Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay Đông trùng hạ thảo Hima quảng cáo “láo”

Google News

(Kiến Thức) - Việc Công ty CP Đông trùng hạ thảo bị xử phạt vẫn tiếp tục quảng cáo TPBVSK Đông trùng hạ thảo Hima không đúng bản chất, không đúng sự thật, khiến người tiêu dùng bức xúc, kêu nhau tẩy chay sản phẩm “lừa đảo” này. 

Mới đây, Công ty Cổ phần Đông trùng hạ thảo (địa chỉ số 52/21A đường số 4, khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM), bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 150 triệu đồng, buộc thu hồi sản phẩm không có giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo không đúng quy định.
Trước đó đoàn kiểm tra Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM đã tiến hành kiểm tra tại Công ty Cổ phần Đông trùng hạ thảo và phát hiện nhiều sai phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Đông trùng hạ thảo, Cà phê Đông trùng hạ thảo… tại địa chỉ trang mạng dongtrunghathaohima.vn mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo; Không có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho 2 sản phẩm này. Công ty cũng ghi trên nhãn các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chữ viết và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật.
Nguoi tieu dung keu goi tay chay Dong trung ha thao Hima quang cao “lao”
 Hình ảnh một số sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo Hima
Những sai phạm này của Công ty Đông trùng hạ thảo khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, mất long tin đối với các sản phẩm do công ty này cung cấp, đồng thời bày tỏ lo ngại về chất lượng các sản phẩm này.
Trao đổi với Kiến Thức, chị Nguyễn Thúy Nga (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi vẫn dùng sản phẩm Viên nang Đông trùng hạ thảo của nhãn hàng Đông trùng hạ thảo Hima vì tin tưởng vào uy tín công ty, chất lượng sản phẩm. Giờ nghe thông tin công ty bị xử phat vì chính sản phẩm mình đang dùng tôi thực sự hoang mang. Sản phẩm chưa có đăng ký công bố, chưa được xác nhận nội dung quảng cáo đã quảng cáo rùm beng, khiến người tiêu dùng tin tưởng mà mua dùng; như thế khác gì “lừa” người ta mua. Thậm chí theo thông tin xử phạt thì nội dung quảng cáo còn “không đúng bản chất, không đúng sự thật”. Tôi thực sự lo ngại không rõ chất lượng sản phẩm có vấn đề gì hay không mà họ phải làm láo thế. Cả gia đình tôi đã dừng ngay, không dám tiếp tục uống nữa”.
Bác Phạm Tuấn Mạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bức xúc cho rằng một công ty làm ăn sai trái, vi phạm qui định pháp luật đã bị xử phạt rồi mà vẫn ngang nhiên tiếp tục hành vi vi phạm thì quả là “láo”. “Công ty này như vậy không chỉ coi thường luật pháp mà coi thường sức khỏe, tính mạng người sử dụng sản phẩm”, bác Mạnh cho hay.
Cụ thể, ngay sau khi bị xử phat 150 triệu đồng vì sai phạm quảng cáo TPBVSK Đông trùng hạ thảo Hima, Công ty CP Đông trùng hạ thảo đã tạm thời đóng cửa trang web dongtrunghathaohima.vn, nhưng ngay lập tức cũng lại “lộ diện” những trang web thay thế khác như dongtrunghathaohima.com hay himavietnam.com
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, ngay sau khi có trát phạt, mọi truy cập vào trang web dongtrunghathaohima.vn đều nhận được thông báo “website đang được bảo trì nâng cấp, cám ơn quý khách đã ủng hộ”. Tuy nhiên, gõ từ khóa “đông trùng hạ thảo hima” trên công cụ tìm kiếm Google và chỉ với một cú click chuột, sẽ không khó khăn gì để thấy ngay trang web dongtrunghathaohima.com và himavietnam.com.
Cụ thể, trên trang web dongtrunghathaohima.com, phần thông tin công ty ghi rõ Công ty Cổ phần Đông trùng hạ thảo - Địa chỉ: 52/21A Đường số 4, Khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP. HCM, với số điện thoại hotline và email liên hệ.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, trang web này giới thiệu và quảng cáo Đông trùng hạ thảo Hima với cách nói vống các công dụng, chẳng hạn như “hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị ung thư; trẻ hóa tế bào giúp kéo dài tuổi thọ; tăng cường hỗ trợ sinh lý nam và nữ; tăng sức đề kháng, chống bệnh tật; giúp ổn định huyết áp tim mạch”... Các sản phẩm Đông trùng hạ thảo Hima quảng cáo và chào bán trên trang web này khá phong phú, từ Đông trùng hạ thảo Militaris, Đông trùng hạ thảo tổ yến, Đông trùng hạ thảo Sinensis, Trà túi lọc Đông trùng hạ thảo, Trà Đông trùng hạ thảo Olong, Đông trùng hạ thảo HIMA Daily,…
Tương tự, trên trang web himavietnam.com cũng ngang nhiên rao bán nhiều sản phẩm Đông trùng hạ thảo Hima, đặc biệt trong đó có sản phẩm TPBVSK viên nang Đông trùng hạ thảo và Cà phê Đông trùng hạ thảo là hai sản phẩm vừa bị xử phạt, thu hồi. Ngoài ra trang web này còn cung cấp nhiều dòng sản phẩm Đông trùng hạ thảo Hima khác như rượu đông trùng hạ thảo, trà đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo khô,...
Ông Trương Văn Thành (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc chia sẻ: “Việc Công ty CP Đông trùng hạ thảo ngang nhiên tiếp tục quảng cáo và chào bán các sản phẩm Đông trùng hạ thảo Hima ra thị trường sau khi bị xử phạt có thể coi là hành vi thách thức cơ quan chức năng, coi thường luật pháp và coi rẻ sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Hành vi sai trái này cần phải xử phat thật nặng, bởi có lẽ lợi nhuận từ việc sản xuất và kinh doanh mặt hàng này vượt xa mức phạt 150 triệu đồng. Lợi nhuận cao khiến người ta bất chấp vi phạm để tiếp tục làm bừa. Tôi cho rằng người tiêu dùng nên tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm TPCN/ TPBVSK, với những nhãn hàng làm ăn lừa đảo, bất tín thế này thì tốt nhất nên bảo nhau tẩy chay”.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
An Lê