Những loại thực phẩm “cấm kị” không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Google News

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi rất quan trọng, cần cung cấp đủ dưỡng chất cho con và cũng cần đảm bảo an toàn cũng như phù hợp với hệ tiêu hóa quả trẻ.

Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, do đó bố mẹ cần phải cân nhắc lựa chọn thực phẩm cẩn thận để bảo vệ sức khỏe cho con. Có một vài thực phẩm cấm kị đối với trẻ dưới 1 tuổi mà bố mẹ cần lưu ý.
Mật ong
Mật ong luôn được xem là một thực phẩm cực tốt có thể chữa được rất nhiều bệnh ở trẻ. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 1 tuổi thì mật ong lại là một thực phẩm rất nguy hiểm bởi nó có chứa một số bào tử ngộ độc có thể gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ.
Nhung loai thuc pham “cam ki” khong nen cho tre duoi 1 tuoi an
Mật ong có thể khiến trẻ sơ sinh dễ bị ngộ độc (Ảnh minh họa). 
Trong khi đó ở độ tuổi này, hệ thống tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn chỉnh các chức năng để có thể đối phó với các bào tử bệnh ngộ độc. Do đó các mẹ tuyệt đối không cho con sử dụng mật ong trong độ tuổi dưới 1 tuổi.
Muối
Vào thời điểm này, thận của trẻ vẫn chưa thích ứng được với lượng muối nhiều. Trẻ dưới một tuổi cần 0,4 g muối mà nồng độ này đã có trong sữa mẹ nên không cần dùng thêm muối khi chế biến đồ ăn cho trẻ. Cơ thể của trẻ thừa muối có thể làm tăng áp lực lên thận và gây ra nhiều vấn đề về huyết áp khi trẻ lớn lên.
Sữa bò
Nhung loai thuc pham “cam ki” khong nen cho tre duoi 1 tuoi an-Hinh-2
 Sữa bò có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ gặp rắc rối (Ảnh minh họa)
Trong sữa bò có chứa rất nhiều protein, nếu như cho trẻ sơ sinh sử dụng sữa bò sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của con không tiêu hóa được, có thể gây ra hiện tượng đầy bụng và khó tiêu. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa một số loại khoáng chất khác có thể gây hại đến thận của bé khi các bộ phận trong cơ thể vẫn còn yếu kém và trong giai đoạn đầu của sự phát triển.
Trứng
Trứng là loại thực phẩm có chứa lượng protein, vitamin D và chất khoáng dồi dào. Tuy nhiên, món ăn này lại rất dễ gây dị ứng cho trẻ nhỏ, đặc biệt là lòng trắng. Các protein trong lòng trắng trứng có thể làm bé bị dị ứng hoặc dị ứng phát triển trong tương lai. Ngoài ra, bạn không nên cho trẻ ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín kỹ.
Dâu tây
Nhung loai thuc pham “cam ki” khong nen cho tre duoi 1 tuoi an-Hinh-3
Dâu tây gây ảnh hưởng đến dạ dày của bé (Ảnh minh họa) 
Dâu tây rất giàu vitamin, là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày của gia đình. Tuy nhiên đây không phải là một thực phẩm tốt cho trẻ dưới 1 tuổi, bởi loại quả này chứa rất nhiều axit không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày và ruột của bé mà còn có thể gây kích ứng nổi sảy.
Các loại hạt
Các loại hạt như: lạc, hạnh nhân, đậu,… hầu hết đều rất giàu vitamin và chất béo có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với trẻ dưới 1 tuổi thì bố mẹ không nên cho bé ăn những loại hạt này bởi chúng có thể gây hóc, nghẹt thở hay dị ứng ở trẻ. Nếu như trẻ vẫn muốn ăn, tốt nhất bố mẹ nên xay nhuyễn hoặc nấu thật mềm rồi hãy cho trẻ ăn.
Hải sản có vỏ
Nhung loai thuc pham “cam ki” khong nen cho tre duoi 1 tuoi an-Hinh-4
Hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên ăn hải sản có vỏ rất dễ bị dị ứng (Ảnh minh họa) 
Các loại hải sản có vỏ như: Cua, sò, tôm, ốc,… là những thực phẩm rất dễ gây dị ứng cho trẻ nhỏ. Do đó, bố mẹ chỉ nên cho trẻ ăn loại thực phẩm này sau năm đầu đời. Đặc biệt, bố mẹ cũng cần chú ý và hỏi ý kiến bác sĩ nếu gia đình có người bị dị ứng hải sản.
Trái cây họ cam chanh
Các loại trái cây thuộc họ cam chanh thường chứa rất nhiều axit, dễ gây khó chịu cho dạ dày non yếu của trẻ dưới 1 tuổi. Hơn nữa, nếu trẻ ăn những loại trái cây này rất dễ bị hăm tã, nổi mẩn môi miệng.
Theo Huyền Trần/Gia đình Việt Nam