Nghẹt thở theo dõi ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền phần gan

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin mới cập nhật từ Bệnh viện Nhi Đồng 1, ca mổ tách rời hai bé gái song sinh dính liền phần gan vừa hoàn tất. Sức khỏe 2 bé đều ổn và đang được chăm sóc hậu phẫu. 

Trưa 2-10, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), cho biết các bác sĩ tại bệnh viện đã phẫu thuật tách rời thành công cặp bé gái song sinh dính liền nhau ở phần bụng. Ca phẫu thuật có sự tham gia của 18 bác sĩ gồm ekip phẫu thuật và gây mê hồi sức, chưa kể hậu phẫu.
Vào lúc 8 giờ, hai bé được đưa vào phòng mổ bắt đầu gây mê. Đến 10 giờ 15 phút, êkip mổ chính thức rạch dao đầu tiên để tiến hành tách rời hai cơ thể. Đến 11 giờ 15 phút, hai bé được tách rời thành công. Ca mổ tiếp tục kéo dài suốt buổi trưa bởi ca mổ tách còn đòi hỏi công đoạn đóng bụng, phẫu thuật tạo hình phần thành bụng bị khuyết do việc tách rời 2 bé.
Trước đó, sản phụ được chẩn đoán tiền sản tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) phát hiện hai bé gái song sinh có bụng dính nhau, từ phần ức đi xuống. Hai bé được Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp theo dõi.
Ngay khi hai bé được mổ bắt con tại BV Từ Dũ đã được đưa về Bệnh viện Nhi đồng 1 để nuôi dưỡng, chờ tiến hành phẫu thuật để tách rời.
Tại BV Nhi đồng 1, các kết quả kiểm tra cho thấy hai bé có phần gan dính nhau, thông nối mạch máu lớn trong gan. Ngoài dính nhau phần gan, chưa phát hiện các dị tật về hệ tiêu hóa, tim mạch.
Lúc tiến hành phẫu thuật, cân nặng của hai bé đạt được 7,9 kg so với lúc mới sinh chỉ 4kg. Sở dĩ ca phẫu thuật được tiến hành lúc hai bé 1,5 tháng vì nếu thực hiện trễ hơn sẽ nguy hiểm cho tính mạng của các bé, đồng thời ảnh hưởng tâm lý người nhà.
Phần dính nhau chủ yếu của 2 bé là ở lá gan, là vị trí phẫu thuật đầy thử thách ở trẻ sơ sinh bởi gan trẻ sơ sinh dễ vỡ do màng bao gan không dai như trẻ lớn, có thể dẫn đến nguy cơ mất máu và tử vong. Ngoài ra, 1 nhánh tĩnh mạch lớn của 1 em bé lại đi qua bé còn lại.
Cũng theo BS Hiếu sau khi mổ hai bé sẽ bị thiếu da nên đòi hỏi êkip phẫu thuật phải phủ da khéo léo để che kín phần ngực, đảm bảo thẩm mỹ cho hai bé được bình thường như bao bé khác.
An Lê