Những bệnh lý ở trẻ thường xảy ra vào mùa hè, ba mẹ cần để ý

Google News

Để đảm bảo an toàn cho bé về sức khỏe thể chất và tinh thần, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến những yếu tố cơ bản này khi chăm sóc con vào mùa hè.

Mùa hè là thời điểm trẻ có thời gian vui chơi sau một năm học miệt mài. Trong thời gian này, nhiều bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm đến các hoạt động và việc chăm sóc sức khỏe của con.
Thạc sĩ Bác sĩ Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết thời điểm nghỉ hè, có 3 vấn đề phụ huynh cần quan tâm dưới đây để chăm sóc sức khỏe em bé cho tốt.
Những bệnh lý thường xảy ra vào mùa hè
Nhung benh ly o tre thuong xay ra vao mua he, ba me can de y
Trẻ thường rất dễ mắc bệnh đường tiêu hóa và bệnh đường hô hấp vào mùa hè - Ảnh minh họa: Internet 
Thời tiết quá nóng, quá oi bức, ngột ngạt có thể khiến các tác nhân gây bệnh dễ bùng phát. Tiêu biểu như các tác nhân gây bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa. Đây là hai chứng bệnh phổ biến thường gặp ở trẻ em khi vào hè.
Do đó, cha mẹ cần tăng cường hệ miễn dịch của con thông qua chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ đầy đủ. Cần thực hiện nguyên tắc "ăn chín uống sôi" để trẻ tránh nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa.
Tai nạn ở trẻ em
Theo bác sĩ Đinh Thạc, bé nghỉ hè nhưng cha mẹ vẫn bận bịu với công việc khiến thời gian dành cho bé, quan tâm đến bé chưa thực sự nhiều. Nếu không có biện pháp bảo vệ, phòng tránh, trẻ sẽ dễ dàng gặp phải những tai nạn trong nhà.
Bé có thể té ngã khi chạy nhảy, vui chơi. Trẻ cũng có thể nguy cơ bị bỏng khi vô tình đụng phải ấm nước sôi hoặc các thức ăn nóng trong bếp. Khi đi chơi với các bạn vô tình chọc phá tổ ong, trẻ cũng có thể bị ong đốt…
Vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn tối đa khi sử dụng các thiết bị trong gia đình, đồng thời cần luôn có người lớn quan sát các hoạt động vui chơi của bé.
Chăm sóc dinh dưỡng cho bé
Trẻ thường có biểu hiện ăn kém, chán ăn, biếng ăn khi tiết trời nóng bức trong mùa hè. Cha mẹ không đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt chú ý cho con ăn uống đầy đủ, đa dạng để dinh dưỡng cân bằng, bù nước đầy đủ nhằm phòng ngừa nguy cơ thiếu nước.
Ba yếu tố trên đây chính là lưu ý hàng đầu để cha mẹ giúp bé có một mùa hè khỏe mạnh, an toàn và nhiều trải nghiệm.
Theo Tuệ Lâm/PNSK