Những dấu hiệu cảnh báo gan có thể đang mang khối u

Google News

Tại Việt Nam, ung thư gan là căn bệnh ung thư nằm trong tốp đầu gây tử vong ở cả hai giới. Các triệu chứng bệnh ung thư gan giai đoạn đầu thường khó nhận biết vì người bệnh tưởng chừng như đó là những phản ứng bình thường của cơ thể.

Ung thư gan gồm ung thư gan nguyên phát và thứ phát.

- Ung thư gan nguyên phát là bệnh lý xảy ra khi các tế bào của gan trở nên bất thường, ảnh hưởng đến chức năng gan, có thể lan rộng sang các vùng khác của gan cũng như các cơ quan bên ngoài gan. Căn bệnh ác tính này gồm có 3 loại chính: ung thư biểu mô tế bào gan (phát triển từ tế bào gan, phổ biến nhất), ung thư biểu mô đường mật (phát triển từ đường mật trong gan) và u nguyên bào gan (Hepatoblastoma).

- Ung thư gan thứ phát là bệnh lý xuất hiện khối u ở gan, nhưng khối u này do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể lây lan sang gan. Đó có thể là khối u ở dạ dày, túi mật, đại tráng, tuyến tụy, vú, phổi...

Các dấu hiệu cảnh báo gan 'có vấn đề':

Phù chân

Theo Boldsky, phù là hiện tượng ứ nước trong các tổ chức dưới da hoặc ở các tạng của cơ thể. Gan bị xơ hóa chứa nhiều u xơ, sẹo mô sẽ hoạt động không tốt khiến cơ chế thải độc của cơ thể gặp trục trắc, nước ứ đọng và dồn xuống phần dưới của cơ thể. Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của các bệnh về gan.

Nhung dau hieu canh bao gan co the dang mang khoi u

Ung thư gan sẽ dễ gây ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày, khiến người bệnh có các biểu hiện bất thường như buồn nôn, nôn hoặc chán ăn. Ảnh minh họa: Internet
Vàng da

Vàng da là biểu hiện của tình trạng chức năng gan suy giảm. Chức năng gan suy giảm dẫn tới hiện tượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu khiến cho sắc tố da thay đổi. Vàng da có thể là triệu chứng đầu tiên và thường thấy của nhiều căn bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan.
Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đây có thể xem là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư gan. Vì thế nếu thấy hiện tượng này, bạn cần đi bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Mẩn ngứa, mụn nhọt

Chức năng gan suy giảm khiến cho bilirubin trong cơ thể tăng cao gây ngứa da. Vì vậy, khi cơ thể bị ngứa ngáy khó chịu ở mức độ nhiều và mụn nhọt bất thường bạn nên cẩn thận và kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Nước tiểu sẫm màu

Khi gan có vấn đề, một lượng lớn bilirubin bị phá vỡ, gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên vàng sẫm thậm chí là màu nâu. Biểu hiện này khá bất thường và có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh về gan. Bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe tổng thể để có thể chẩn đoán bệnh sớm nhất.

Nhung dau hieu canh bao gan co the dang mang khoi u-Hinh-2

Khi gan có vấn đề, một lượng lớn bilirubin bị phá vỡ, gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên vàng sẫm thậm chí là màu nâu. Biểu hiện này khá bất thường và có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh về gan. Bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe tổng thể để có thể chẩn đoán bệnh sớm nhất. Ảnh minh họa: Internet
Nôn và buồn nôn

Ung thư gan sẽ dễ gây ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày, khiến người bệnh có các biểu hiện bất thường như buồn nôn, nôn hoặc chán ăn.

Tăng cân nhiều

Nếu bạn đột nhiên tăng cân mà không vì lý do gì cả, thì gan có thể là thủ phạm. Đó có thể là dấu hiệu của xơ gan, một căn bệnh diễn biến từ từ và mô gan dần bị thay thế bằng mô sẹo, ngăn dòng máu chảy qua gan và ngăn cản cơ quan này hoạt động bình thường.

Sụt cân

Trong khi tăng cân đột ngột có thể là một dấu hiệu cảnh báo từ gan, thì sụt cân cũng có thể là một triệu chứng. Sụt cân không chỉ là dấu hiệu của xơ gan - mà còn là dấu hiệu báo động của viêm gan C, một nhiễm vi-rút dẫn đến viêm gan…

Nhung dau hieu canh bao gan co the dang mang khoi u-Hinh-3

Bạn luôn cảm thấy thực sự mệt mỏi, bất kể đang làm gì? Bệnh gan có thể là nguyên nhân. Một triệu chứng cực kỳ phổ biến là suy nhược mãn tính, theo một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí Gastroenterology and Hepatology của Canada, có thể xảy ra do những thay đổi dẫn truyền thần kinh trong não. Ảnh minh họa: Internet
Lòng bàn tay đỏ

Một dấu hiệu báo động nữa là lòng bàn tay đột nhiên có màu đỏ không rõ lý do. Đây có thể là do bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng xảy ra khi có quá nhiều mỡ tích tụ trong các tế bào gan ở những người hầu như không uống rượu - hoặc kiêng rượu hoàn toàn.

