Nguyên nhân bất ngờ bé bỏng khắp miệng sau khi ăn kem chanh

Google News

Một người mẹ đã đưa ra lời cảnh báo với các bậc phụ huynh về việc ăn kem chanh khi đi ngoài trời nắng đã khiến con trai cô bị bỏng khá nặng.

Cô Amy và chồng Matt Parkin-Low đã cùng gia đình có một chuyến du lịch tới Mexico. Trong chuyến đi chơi, cô Amy thấy có quầy bán kem chanh được làm thủ công từ những nguyên liệu tự nhiên nên rất tin tưởng và đã mua kem cho cậu con trái Henry 5 tuổi.
Tuy nhiên, chiều hôm ấy, khi gia đình đang đi chơi ngoài trời thì bà mẹ 32 tuổi nhận thấy quanh miệng con trai có những đốm đỏ. Đến tối, những đốm đỏ dần biến thành mụn nước, phồng rộp.
Nguyen nhan bat ngo be bong khap mieng sau khi an kem chanh
Sau khi ăn kem chanh và đi ra ngoài trời nắng, cậu bé Henry đã vô tình mắc chứng viêm da ánh sáng. Ảnh minh họa. 
“Ban đầu chúng tôi nghĩ con trai bị lở mồm long móng”, cô Amy chia sẻ. Tuy nhiên sau đó, Amy nhận thấy những khu vực bị đỏ, phồng rộp đều chỉ ở quanh miệng và phần cánh tay, ngực và chân, những nơi mà cậu bé đã làm rớt kem ra.
Lo lắng vì không thể liên lạc với bác sĩ của gia đình, Amy bắt đầu tìm kiếm trên mạng và nhanh chóng phát hiện nguyên nhân rất bất ngờ. Con trai cô đã phải chịu một chứng gọi là viêm da ánh sáng, đó là tình trạng được kích hoạt bởi một phản ứng hóa học giữa ánh sáng mặt trời với một số hóa chất thực vật, phổ biến nhất là chanh.
Ban đầu, Amy và Matt đưa Henry đến một dược sĩ địa phương gần khu nghỉ mát ở Mexico, họ đã cho cậu bé một loại kem kháng sinh. Một tuần sau, trở về nhà, bác sĩ của gia đình kê một loại kem steroid. 
Hiện tại, Henry vẫn còn những mảng đỏ ở miệng và chân, nơi nước kem chanh chảy xuống. “Bác sĩ nhi khoa nói với chúng tôi rằng vết bỏng sẽ biến mất sau khoảng hai tháng nhưng tôi khó có thể tin. Vết sẹo dường như sẽ ở đó vĩnh viễn”, Matt nói.
Viêm da ánh sáng ảnh hưởng đến khoảng 16 người trong 100.000 người và cũng có thể được kích hoạt khi tiếp xúc với nước chanh, cam và thậm chí cần tây, quả sung, cà rốt và rau mùi tây. Nó xảy ra khi các hợp chất trong thực vật được gọi là furvitymarin phản ứng với ánh sáng UVA, gây tổn thương cho da.
Dấu hiệu khi bị bệnh là da chuyển màu đỏ, ngứa trên vùng da đã tiếp xúc với nước ép chanh, cam,... xuất hiện khoảng 12 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh.
Bác sĩ da liễu, Sweta Rai, thuộc Bệnh viện Đại học King, London, nói: ‘Chúng ta thường thấy các trường hợp này vào mùa xuân và đầu mùa hè khi mọi người tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời và các gia đình có xu hướng đi nghỉ dưỡng ở các nước nhiệt đới."
Hầu hết, sự bùng phát của các vết phồng rộp giảm dần trong vòng một hoặc hai tuần, một khi da được cách xa những tác nhân gây bệnh. Điều quan trọng đối với những người bị ảnh hưởng là tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia càng sớm càng tốt để tránh tổn thương da lâu dài, nên sử dụng kem steroid chống viêm để kiểm soát tình trạng viêm, ngứa và khó chịu.
Trong những trường hợp cực đoan nhất, những người mắc bệnh có thể bị nhiễm vi khuẩn hay nấm nghiêm trọng và thậm chí có thể phải nhập viện để điều trị da bị nhiễm trùng, ngăn ngừa sẹo vĩnh viễn.
Đáng lo ngại, không ai biết chính xác khi nào viêm da ánh sáng xảy ra. "Chúng tôi không biết chính xác bao nhiêu nước trái cây cần có trên da, và da phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong bao lâu để có một phản ứng," bác sĩ Rai giải thích.
Theo Hoàng Dương/Khám Phá