Ngâm chân nước nóng: Cực tốt và cực độc

Google News

Hãy thử ngâm chân nước nóng sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn vừa giải tỏa stress mà còn giúp chữa trị một số bệnh mãn tính. Tuy nhiên, với một số người lại không thể áp dụng phương pháp này vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong y học cổ truyền, phương pháp ngâm chân nước nóng là một liệu pháp trị bệnh thông dụng. Vì bàn chân được ví như “trái tim thứ hai” của con người, việc giữ ấm và chăm sóc bàn chân đúng cách cũng là một điều đáng quan tâm. Ngâm chân nước nóng là một trong số những phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất vì nhờ mang lại nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe.
Cải thiện trí não và tinh thần: Phương pháp ngâm chân nước nóng sẽ tạo ra niềm hạnh phúc cho con người bằng cách thư giãn sâu, giảm stress, áp lực và hồi phục sự cân bằng giữa suy nghĩ và cảm xúc. Bên cạnh đó, phương pháp cổ truyền này còn giúp mang lại cho bạn cảm giác hài lòng, thỏa mãn, tăng cường sự tập trung trí não và kiểm soát lo âu, tăng cường mức năng lượng mỗi khi cảm thấy mệt mỏi.
Tăng cường thể chất: Xu hướng tự nhiên của cơ thể là hướng tới sự cân bằng từ bên trong cơ thể để duy trì sức khỏe ổn định bất chấp các biến động trong môi trường bên ngoài. Ngâm chân nước nóng kết hợp với bấm huyệt bàn chân sẽ mang lại sự thư giãn và giúp trí não tự điều chỉnh độ cân bằng của cơ thể.
Ngam chan nuoc nong: Cuc tot va cuc doc
Ảnh minh họa: Internet 
Ngoài ra, ngâm chân nước nóng còn làm tăng lưu thông máu, giải độc và bổ sung dinh dưỡng cho những vùng cơ thể cần chữa lành. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả một số triệu chứng phổ biến như huyết áp bất thường, thay đổi hormone, đau nhức, các vấn đề về hệ tiêu hóa và suy giảm chức năng khớp xương. Tất cả những lợi ích trên sẽ giúp bạn tăng cường chức năng của hệ miễn dịch.
Chữa trị các bệnh mãn tính: Thường xuyên ngâm chân nước nóng sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh mãn tính. Đặc biệt, ngâm chân nước nóng kết hợp với bấm huyệt bàn chân còn được áp dụng thành công để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau, từ tiểu đường cho đến lạc nội mạc tử cung và đau cơ xơ hóa. Ngoài ra, phương pháp trị liệu này còn giúp cải thiện hiệu quả hóa trị liệu cho bệnh nhân ung thư. 
Giảm chứng mất ngủ: Ngâm chân nước nóng đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Bạn hãy kết hợp thêm xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân để tạo những tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể.
Trị bệnh ngoài da: Một số bệnh nấm chân hoặc nấm móng chân đều được chữa trị hiệu quả bằng phương pháp ngâm chân nước nóng và muối. Muối là một trong những nguyên liệu chăm sóc da rất tốt với tác dụng tẩy tế bào chết, giảm viêm nhiễm, ngứa, đau nhức và nhanh chóng phục hồi vết thương.
Khử mùi hôi chân: Không chỉ mang lại cho bạn cảm giác thư giãn, thoải mái mà ngâm chân bằng nước nóng còn giúp bạn giải quyết mùi hôi chân. Bạn có thể ngâm chân nước nóng kết hợp với một số loại thảo dược, tinh dầu khác để mang lại đôi chân sạch sẽ, thơm tho hơn. 
Những người không nên ngâm chân nước nóng và thảo dược
Những người xơ cứng và tắc nghẽn động mạch
Những người xơ cứng và tắc nghẽn động mạch tuyệt đối không nên ngâm chân. Việc này khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Một số trường hợp có thể gây ra tình trạng hoại tử. Thay vì ngâm chân bạn nên massage nhẹ nhàng lòng bạn chân.
