Người đàn ông bất tỉnh giữa đường sau khi bị ong đốt

Google News

Sau khi bị ong đốt, người bệnh thấy ngứa, buốt và cảm giác tăng dần khó chịu. Khi chạy xe máy về nhà để đi viện, bệnh nhân bị ngã xe và bất tỉnh.

Gần sáng ngày 11/10, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, đã tiếp nhận bệnh nhân nam 42 tuổi, trú tại Hữu Đô, Đoan Hùng, Phú Thọ. Bệnh nhân được đưa tới phòng cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp tụt, gọi hỏi đáp ứng chậm, nói ngắt quãng. Da nổi sẩn đỏ toàn thân, lác đác vùng miệng, mắt có dấu hiệu phù Quincke, bệnh nhân khó thở, thở nhanh, không rít thanh quản.
Vùng chẩm có vết thương xước da chảy máu, đau ngực, đau quặn bụng từng cơn, hội chứng màng não âm tính, không liệt thần kinh khu trú, phổi thông khí đều, không ran co thắt, không rít thanh quản, bụng mềm, ấn đau thượng vị, không phản ứng thành bụng.
Theo người nhà, buổi tối bệnh nhân đi chơi bằng xe máy, nửa đêm có người phát hiện bị tai nạn giao thông đang nằm ở ven đường trong trạng thái mất ý thức. Sau đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Nguoi dan ong bat tinh giua duong sau khi bi ong dot
Sau khi bị ong đốt, bệnh nhân bị ngã xe và bất tỉnh. Ảnh: Erazahan. 
Qua thăm khám, bác sĩ xác định người bệnh bị đa chấn thương, vùng đầu và trên một số vị trí cơ thể có vết sây sát chảy máu. Từ những triệu chứng lâm sàng thu được các bác sĩ thống nhất nhận định trạng thái lơ mơ, các chỉ số sinh tồn của người bệnh dao động không phải do tai nạn giao thông. Có thể bệnh nhân đã bị dị ứng, phản vệ với một dị nguyên chưa xác định.
Ở thời điểm đó, bệnh nhân đã rơi vào trạng thái sốc, tính mạng bị đe dọa. Trước khi cho bệnh nhân làm các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ trực đã quyết định sử dụng phác đồ điều trị sốc phản vệ với Adrenalin 1 mg x 1 ống 2 lần, mỗi lần 1/2 ống, truyền dịch và lắp Monitoring theo dõi.
Sau 30 phút bệnh nhân tỉnh, huyết động ổn định, nhớ và kể lại diễn biến. Tối cùng ngày bệnh nhân bị ong đốt, ban đầu chỉ ngứa, đau, buốt, nhưng tình trạng khó chịu tăng dần, bệnh nhân định chạy xe máy về nhà để đi bệnh viện nhưng ngang đường thì ngã và không còn biết gì nữa.
Trong trường hợp này, các bác sĩ trực cấp cứu đã đánh giá đúng, bệnh nhân tai nạn giao thông nhưng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hôn mê và đe dọa tính mạng của bệnh nhân lại đến từ phản vệ do côn trùng đốt. Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và có thể được ra viện.
Theo K.Chi/ Infonet