Nghẹt thở những ca phẫu thuật tách rời song sinh dính liền trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều cặp song sinh dính liền vô cùng hiếm gặp trên thế giới đã được các bác sĩ tách rời thành công sau nhiều ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài hàng chục tiếng đồng hồ đầy rủi ro.

100 y bác sĩ trải qua 55 giờ tách rời cặp song sinh Pakistan dính liền đầu
Vừa qua, các bác sĩ tại Anh phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền đầu vô cùng hiếm gặp trên thế giới. Hai bé gái song sinh Safa và Marwa (2 tuổi) sinh ra ở tỉnh Peshawar, phía Tây Bắc Pakistan tháng 1/2017.
Theo Cơ quan Y tế quốc gia Anh, trong 2,5 triệu ca sinh thì có 1 ca song sinh dính liền và chỉ 5% trong số song sinh dính liền mang dị tật dính liền đầu (craniopagus).
Do vậy, trường hợp của Safa và Marwa là vô cùng hiếm gặp. Các ca phẫu thuật tách rời Safa và Marwa diễn ra ở Bệnh viện Great Ormond Street ở thủ đô London của Anh.
Nghet tho nhung ca phau thuat tach roi song sinh dinh lien tren the gioi
Cặp song sinh dính liền đầu Safa và Marwa được tách rời thành công sau 4 ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện Great Ormond Street (London). 
Sau hàng tháng lên kế hoạch, với sự tham gia của các chuyên gia về sọ não, điều trị thần kinh và tâm lý, cùng các bác sĩ X-quang, bác sĩ trị liệu vật lý và các y tá, ca phẫu thuật đầu tiên cho cặp song sinh đã diễn ra vào tháng 10/2018 - thời điểm 2 bé gái được 19 tháng tuổi. Ca phẫu thuật tập trung vào việc tách các động mạch vùng não bộ của hai bé gái.
Một tháng sau đó, cặp song sinh tiếp tục được đưa vào phòng phẫu thuật. Các bác sĩ tiếp tục chia các động mạch và tĩnh mạch.
Phải đến tháng 2/2019, các bác sĩ mới tiếp tục ca phẫu thuật quan trọng cuối cùng, trước khi tiến hành ca phẫu thuật thứ 4 để cấy ghép thêm các mô và chính thức tách rời hai bé gái cách đây vài tuần. Các bác sĩ đã tái tạo lại đỉnh đầu của cặp song sinh từ những mảnh hộp sọ trước đây.
Các bác sĩ Bệnh viện Great Ormond Street đã tiến hành tổng cộng 4 ca phẫu thuật để tách rời cặp song sinh Safa và Marwa, với 55 giờ phẫu thuật và sự tham gia của đội ngũ 100 y bác sĩ. Số tiền thực hiện phẫu thuật do các nhà hảo tâm đóng góp.
Safa và Marwa đã được xuất viện hồi đầu tháng 7 này. Hai cô bé vẫn phải ở lại London cùng mẹ và bà ngoại để theo dõi.
Tách đầu thành công cho cặp song sinh dính liền hiếm gặp
Cặp song sinh dính liền đầu hiếm gặp ở Trung Phi đã được các bác sĩ Italy tách thành công sau 18 giờ phẫu thuật đầy rủi ro.

Mời độc giả theo dõi Video "Nữ sinh 16 tuổi với bộ móng quái dị". Nguồn: VTC9.

