Những điều cần biết về ăn dặm đúng cách

Google News

(Kiến Thức) -Ăn dặm là quá trình tập cho bé làm quen với thức ăn của người lớn. Nếu không chuẩn bị kiến thức về ăn dặm đúng cách, mẹ rất dễ phạm phải những sai lầm khiến bé trở nên biếng ăn, chậm lớn, rối loạn tiêu hóa,…

Thời điểm ăn dặm
Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thời điểm bắt đầu ăn dặm tốt nhất là khi bé tròn 6 tháng tuổi, ở thời điểm này, lượng sữa mẹ không còn cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần cho sự tăng trưởng “nhanh như thổi” của bé trong 3 năm đầu đời.
Nhung dieu can biet ve an dam dung cach
Thời điểm ăn dặm tốt nhất là khi bé tròn 6 tháng tuổi. 
Hãy xem việc ăn dặm là thời điểm đánh dấu “con đã lớn”, dù sao thì bạn cũng phải đồng hành cùng bé, vậy hãy vui vẻ và thực hành đúng những nội dung sau:
Chọn bột dinh dưỡng
• Chọn bột có bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như lutein, DHA, lysine, kẽm, chất xơ hòa tan…giúp bé ăn ngon, phát triển tốt trí thông minh, tăng chiều cao và không táo bón.
• Chọn loại bột dùng được cho bé từ 6 đến 24 tháng tuổi để có thể dùng thay cho 1 bữa cháo khi không nấu kịp hoặc khi cho bé đi chơi.
• Không mở nắp nhiều hộp bột cùng một lúc vì dễ gây nhiễm khuẩn vào hộp bột do thời gian sử dụng quá lâu.
Ăn từ loãng đến đặc: Bắt đầu bằng bột loãng, sau đó chuyển sang bột đặc dần. Dấu hiệu cho thấy sự thích ứng với mức đậm đặc của bột là bé ăn ngon miệng và sau bữa ăn mau đói lại.
Ăn từ ít đến nhiều: Nên bắt đầu cho bé ăn 1 bữa, sau đó tăng lên 2 bữa mỗi ngày, chọn lúc bé vui vẻ để tập ăn, lượng bột cũng tăng từ ít đến nhiều.
Ăn đa dạng: Tập ăn đa dạng các thực phẩm giúp bé nhận đủ các dưỡng chất cho quá trình tăng trưởng và tăng sức đề kháng.
Tập tính chủ động: Nên tập cho bé thói quen tự phục vụ, hãy cho bé sử dụng chén, ly, muỗng và khi bé biết ngồi, biết cầm nắm hãy khuyến khích bé tự ăn và ăn hết phần.
Nhung dieu can biet ve an dam dung cach-Hinh-2
Tập cho bé thói quen tự lập trong ăn uống từ khi còn nhỏ. 
Kịp thời chuyển tiếp chế độ ăn
Bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; 7 đến 9 tháng bé ăn bột, 10 đến 18 tháng chuyển sang ăn bột hoặc cháo đặc dần, 19 đến 24 tháng tuổi bé ăn cháo đặc, làm quen với cơm nát và thức ăn mềm, chọn thời điểm thích hợp để cai sữa mẹ, trên 2 tuổi bé ăn cơm cùng gia đình.
Những vấn đề thường gặp
Pha bột vào sữa sẽ làm bé khó tiêu, táo bón, biếng ăn và rối loạn giấc ngủ, chậm mọc răng, chậm tăng chiều cao do kém hấp thu can xi.
Món hầm xương, khoai tây, cà rốt, củ dền: nước hầm chỉ có vị ngọt và chất béo từ xương, năng lượng cung cấp từ khoai tây rất ít so với gạo, vì vậy, chén cháo hầm vừa ít năng lượng vừa làm bé chán ăn do ít được đổi món.
Bột 5 thứ đậu: đây là món bột truyền thống không phù hợp với khả năng tiêu hóa của bé, dùng lâu ngày sẽ gây khó tiêu, biếng ăn, suy dinh dưỡng.
Bé chỉ uống sữa không thích ăn: điều này rất trái với tự nhiên, sẽ làm bé chậm lớn, chậm phát triển về tâm sinh lý so với trẻ cùng trang lứa. Cần kiên nhẫn tập cho bé ăn mỗi ngày để dần đạt được một chế độ ăn bình thường.
Bé chỉ thích bú mẹ không thích ăn dặm: những bé này rất dễ bị suy dinh dưỡng và còi xương, vì lượng sữa mẹ sẽ ngày càng ít dần, nên tập cho bé ăn trong 15 đến 20 phút, khi bé không muốn ăn nữa thì cho bú mẹ ngay sau bữa ăn.
BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương
Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood
Ăn dặm là giai đoạn quan trọng của trẻ nhỏ, không chỉ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng mà còn giúp trẻ làm quen dần với mùi vị thức ăn, quyết định đến khẩu vị của bé sau này. Hiểu được điều đó, Bột Ăn Dặm Nuti IQ với công thức dinh dưỡng đặc biệt được tư vấn bởi các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood có thành phần chất xơ hòa tan, Lysin và Kẽm kích thích bé ăn ngon miệng, dễ tiêu hóa hấp thu, bổ sung gấp 4 Lần Lutein*, DHA giúp bé phát triển não bộ và thị giác tốt hơn.
Bột ăn dặm Nuti IQ vừa ra mắt bao bì mới tiện lợi Hộp 4 gói 2 vị ngọt và Hộp 4 gói 3 vị mặn.
Nhung dieu can biet ve an dam dung cach-Hinh-3
 
Xem thêm thông tin về Bột ăn dặm Nuti IQ tại đây (Link: https://nutifood.com.vn/chi-tiet-san-pham/nuti-iq-bot-an-dam.html). Điện thoại tư vấn (028) 38 255 777 hoặc email: nutifood@nutifood.com.vn.
*So với Nuti IQ Bột ăn dặm công bố năm 2016.
 
PV