Muôn chiêu giữ chân ô-sin dịp giáp Tết

Google News

Chuyện người giúp việc luôn là vấn đề đau đầu đối với nhiều gia đình.

Căn bản sau Tết, nhiều người giúp việc không chào mà từ biệt nên đến lúc cần người, không biết bấu víu vào ai. Có những người gần Tết bận rộn lại nghỉ đột xuất với lý do việc nhà, việc cửa cũng khiến các chị em méo mặt. Và vì vậy, nhiều người đã nghĩ rất nhiều cách để níu chân ô-sin.
Nịnh tăng tiền thưởng Tết
Tăng tiền thưởng Tết là một cách các chị em hay làm để giữ chân người giúp việc. Có người vì việc gia đình bận, muốn ô-sin ở lại tới sát Tết mới cho về. Có người lại lo, sau khi nghỉ Tết xong, ô-sin nghỉ không lý do thì chết dở nên đã dùng chiêu thức, tăng tiền thưởng cho người giúp việc.
Ví như mọi năm chỉ thưởng 2 triệu, năm nay tăng lên là 3 triệu, thậm chí là 4 triệu và phải nói rõ, năm nay thưởng Tết cao hơn năm ngoái vì muốn người giúp việc ở lại làm với mình. Nếu gắn bó thì sẽ có những khoản thưởng hậu hĩnh hơn nữa để người giúp việc muốn ở lại và tình nguyện ở lại.
Hứa hẹn đưa tận về nhà ăn Tết
Muon chieu giu chan o-sin dip giap Tet
Lời hứa hẹn sau Tết cũng là một điều quan trọng. Vì nhiều người thật ra không muốn đi làm nhưng nhà chủ đã hứa thưởng thêm nên họ lại tiếp tục công việc sau Tết (Ảnh minh họa) 
Nhiều chị em phải tận tâm tận lực cả việc đưa đón ô-sin dịp Tết. Tất nhiên, họ phải đưa ô-sin về như đưa người thân, về nhà còn phải mua quà biếu, chúc tết như người nhà mình rồi hứa hẹn sẽ sau Tết sẽ đón lên làm. Đây cũng là một cách hay đánh vào tinh thần khiến nhiều người giúp việc vì thấy sự chu đáo, ân cần của gia chủ mà sẵn sàng chấp nhận chuyện này, ra Tết vui vẻ lên làm tiếp dù trước đó đã có ý nghĩ là nghỉ việc. Thật ra, Tết ở nhà có không khí, được sum vầy bên gia đình, con cháu, nhiều người giúp việc cảm thấy việc mình đi làm thật sự là đã phí hoài thời gian mà đi thì lại buồn vì xa nhà nên đã tính chuyện xin thôi việc. Nhưng gia chủ đối đãi tốt cũng là một cách khiến họ suy nghĩ lại xem mình có nên nghỉ hay không.
Lời hứa hẹn sau Tết cũng là một điều quan trọng. Vì nhiều người thật ra không muốn đi làm nhưng nhà chủ đã hứa thưởng thêm nên họ lại tiếp tục công việc sau Tết. Có người còn tận tình gọi điện, đón đưa người giúp việc suốt. Thưởng sau Tết sẽ níu được chân ô-sin dù rằng đó cũng chỉ là một việc chưa chắc chắn. Nhưng thời gian kéo dài được bao lâu thì càng tốt bấy nhiêu. Vì có như vậy, người giúp việc sẽ cho gia đình chuẩn bị được tâm lý và tìm được người mới. Cũng là một cách tốt để thuê ô-sin, chứ nếu ra Tết, giúp việc mất tích luôn thì không biết mấy ông bố, bà mẹ phải ứng phó thế nào…
Tăng lương cho ô-sin
Tăng lương cũng là một cách làm hiệu quả cho các gia đình khi muốn giữ người giúp việc. Hứa hẹn sang năm mới sẽ có mức lương mới hậu hĩnh hơn, thì chắc chắn những người giúp việc kia sẽ hứng thú và muốn trở lại. Có thể tăng vài trăm để họ cảm thấy, họ cũng được coi như người lao động thực sự, được tăng tiền lương theo thâm niên.
Muon chieu giu chan o-sin dip giap Tet-Hinh-2
Tăng lương cũng là một cách làm hiệu quả cho các gia đình khi muốn giữ người giúp việc (Ảnh minh họa) 
Tặng nhiều quần áo đẹp cho người nhà giúp việc
Chị em nên nhớ, với người giúp việc cũng cần đối đãi như người nhà mình và thật sự chân thành. Không nên chỉ coi họ giống như người giúp việc, sẽ động chạm lòng tự ái của người ta. Vì vậy, có thể tình cảm bằng việc thi thoảng biếu đồ ăn, quần áo hay thứ gì đó còn mới mà chưa dùng tới mà gia đình họ cần. Những món quà nhỏ như vậy sẽ khiến người giúp việc cảm thấy gần gũi hơn với gia chủ và cảm thấy mình được coi trọng, được quan tâm. Từ đó, họ cũng sẽ quan tâm gia đình mình, con cái mình bằng tình cảm chân thành. Vậy nên, chị em đừng quên làm những việc tưởng chừng nhỏ mà hiệu quả lớn như thế này nhé.
Thời đại này, tìm được một người giúp việc tốt, chăm chỉ lại thật thà là việc vô cùng khó khăn. Vì vậy, để điều hòa cuộc sống, để cuộc sống này bớt khó khăn và mệt mỏi vì chuyện không có người giúp việc thì hãy dùng một trong những cách sau, có thể sẽ hiểu quá đấy chị em ạ!
Theo TT/Khám Phá