Nhiều bố mẹ không hiểu tác hại khủng khiếp của tia UV lên con trẻ

Google News

Gần một nửa phụ huynh ở Anh đã không hề lo lắng về nguy cơ phơi nắng đối với con cái của họ, một cuộc khảo sát mới đây cho biết.

Một cuộc thăm dò trên 2.000 người lớn ở Anh với trẻ em từ 4 đến 14 tuổi, phát hiện hơn 47% các bậc cha mẹ đã không biết hay không quan tâm đến mức nguy hiểm của các tia UV đối với làn da con trẻ là như thế nào.
Hai phần ba cha mẹ cũng cho biết họ không chắc chắn rằng phải dùng những loại kem chống nắng nào hay bôi bao nhiêu cho vừa đủ với con mình.
Nhieu bo me khong hieu tac hai khung khiep cua tia UV len con tre
Ảnh minh họa.
Charlotte Blanchard, Tổng giám đốc tổ chức Garnier Ambre Solaire, cho biết: “Chúng tôi biết việc bảo vệ con nhỏ khỏi ánh mặt trời khá khó khăn. Khó khăn ở đây là khi bạn phải kiên nhẫn vật lộn với con nhỏ đang vùng vằng muốn trốn tránh việc bôi kem chống nắng lên người mình.
Và rồi cha mẹ sẽ lại phải lo lắng rằng liệu bôi một lượng như vậy đã đủ cho con mình chưa, đủ để bảo vệ con khỏi tia UV độc hại kia chưa?”.
Dữ liệu khác từ Tổ chức về làn da ở Anh cho biết có ít nhất 100.000 trường hợp ung thư da mới được chẩn đoán ở Anh, và có hơn 2.500 người đã mất mạng về căn bệnh này mỗi năm.
Và việc bị cháy nắng khi còn nhỏ gần như sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư da ở tuổi trưởng thành.
Hơn 1/5 số người được khảo sát cho biết họ cảm thấy khó khăn trong việc bôi kem chống nắng cho con, nhất là vào mùa hè và 15% bậc cha mẹ cũng chia sẻ rằng, con của họ sẽ không chịu hợp tác, lười biếng trong việc bôi kem chống nắng.
Một trong 6 bậc phụ huynh không biết tia UV có nghĩa là tia cực tím và một phần ba số người được hỏi không biết rằng tia UVB có thể góp phần gây căn bệnh ung thư da.
Matthew Patey, Giám đốc điều hành của Tổ chức làn da Anh, cho biết: “Chúng tôi biết rằng thiệt hại mà tia UV gây ra ở trẻ em sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ đối mặt với ung thư khi trưởng thành, vì vậy nhận thức về ánh mặt trời và sự hiểu biết về tia UV cần phải được nắm bắt rõ ở cả cha mẹ và đặc biệt là con nhỏ, điều này là một phần thiết yếu trong giáo dục ở nhà và ở trường".
Theo Trần Khanh / GD TĐ