Nắng nóng, một phụ nữ ở Hà Nội nhập viện vì đứt mạch máu não

Google News

(Kiến Thức) - Thấy đau đầu, bà Hiền chủ quan không nghỉ ngơi, vẫn tiếp tục làm vệc dẫn đến bị đứt mạch máu não.

Sáng 2/7, Bác sĩ CKII Phạm Thị Trà Giang, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân Hà Thị Thu Hiền (đã đổi tên, 59 tuổi, ở Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong tình trạng nôn ra máu, hôn mê, nguy kịch.
Theo người nhà, bệnh nhân Hiền có tiền sử huyết áp hơn 10 năm. Do duy trì uống thuốc huyết áp đều nên khi bị đau đầu, bà vẫn chủ quan tiếp tục làm việc. Gần 6h sáng 2/7, bệnh nhân này vừa đi bộ ra khỏi nhà thì ngã xuống và được người thân đưa vào viện cấp cứu.
Nang nong, mot phu nu o Ha Noi nhap vien vi dut mach mau nao
 Bà Hiền hôn mê sâu sau ca đột quỵ sáng 2/7. Ảnh: zing.vn
Bác sĩ Giang cho biết đây là ca bệnh nặng nhất trong buổi sáng ngày hôm nay, tiên lượng rất xấu. Bệnh nhân bị chảy máu não dẫn đến hôn mê sâu.
“Chúng tôi đã tư vấn cho người nhà tiến hành phẫu thuật cấp cứu để hút máu tụ trong não, giảm ép não làm phình não. Tuy nhiên, mổ giải ép máu não là một quá trình điều trị, theo dõi lâu dài. Không mổ, bệnh nhân cũng rất nguy kịch”, bác sĩ Giang chia sẻ.
Đột quỵ nắng nóng do hai nhóm nguyên nhân là xuất huyết não và nhồi máu. Triệu chứng của bệnh nhân nhồi máu não giai đoạn sớm là méo miệng, chân tay rơi, bất thường một bên cơ thể. Triệu chứng của xuất huyết não là nôn, ngất, chóng mặt, việc tăng huyết áp làm vỡ mạch não.
“Thời gian nắng nóng gần đây, chúng tôi tiếp nhận 5-6 ca tai biến mạch máu não mỗi ngày. Khi nắng nóng bất thường, người cao tuổi đặc biệt người có tiền sử huyết áp cần thận trọng ra ngoài. Nếu ngồi trong điều hòa quá lạnh, bệnh nhân cũng dễ bị sốc nhiệt khi tiếp xúc với không khí ngoài trời”, bác sĩ Giang khuyến cáo.
Để phòng chống tai biến, đột quỵ mùa nóng, người bệnh phải dùng thuốc kiểm soát định kỳ, dùng theo đúng liệu trình thuốc bác sĩ đã kê đơn, kiểm tra huyết áp 2 lần/ngày. Nếu thấy huyết áp cao bất thường, người bệnh phải đến bác sĩ kiểm tra và chỉnh đơn thuốc.
Tâm An (TH)