Cặp đôi Ervina và Previna, chào đời ngày 29/6/2018 tại M Bachki, Cộng hòa Trung Phi, dính liền đầu, có chung hộp sọ và các mạch máu quan trọng xung quanh não. Đây là một tình trạng hiếm gặp. Trong 2 triệu ca sinh đôi mới có một ca như vậy. Các bác sĩ gọi đây là một trong những ca dính liền phức tạp và hiếm gặp nhất.
Ngay từ khi ra đời, cặp song sinh và mẹ đã được đưa tới Italy. Các xét nghiệm được thực hiện ở Italy cho thấy cặp song sinh vẫn khỏe mạnh nhưng tim của một bé phải hoạt động vất vả hơn để duy trì sự cân bằng sinh lý cho các cơ quan nội tạng của cả hai, bao gồm não bộ.
Nghet tho nhung ca phau thuat tach roi song sinh dinh lien tren the gioi-Hinh-2
Cặp song sinh sau khi tách rời được điều trị tại Bệnh viện Nhi Bambino Gesu (Italy). Ảnh: AP. 
Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Bambino Gesu ở Rome (Italy) quyết tâm thực hiện các ca phẫu thuật đầy rủi ro nhưng có thể mang lại cho hai bé gái một cuộc sống bình thường. Các bác sĩ mất 2 năm để lập kế hoạch chi tiết về việc thực hiện phẫu thuật tách rời cho hai bé.
Thách thức lớn nhất đối với các bác sĩ là việc toàn bộ sọ sau của cặp song sinh dính liền với nhau. Điều này khiến việc phẫu thuật trở nên đặc biệt khó khăn do mạng lưới mạch máu chung đưa máu từ não đến tim của các bé. Các bác sĩ Italy phải tiến hành 3 ca phẫu thuật để thiết lập dần hai hệ tĩnh mạch độc lập cho các bé.
Ca phẫu thuật cuối cùng kéo dài 18 giờ được thực hiện vào ngày 5/6 với sự tham gia của 30 y bác sĩ. Sau khi xương hộp sọ của hai bé được tách rời, các bác sĩ đã phẫu thuật tái tạo lại màng bao phủ hai bộ não và lớp da trên hộp sọ mới.
Nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra và hai bé gái phải đội mũ bảo hộ trong vài tháng. Sau giai đoạn phục hồi chức năng, dự kiến cặp song sinh có thể có cơ hội phát triển cũng như cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.
Tách rời thành công cặp bé song sinh dính liền người
Sau cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ tại một bệnh viện ở thành phố Lyon, Đông Nam nước Pháp, ngày 13/11/2019, hai bé gái Cameroon Bissie và Eyenga Merveille đã được tách rời thành công khi vừa trải qua sinh nhật đầu tiên.
Nghet tho nhung ca phau thuat tach roi song sinh dinh lien tren the gioi-Hinh-3
Cặp song sinh Cameroon Bissie và Eyenga Merveille. Nguồn: The News. 
Khoảng 20 phẫu thuật viên, bác sĩ và các chuyên gia y tế đã thực hiện và theo dõi sát cuộc phẫu thuật này.
Theo thông báo của bệnh viện nơi diễn ra ca phẫu thuật, hiện tình trạng sức khỏe của hai bé đã ổn định và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.
Sinh ngày 6/11/2018 tại Cameroon, cặp song sinh Bissie và Eyenga Merveille dính liền nhau ở phần ngực trước và có chung một buồng gan.
Theo chẩn đoán của các bác sĩ, một trong 2 chị em nhà Merveille mắc bệnh tim bẩm sinh nên bé sẽ phải trải qua thêm một cuộc phẫu thuật nữa.
Hai bé sinh đôi được tách rời đầu ở Mỹ
Năm 2016, hai em bé sinh đôi Jadon và Anias McDonald bị dị tật dính liền đầu trong suốt 13 tháng và mới được phẫu thuật tách rời. Tấm ảnh ghi lại khoảnh khắc đầu tiên hai bé nhìn thấy nhau kể từ khi ra đời khiến nhiều người xúc động.
Nghet tho nhung ca phau thuat tach roi song sinh dinh lien tren the gioi-Hinh-4
Xúc động khoảnh khắc hai bé sinh đôi lần đầu nhìn thấy nhau. 
Các bác sĩ gọi cặp em bé sinh đôi tại Chicago này là trường hợp "triệu ca có một". Một tháng sau khi được phẫu thuật thành công, hai nhóc vô cùng ngạc nhiên lúc nhìn thấy nhau. Tấm ảnh chộp lại khoảnh khắc hai bé mồm há hốc khi nhìn thấy người anh em được đánh giá là quá đẹp, quá tuyệt vời.
Nghet tho nhung ca phau thuat tach roi song sinh dinh lien tren the gioi-Hinh-5
Hai cậu bé đã dính liền nhau trong suốt 13 tháng kể từ khi ra đời. 
Cuộc phẫu thuật tách rời kéo dài 27 tiếng đồng hồ. Hai cậu bé đến nay vẫn được điều trị phục hồi tại bệnh viện Montefiore ở Bronx, New York và có thể được chuyển đi trong tuần tới. Jadon - Anias được đánh giá là cặp song sinh dính liền đầu phục hồi nhanh nhất sau khi phẫu thuật. Jadon đã di chuyển rất nhiều kể từ sau cuộc phẫu thuật, chơi với bất kỳ ai ghé thăm trong khi Anias bé nhỏ gặp khó khăn hơn một chút nhưng các bác sĩ tin rằng cậu cũng sẽ hồi phục hoàn toàn.
Thảo Nguyên (TH)