Nguyên nhân bất ngờ trẻ 4 tuổi bị viêm màng não sau khi đi siêu thị

Google News

Không ai có thể ngờ, một hành động vô tư của trẻ nhỏ lại là nguyên nhân dẫn tới việc cậu bé 4 tuổi này bị viêm màng não sau một lần đi siêu thị cùng mẹ.

Bé trai 4 tuổi bị viêm màng não sau một lần đi siêu thị
Câu chuyện đáng tiếc này xảy ra với cậu bé Tiểu Tinh 4 tuổi, ở Hàng Châu (Trung Quốc). Trong một lần đi siêu thị, cậu bé được mẹ cho ngồi trong xe đẩy hàng.
Chỉ hai ngày sau, Tiểu Tinh bắt đầu bị sốt, cậu bé còn kêu đau đầu. Ban đầu, bố mẹ chỉ nghĩ cậu bé bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện để khám, bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị viêm màng não.
Rất may, cậu bé được đưa đến viện kịp thời, nếu không hậu quả rất khó lường.
Nguyen nhan bat ngo tre 4 tuoi bi viem mang nao sau khi di sieu thi
Ảnh minh họa. 
Sau khi tìm hiểu kỹ, bác sĩ phát hiện ra nguyên nhân thật sự khiến một cậu bé đang khỏe mạnh bình thường như Tiểu Tinh lại đột nhiên mắc một chứng bệnh nguy hiểm.
Theo lời kể của người mẹ, hôm đưa Tiểu Tinh đi siêu thị, chị có mua cho cậu bé một que kem. Thời tiết nóng, nên khi ở trong siêu thị, que kem đã tan chảy rất nhanh, nước kem rơi trên thanh sắt chỗ tay cầm của xe đẩy mua hàng.
Đứa trẻ không hiểu chuyện nên đã liếm kem chảy trên thanh sắt. Mặc dù người mẹ đã ngăn chặn hành vi này của con nhưng bác sĩ không loại trừ khả năng Tiểu Tinh bị nhiễm khuẩn trong quá trình đó.
Xe đẩy hàng trong siêu thị chứa một "ổ vi khuẩn" khổng lồ
Mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt khách đến mua sắm tại siêu thị. Mỗi lượt khách bước vào sẽ sử dụng một chiếc xe đẩy hàng. Chỗ tay đẩy xe hàng mỗi ngày đều có rất nhiều người chạm vào, là nơi cư trú của hàng vạn vi khuẩn có hại cho sức khỏe.
Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng còn yếu do đó khi chạm phải những vật như chỗ tay cầm của xe đẩy hàng cũng có thể nhiễm bệnh một cách dễ dàng.
Dấu hiệu trẻ bị viêm màng não
Viêm màng não ở trẻ nhỏ chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn. Khi bị viêm màng não, hầu hết trẻ em sẽ bị sốt, kèm theo khóc do đau đầu buồn nôn. Do đó, cha mẹ cần chú ý và nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra.
Trẻ bị viêm màng não ban đầu thường có các biểu hiện: sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… rất dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm đường hô hấp thông thường, sốt virus…
Các dấu hiệu dấu hiệu quan trọng gợi ý viêm màng não:
- Trẻ thường kêu đau đầu, nôn hoặc có biểu hiện liệt mặt, liệt hoặc giảm vận động ở chân, tay hoặc nửa người.
- Một số trẻ co giật đơn thuần do sốt cao hoặc có một số trẻ do rối loạn điện giải, nhưng đây cũng là một dấu hiệu quan trọng của bệnh viêm màng não. Khi thấy trẻ bị sốt co giật, cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra ngay.
- Rối loạn ý thức: lúc đầu trẻ trong tình trạng dễ bị kích động, sau đó có thể ngủ li bì, lờ đờ, hôn mê.
Để phòng ngừa bệnh viêm màng não, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ đến những nơi quá đông người. Đối với trẻ nhỏ, chúng thường thích cho một số đồ vật xung quanh hoặc cho tay vào miệng. Trong quá trình này, rất khó tránh khỏi nhiễm một số vi khuẩn, vì vậy cha mẹ nhất định phải coi trọng, cho trẻ bỏ thói quen mút tay hoặc cho đồ vật vào miệng.
Một điều quan trọng, đó là viêm màng não là bệnh có vắc xin phòng ngừa. Do đó, cha mẹ nên đưa bé đi tiêm phòng ngay khi có thể.
Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp