Những cách đơn giản giúp con vượt qua nỗi sợ bóng tối

Google News

Một số hành động đơn giản cha mẹ sẽ giúp trẻ giảm bớt nỗi sợ bóng tối.
 

Sợ bóng tối là một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất trong thời thơ ấu. Chúng ta dường như không hiểu được nỗi sợ này bắt đầu từ khi nào và phát triển ra sao.
Nhung cach don gian giup con vuot qua noi so bong toi
 
Khi trẻ em sợ hãi, cha mẹ thường nói với con rằng 'không có gì phải sợ', 'không có gì để lo lắng' ... Tuy nhiên, câu này không đủ giúp trẻ thoải mái hơn.
Giữ mối liên kết, trò chuyện cởi mở với con cái là một trong những cách tốt nhất giúp cha mẹ hiểu các tác nhân dẫn đến nỗi sợ của con.
Ngoài ra, có rất nhiều cách mà cha mẹ có thể làm dịu tâm trí của trẻ khi đối mặt với nỗi ám ảnh này.
Theo tờ Moms, cha mẹ có thể thực hiện một số hành động đơn giản dưới đây để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ bóng tối.
Nói chuyện cởi mở về nỗi sợ
Mặc dù có vẻ là một chiến lược đơn giản nhưng lại có hiệu quả cao, giúp trẻ thoải mái hơn.
Dù ở bất cứ tuổi nào, chúng ta có xu hướng cảm thấy thoải mái khi được nói về cảm xúc và chia sẻ về nỗi sợ.
Quan trọng hơn, nếu bạn có thể biết chính xác mối quan tâm lo lắng của con, chúng rất cảm kích và dễ dàng chia sẻ những cảm xúc dồn nén bên trong. Cha mẹ nên tránh lấy nỗi sợ hãi bóng tối ra trêu đùa hay dọa nạt trước mặt trẻ.
Sử dụng đèn ngủ hình thù ngộ nghĩnh cho trẻ
Hành động này không chỉ đơn giản là thêm ánh sáng mờ trong căn phòng mà còn thêm các yếu tố vui nhộn, giúp trẻ liên kết bóng tối với hoạt động ngộ nghĩnh nào đó.
Ngoài thị trường có rất nhiều loại đèn ngủ với kích thước, hình dạng khác nhau. Hãy chuẩn bị cho bé hoặc cho bé đi chọn đèn ngủ để giúp bé an tâm hơn, dần dần loại bỏ nỗi sợ.
Kiểm tra phòng thường xuyên
Sợ bóng tối đôi khi đồng nghĩa với nỗi sợ một mình trong bóng tối. Việc cha mẹ thường xuyên ghé qua phòng con có thể giúp trẻ dễ dàng vượt qua những trận chiến chống lại bóng tối.
Con bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi biết cha mẹ đang ở bên ngoài và đảm bảo an toàn cho chúng.
Vui chơi trong bóng tối
Gậy, vòng tay, đồ chơi phát sáng hay con rối in bóng lên tường... là một số hoạt động vui nhộn tích cực mà bạn có thể chơi cùng con trong bóng tối trước khi đi ngủ.
Những hoạt động vui vẻ khi không có đèn sẽ gợi ý, tạo cơ hội cho bé cảm thấy phấn khích hơn, giúp con hiểu bóng tối không phải lúc nào cũng nhàm chán và đáng sợ.
Giảm thiểu suy nghĩ tiêu cực
Cha mẹ cố gắng đảm bảo rằng những suy nghĩ tiêu cực, những cảm xúc, ký ức buồn không 'đi qua' tâm trí trẻ khi chúng nằm một mình trong phòng kín.
Hãy chú ý đến những gì xảy ra với con trong ngày. Hạn chế xem phim có nội dung tiêu cực, bạo lực, có hình ảnh đáng sợ, chương trình truyền hình không phù hợp độ tuổi ...
Thay vào đó, trước khi đi ngủ, cha mẹ cố gắng đọc cho con nghe truyện cổ tích với những nhân vật thần tiên, câu chuyện cuộc sống thú vị hay nghe bản nhạc nhẹ nhàng, thư giãn để con đi vào giấc ngủ dễ dàng.
Theo HD/Infonet