Những dấu hiệu cảnh báo phổi "có vấn đề", đi khám ngay kẻo muộn

Google News

Kiệt sức, mệt mỏi, khó thở, ho liên tục, sụt cân không rõ nguyên nhân là những dấu hiệu căn bản cảnh báo phổi của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng, nên đi khám ngay kẻo muộn.

Phổi là cơ quan quan trọng có chức năng trao đổi khí. Ngoài ra, phổi còn có một số khả năng thứ yếu là giúp lọc bỏ độc tố trong máu, chuyển hóa các chất sinh hóa và lưu trữ máu bên trong. Khi phổi gặp vấn đề, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường và bạn nên đi khám ngay, đừng chủ quan.
Đau ngón tay: Đau ngón tay thường bị nhẫm lẫn với bệnh thấp khớp, nhưng ung thư phổi cũng có thể khiến ngón tay bị đau. Đặc biệt là khi da ở các ngón tay xuất hiện nhiều nếp nhăn và vảy trắng thì bạn hãy cảnh giác với bệnh ung thư, bởi lẽ rất có thể lúc này các tế bào ung thư đang phát triển.
Nhung dau hieu canh bao phoi
Ảnh minh họa. 
Bệnh phổi gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, trong đó có việc sụt vài cân đột ngột. Trong tình huống này, sụt cân không phải là loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể. Theo tiến sĩ Goodman, tình trạng viêm phổi có thể gây suy giảm trọng lượng các nhóm cơ, khiến chúng không phát triển theo đúng trình tự. Ảnh minh họa: Internet
Ngón tay dùi trống: Khi hình dạng ngón tay phát triển bất thường về kích thước, trông giống như chiếc thìa bị úp ngược thì chứng tỏ bạn đang mắc phải hội chứng ngón tay dùi trống. Hội chứng này liên quan hàng loạt đến các bệnh tật, đặc biệt là bệnh về tim và phổi.
Cụ thể, khi bệnh ung thư phổi đang ở giai đoạn phát triển, bệnh sẽ làm hạn chế oxy tới các ngón tay, khiến các mô dưới ngón tay dày lên và sau đó làm móng bị phồng lên, gây ra chứng ngón tay dùi trống. Vì vậy, khi gặp triệu chứng này, bạn nên tới bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.
Ngón tay khó đàn hồi: Ngón tay cái có liên quan tới phổi nên khi nhìn vào ngón tay cái, bạn cũng có thể biết được phổi đang khỏe hay yếu. Nếu ấn ngón tay cái trên da và để lại vết lõm, khó đàn hồi trở lại thì đây có thể là dấu hiệu phổi đang bị tổn thương.
Kiệt sức, thiếu năng lượng: Theo Prevention, bạn có cảm thấy mệt mỏi với những công việc hàng ngày vẫn làm? Các tế bào cần oxy để tạo ra năng lượng giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Khi phổi không cung cấp đủ oxy cho cơ thể, bạn phải làm việc gắng sức, gây mệt mỏi, uể oải.
 Thở khó khăn: Nếu một ngày bạn cảm thấy thở khó khăn và gấp gáp hơn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tiến sĩ Lauren Goodman, Trung tâm Y tế Đại học Wexner, Ohio (Mỹ), cho biết: "Đôi khi khó thở là biểu hiện của việc phổi bị quá tải, có quá nhiều không khí bị mắc kẹt bên trong lồng ngực". Ngoài ra, thở gấp cũng là dấu hiệu cho thấy phổi của bạn đang hoạt động không hiệu quả.
Mất tập trung, bối rối: Bạn có biết não bộ sử dụng 15-20% lượng oxy trong cơ thể? Điều này là do chúng cần oxy để suy nghĩ thông suốt, tỉnh táo hơn. Do vậy, nếu phổi không cung cấp đủ oxy, đồng thời nồng độ carbon dioxide (CO2) cao, có thể khiến bạn buồn ngủ, làm mất tập trung và suy nghĩ lộn xộn.
Sụt cân không rõ nguyên nhân: Bệnh phổi gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, trong đó có việc sụt vài cân đột ngột. Trong tình huống này, sụt cân không phải là loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể. Theo tiến sĩ Goodman, tình trạng viêm phổi có thể gây suy giảm trọng lượng các nhóm cơ, khiến chúng không phát triển theo đúng trình tự. 
Đau ngực: Theo nghiên cứu, có tới 50% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi bị đau ngực, biểu hiện là đau không đều hoặc đau âm ỉ ở ngực. Đặc biệt, những người thường xuyên hút thuốc, nhất là vào ban đêm nên chú ý hơn tới triệu chứng này.
Bởi khi cảm thấy tức ngực, đau ngực thì phổi đã bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu đi kèm với triệu chứng ho ra máu, ho và giảm cân đột ngột không rõ lý do thì đây có thể là biểu hiện cảnh báo bệnh ung thư phổi đang tới gần.
Ho liên tục: Bạn nên cẩn thận nếu bị ho liên tục kèm theo dịch nhầy, máu hoặc sốt. Đây có thể là dấu hiệu của viêm phế quản mạn tính hoặc tràn khí màng phổi, đặc biệt ở những người hút thuốc. Nếu tình trạng này không đỡ sau hơn 3 tuần, bạn hãy tới bác sĩ kiểm tra sức khỏe của phổi.
Theo Quảng An/Tiền Phong