Nhổ răng số 46, nữ bệnh nhân suýt tử vong vì ngộ độc thuốc tê

Theo Như Ngọc/PNVN -

Sau khi dùng thuốc tê Lidocain nhổ răng số 46, nữ bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, tức ngực, khó thở, ý thức giảm dần nên lập tức được đưa lên phòng cấp cứu.

Ngày 21/4, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phòng Cấp cứu (BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ) cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân Đinh Thị X. (28 tuổi, xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị ngộ độc thuốc tê Lidocain sau nhổ răng.
Trước đó, bệnh nhân đã nhổ răng số 46 và được nha sĩ sử dụng thuốc gây tê Lidocain. Sau khi nhổ răng, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, tức ngực, khó thở, ý thức giảm dần nên lập tức được đưa lên phòng cấp cứu (BV Đa khoa Hùng Vương).
 Nhổ răng có thể bị ngộ độc thuốc tê.
Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng lơ mơ, phản ứng rất chậm, tim nhịp rời rạc, mạch dao động rất thấp 35-45l/p, huyết áp 110/70 mmHg.
Chẩn đoán nhanh bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê Lidocain sau nhổ răng. Ngay lập tức, các bác sĩ đã truyền tĩnh mạch thành dòng nhũ dịch Lipofudin 20% với tác dụng cấp cứu giải độc nhanh. Một phút sau truyền, nồng độ bão hòa oxi máu tăng lên 95%, bệnh nhân có dấu hiệu hồi tỉnh, có thể phản ứng khi được gọi, nhịp tim ổn định, không cảm thấy khó thở và tức ngực.
Sau 10 phút, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, các triệu chứng khó chịu không còn, tim nhịp đều, huyết động ổn định.
Theo bác sĩ Nam, thuốc tê Lidocain là một thuốc được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, các chuyên khoa: Răng – hàm - mặt, sản khoa. Ngộ độc Lidocain là một biến chứng hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm. Khi bị ngộ độc, nếu không được cấp cứu kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao.
Ngộ độc thuốc tê là tình trạng độc tính thuốc tê ảnh hưởng lên toàn thân, nổi trội ở hệ thần kinh trung ương và hệ tuần hoàn. Những triệu chứng ngộ độc ở hệ thần kinh trung ương bao gồm các biểu hiện kích thích từ nhẹ đến nặng như bứt rứt, khó chịu, nhìn đôi, thay đổi vị giác, nói nhảm, co giật nhóm cơ ở vùng đầu mặt cổ, co giật toàn thân; hoặc ức chế (lơ mơ, giảm đáp ứng, ngủ gà, thậm chí hôn mê).
Các triệu chứng ngộ độc thuốc tê ở hệ tuần hoàn bao gồm biểu hiện kích thích trong giai đoạn đầu như huyết áp tăng , tim đập nhanh, vã mồ hôi. Biểu hiện ức chế trong giai đoạn muộn như nhịp tim chậm, rối loạn dẫn truyền thần kinh tim, huyết áp tụt và nặng nhất là ngưng tuần hoàn.