, bò lổm ngổm trong chậu nên nhiều người nhìn sợ. 
Con rươi được chế biến rất nhiều món ăn ngon, nhất là khi thời tiết trở lạnh, chất bùi bùi, thơm thơm của rươi rất hấp dẫn. Mà món ăn đặc trưng, dễ làm, chế biến nhanh nhất về rươi chính là chiên cùng trứng. Chỉ với 1-2 lạng rươi mua về rửa sạch, đánh tan cùng gia vị, trứng, hành, bắc lên chảo chiên trong khoảng 5-7 phút, cả gia đình đã có một món ăn ngon.
Rươi rán trứng - món ăn của tuổi thơ. Ảnh: Rươi. 
Món ngon thứ hai về rươi là làm chả. Chả rươi đắt xắt ra miếng nhưng được nhiều người tìm mua. Tại Hà Nội, để mua chả rươi người ta không lên phố Hàng Rươi (tên là Rươi nhưng lại chuyên bán hoa giả) - mà ở phố Gia Ngư hoặc Hàng Chiếu. Một miếng chả rươi có giá khoảng 15.000-20.000 đồng tùy thời điểm. Để có chả rươi bán quanh năm, chủ hàng phải để sẵn rươi trong tủ đông lớn. Vì vốn dĩ, mùa rươi chỉ một tháng.
Nem rươi cũng là một biến thế cực đáng yêu từ con vật nhìn không đáng yêu này. Các bà nội trợ chế biến nem rươi tương tự các loại nem khác như cua, thịt… Tuy nhiên, nem rươi ăn vừa bùi vừa lạ miệng, sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác với các tín đồ ẩm thực.
Ngoài ra, vào mùa đông, một bát cơm nóng cùng đĩa rươi kho thơm phức, bạn sẽ xuýt xoa vì ngon miệng. Rươi kho đậm đà, không hề có chút tanh, ăn nóng hổi (nhất định phải ăn nóng) đúng kiểu vừa thổi vừa ăn, bạn sẽ cảm nhận được cái đậm đà của ẩm thực quê hương đất nước.
Nhiều bà nội trợ thường “lừa con” bằng cách giấu rươi khi chưa chế biến, bởi khi mang lên bàn ăn, không ai tưởng tượng được món này lại được chế biến từ những con vật bò lúc nhúc kia. Chính vì thế, bạn sẽ không khó để nghe kể về sự tích thích ăn rươi của giới trẻ.
”Mình có biết gì đâu, ngày xưa mẹ rán món này ngon quá, ăn tới tấp. Vài năm sau mới biết nó được làm từ rươi đấy, nhưng lúc đó mình thích rồi nên không thấy ghê. Tuần trước mình cũng lừa bạn trai mình như thế đấy. Ông ấy người Nam, ăn khen lấy khen để. Ăn xong cho nhìn rổ rươi thì trợn mắt… không tin nổi”, Nhật Lệ, một cô gái 22 tuổi chính gốc Hải Phòng, sống tại Hà Nội vui vẻ kể.
“Món này mình ăn từ bé, ban đầu cũng không biết hình dáng nó như thế nào đâu. Lần đầu tiên biết thì mình suýt nôn, nhưng sau mình vẫn nghiện rươi chiên trứng hoặc kho. Ngon lắm, ăn tốn cơm cực”, Hải Hà, sinh viên ĐH Văn hóa Hà Nội kể về món ăn đặc biệt này.
Và giờ thì rươi đã rao bán ở khắp chợ, các cửa hàng thực phẩm. Bạn có dám thử một lần để nhớ mãi mùi vị của nó???
Theo Thủy Nguyễn/Saostar