Giấc ngủ rối loạn

Có rất nhiều điều ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhưng một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tờ Egyptian Journal of Chest Diseases and Tuberculosis thấy rằng một trong những thủ phạm có thể là xơ gan, khiến bạn khó có giấc ngủ ngon ban đêm – ngay cả khi bạn coi giấc ngủ là một trong những việc phải làm.

Trí nhớ giảm sút

Quên nơi cất chìa khóa xe là một chuyện, nhưng nếu trí nhớ của bạn bị giảm sút nhiều trong thời gian gần đây, thì có thể có một lý do. Khi gan bị suy, nó không thể loại bỏ các chất độc ra khỏi máu và dẫn đến việc chúng tích tụ trong não - hay còn gọi là bệnh não gan. Một trong những hậu quả là trí nhớ bị giảm sút.

Nhung dau hieu canh bao gan co the dang mang khoi u-Hinh-4

Bạn đã từng rất ham ăn, và bây giờ không lúc nào cảm thấy đói? Một triệu chứng phổ biến khác của bệnh gan là chán ăn, khiến cho cơn đói không tồn tại khiến bạn trở nên mệt mỏi. Ảnh minh họa: Internet
Luôn mệt mỏi

Bạn luôn cảm thấy thực sự mệt mỏi, bất kể đang làm gì? Bệnh gan có thể là nguyên nhân. Một triệu chứng cực kỳ phổ biến là suy nhược mãn tính, theo một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí Gastroenterology and Hepatology của Canada, có thể xảy ra do những thay đổi dẫn truyền thần kinh trong não.

Mất cảm giác ngon miệng

Bạn đã từng rất ham ăn, và bây giờ không lúc nào cảm thấy đói? Một triệu chứng phổ biến khác của bệnh gan là chán ăn, khiến cho cơn đói không tồn tại khiến bạn trở nên mệt mỏi.

Vú to ở nam giới

Một trong những dấu hiệu cảnh báo gây sốc nhất của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là tình trạng vú to ở nam giới. Đó là một hiện tượng rất khó hiểu, nhưng có một cách lý giải: người ta cho rằng sự tăng trưởng quá mức của mô vú – hay gynecomastia - xảy ra do sự mất cân bằng của nội tiết tố estrogen và testosterone.

Thay đổi tính cách

Trải nghiệm những thay đổi về tính cách có thể đáng sợ - và đôi khi người khác sẽ nhận ra điều đó trước bạn. Cũng giống như cách bệnh não gan gây giảm sút trí nhớ, tất cả những độc tố tích tụ trong não cũng có thể làm giảm chức năng tâm thần, khiến bạn không còn là chính mình.

Nhung dau hieu canh bao gan co the dang mang khoi u-Hinh-5

Có rất nhiều điều ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhưng một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tờ Egyptian Journal of Chest Diseases and Tuberculosis thấy rằng một trong những thủ phạm có thể là xơ gan, khiến bạn khó có giấc ngủ ngon ban đêm – ngay cả khi bạn coi giấc ngủ là một trong những việc phải làm. Ảnh minh họa: Internet
Dễ bầm tím

Khi có tuổi, cơ thể có thể bắt đầu dễ bầm tím hơn do da trở nên mỏng hơn. Tuy nhiên, nếu thực sự không có giải thích nào về lý do tại sao có nhiều vết bầm tím xuất hiện trên cơ thể, thì có nghĩa là bạn nên nghĩ đến bệnh gan.

Đau khắp người

Bạn không làm việc nhiều hơn bình thường, vậy điều gì khiến bạn bị đau khắp người? Một lý do có thể là viêm mật đường mật tiên phát, ngoài gây ngứa da còn có thể dẫn đến đau xương, cơ hoặc khớp.

Chướng bụng

Nếu chướng bụng không phải là do bữa ăn khó tiêu, thì đó có thể là do sự tích tụ dịch ở bụng, được gọi là cổ trướng. Vì chướng bụng là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh gan, bạn nên đặt hẹn với bác sĩ.
Theo Hòa Thuận /Tiền Phong