Những quan niệm sai lầm về ung thư da nhiều người cần chú ý

Google News

Nhiều người đang có quan niệm và nhận thức không đúng về ung thư da, để rồi có tâm lý chủ quan dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, thậm chí mất mạng.

Ung thư da không làm chết người
Sự thật: Thật không may, ung thư da lại gây chết người. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, mọi khối u ác tính đều có khả năng làm chết người, kể cả ung thư da. Vì vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra những dấu hiệu bất thường trên da để sớm phát hiện ung thư (nếu có).
Bôi kem chống nắng sẽ không bị ung thư
Sự thật: Thực tế, kem chống nắng là biện pháp giúp bảo vệ da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Nhưng theo các chuyên gia, không có một loại kem chống nắng nào có thể bảo vệ da của bạn khỏi 100% tác hại từ tia UV. Do đó, thay vì lạm dụng kem chống nắng, ban nên tìm hiểu cách làm sao để sử dụng loại kem này cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Nhung quan niem sai lam ve ung thu da nhieu nguoi can chu y
Không phải cứ bôi kem chống nắng là bạn miễn dịch hoàn toàn với ung thư da. 
Da rám nắng là khỏe mạnh
Sự thật: Nhiều quan niệm cho rằng, một người sở hữu làn da rám nắng sẽ khỏe và có ít nguy cơ bị ung thư da hơn những người có làn da sáng. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.
Khảo sát của Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho thấy, khi da tiếp xúc với tia UV sẽ tạo ra nhiều melanin hoặc các sắc tố. Đây là nguyên nhân khiến da của bạn bị tối và sẫm màu. Nhưng hiện tượng các sắc tố tăng lên là biểu hiện của cơ thể đang cố gắng tự vệ trước các tác nhân gây hại. Do vậy, làn da càng rám nắng thì càng dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.
Chỗ nào tiếp xúc với ánh nắng mới bị ung thư
Sự thật: Mặc dù những bộ phận tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có khả năng bị ung thư da cao, nhưng điều này không có nghĩa những khu vực khác không bị.
Theo các chuyên gia, ung thư da có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể con người bao gồm cả: bộ phận sinh dục, lòng bàn tay, bàn chân, giữa các ngón tay, ngón chân và dưới móng… Thậm chí, ung thư da ở những bộ phận này có nguy cơ làm chết người rất cao.
Không ra ngoài là không lo bị ung thư
Sự thật: Theo các bác sĩ da liễu, việc phơi nắng hoặc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ bị ung thư da, nhưng không có nghĩa, không ra ngoài là không bị ung thư da.
Nếu bạn không ra ngoài nhưng lại để da phải tiếp xúc với khí độc hay hóa chất độc hại trong thời gian dài cũng sẽ có nguy cơ bị ung thư da.
Người da đen không bị ung thư da
Sự thật: Tuy những người da đen có nguy cơ bị ung thư da thấp hơn nhiều so với những người da trắng. Nhưng điều này không có nghĩa là cơ thể họ có miễn dịch với bệnh ung thư da. Thậm chí, những người da đen bị ung thư da thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu nên tỷ lệ thiệt mạng cao hơn người bình thường.
Bỏ đi nốt ruồi nghi ngờ ung thư là hết bệnh
Sự thật: Một vết loét hay một nốt ruồi nếu đã phát triển về kích thước, màu sắc và đã trở thành ung thư thì không thể loại bỏ theo cách thông thường là cắt bỏ đi. Do vậy, thường xuyên khám sức khỏe, sàng lọc ung thư là cách tốt nhất để sớm phát hiện và có phương án điều trị bệnh ung thư da.
Trời mát thì không cần chống nắng
Sự thật: Đây là sai lầm phổ biến của nhiều người khi thấy thời tiết mát, không có ánh nắng mặt trời là không cần có biện pháp chống nắng. Thực tế thì ngay cả trong những ngày nhiều mây hay mát mẻ, mặt trời vẫn làm hại cho da và mắt của bạn để rồi nguy cơ phát triển thành ung thư. Do vậy, dù thời tiết như thế nào, bạn vẫn cần phải bảo vệ làn da của mình trước khi ra ngoài.
Người lớn tuổi dễ bị ung thư da hơn
Sự thật: Ung thư hắc tố là một dạng ung thư da rất phổ biến ở những người trẻ tuổi từ 25 đến 29. Thậm chí, bệnh ung thư này đang có xu hướng gia tăng ở phụ nữ tuổi từ 15 đến 29. Do vậy, ung thư da thường gặp ở rất nhiều lứa tuổi không riêng gì người cao tuổi.
Đang điều trị ung thư là không lo ung thư da
Sự thật: Nếu bạn đang điều trị một loại ung thư khác thì vẫn có thể bị ung thư da.
Theo các chuyên gia, việc điều trị một loại ung thư sẽ không có tác dụng miễn dịch với tất cả các bệnh ung thư khác. Thậm chí, một số phương pháp điều trị ung thư có liên quan tới phóng xạ còn làm tăng độ nhạy cảm của làn da bạn với tia UV.
Theo Khả Minh/VTC News