Bị bệnh tiểu đường
Những người bị tiểu đường ngâm chân dễ bị bỏng da. Nguyên nhân là do bàn chân có lớp da mỏng trong khi khả năng cảm nhận nhiệt độ của nước giảm đi rất nhiều.
Suy giãn tĩnh mạch
Những người bị suy giãn tĩnh mạch cũng tuyệt đối không nên ngâm chân. Bởi ngâm chân với nước nóng làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, máu lưu thông nhanh. Điều này làm tĩnh mạch giãn nở gây nguy hiểm cho người bệnh.
Trẻ em
Trẻ em không nên ngâm chân nước nóng vì chúng đang ở tuổi phát triển, nếu ngâm chân nước nóng sẽ làm cho dây chằng chân trở nên lỏng lẻo, không có lợi cho việc hình thành và duy trì sự phát triển của chân, thậm chí nặng hơn, nó sẽ làm cho cột sống biến dạng. Nghiêm trọng thì sẽ ảnh hưởng đến, não, tim, phát triển bụng. 
Những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, thường xuyên chóng mặt thì không nên dùng nước quá nóng để ngâm chân. Nếu khi ngâm chân, bạn ra nhiều mồ hôi thì nên dừng lại, lau khô mồ hôi và nghỉ ngơi ở nơi kín gió.
Những người vừa uống rượu hoặc bị bong gân, có vết thương hở ở chân cũng không nên áp dụng phương pháp này.
Một số loại nước ngâm chân thông dụng
Ngâm chân với nước muối
Chỉ đơn giản với một ít muối cũng có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp máu tuần hoàn tốt hơn và nâng cao sự trao đổi chất.
Ngâm chân với nước chè xanh
Không chỉ là thức uống tốt cho sức khoẻ, nước chè xanh khi được pha làm dung dịch ngâm chân còn có tác dụng tiêu nóng, kháng khuẩn, tăng cường thể chất, chống lão hóa... cho cơ thể nhờ vào chất phenol và nhiều hợp chất khác.
Lá chè cũng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và tinh dầu nên có khả năng thúc đẩy quá trình thay da, tránh làm khô nứt da.
Dùng lá chè xanh ngâm chân sẽ phòng ngừa những bệnh nấm, nước ăn chân, da chân nứt nẻ và khử mùi hôi ở chân. 
Ngâm chân với nước hoa cúc
Ngâm chân bằng hoa cúc giúp xua tan mệt mỏi, giải tỏa những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, tức giận, buồn bực. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng tốt cho những người bị đau lưng, đau thần kinh, phong thấp.
Ngâm chân nước nóng với gừng
Bạn đập nát gừng cho vào nước đã đun sôi, sau đó hòa tan với muối hạt khoảng 5 phút. Điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đun sôi bỏ gừng, muối vào đun cùng nước rồi đợi nước giảm nhiệt và ngâm chân. Khi ngâm chân, bạn hãy kết hợp xoa bóp bấm huyệt bàn chân để đạt hiệu quả tốt nhất.
Ngâm chân nước nóng với sả
Bạn đập nát sả cho vào nước đã đun sôi, sau đó hòa tan với muối hạt khoảng 5 phút. Điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp. Bạn hãy chú ý để nước ngập đến mắt cá chân và xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân.
Ngâm chân nước nóng với lá lốt
Bạn rửa sạch lá lốt và để ráo nước. Sau đó, đun sôi 1,5l nước rồi hòa tan muối và bỏ lá lốt vào. Bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp và kết hợp xoa bóp khi ngâm chân.
Ngâm chân nước nóng với ngải cứu
Bạn hãy rửa sạch lá ngải cứu, cắt nhỏ, sau đó cho vào nước đun sôi, hòa tan muối rồi đổ nước ra chậu. Điều chỉnh nhiệt độ nước cho thích hợp. Bạn hãy ngâm chân trong khoảng 15 phút rồi lau khô chân.
Theo Quảng An/Tiền Phong