Người nhiễm COVID-19 được cho là khỏi bệnh khi đạt những tiêu chuẩn nào?

Google News

Người nhiễm virus corona COVID-19 được cho là khỏi bệnh khi đạt 5 tiêu chuẩn về sức khỏe mà Bộ Y tế đưa ra.

Các tiêu chuẩn xác định khỏi bệnh COVID-19
Nguoi nhiem COVID-19 duoc cho la khoi benh khi dat nhung tieu chuan nao?
 Người bệnh được xác định khỏi COVID-19 hoàn toàn khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế (Ảnh minh họa)
Thông tin mới nhất về dịch bệnh COVID-19 cho thấy, đến sáng nay 25/2 bệnh nhân thứ 16 nhiễm loại virus này ở Việt Nam đã cho kết quả âm tính.
Nam bệnh nhận tại Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục được theo dõi và nếu không có diễn biến bất thường sẽ xuất viện trong vài ngày tới.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, người mắc COVID-19 được cho là khỏi bệnh và xuất viện phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sau:
- Hết sốt ít nhất 3 ngày.
- Các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt.
- Các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường.
- Xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện.
- Bên cạnh đó, 2 mẫu bệnh phẩm (lấy cách nhau ít nhất 1 ngày) xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Người bệnh COVID-19 có nguy cơ bị tái nhiễm không?
Trả lời câu hỏi này trên báo VietnamNet, BS Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM khẳng định khi đã xác định khỏi hoàn toàn COVID-19 thì rất khó có nguy cơ tái nhiễm ngay sau đó vì kháng thể có thể tồn tại trong cơ thể từ 6 tháng tới 2 năm hoặc vĩnh viễn.
Do vậy, Bác sĩ Khanh khẳng định, người dân không cần quá lo nguy cơ này. Bởi tiêu chuẩn xét nghiệm của chúng ta là cho kết quả âm tính 2 lần liên tiếp, cách nhau một vài ngày, rồi mới xem xét xuất viện. Tất cả bệnh nhân ở Việt Nam khi xuất viện đều đã chắc chắn sạch virus hoàn toàn và không có khả năng tái nhiễm hay lây lan cho cộng đồng trong thời gian tới. Các trường hợp bệnh nhân hết ho, sốt từ lâu, thậm chí có người chỉ ho nhẹ một ngày rồi thôi vẫn phải nằm viện nhiều ngày rồi cho chắc chắn hết hẳn rồi mới được xét nghiệm.
Ở Việt Nam các bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 mà chưa phát bệnh đều phải cách ly 14 ngày, thực hiện khám chữa bệnh theo quy chuẩn, khi nào phát bệnh mới xét nghiệm để mang lại kết quả chính xác nhất.
Theo số liệu cập nhật lúc 9h30 ngày 25/2 trên thế giới đã có 80.149 người mắc, 2.701 người tử vong, trong đó: Lục địa Trung Quốc 2.663 người tử vong; Hồng Kông 02 người tử vong; Đài Loan 01 người tử vong; Phillippines 01 người tử vong; Nhật Bản 01 người tử vong; Pháp 01 người tử vong; Iran 12 người tử vong; Tàu Diamond Princess 04 người tử vong; Hàn Quốc 09 người tử vong; Ý 07 người tử vong.
Ở Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp dương tính với COVID-19 và đã điều trị khỏi cả 16 trường hợp.
Theo Huyền Trần/ Gia đình Việt Nam