Những thói quen xấu làm hại đôi mắt của bạn mỗi ngày

Google News

Trong cuộc sống hằng ngày có rất nhiều thói quen xấu làm tổn hại mắt mà bạn thường bỏ qua. Dưới đây là những thói quen xấu bạn cần khắc phục.

Nhung thoi quen xau lam hai doi mat cua ban moi ngayKhông nên bỏ qua vệ sinh mắt trước khi đi ngủ 

Lạm dụng màn hình điện tử

Khoảng 60% số người trả lời trong nghiên cứu thừa nhận họ ngồi trước màn hình máy tính trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi. Không phải màn hình máy tính hay ngồi quá gần màn hình làm ảnh hưởng đến mắt bạn, mà sử dụng máy tính trong thời gian dài không nghỉ làm tổn hại mắt.

Theo bác sĩ O’Donnell, khi nhìn vào màn hình điện tử, chúng ta sẽ giảm tần suất chớp mắt, dẫn đến khô mắt, và có thể gây tổn thương mắt. Cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên và nhớ chớp mắt đúng cách là rất quan trọng.

Ăn uống kém lành mạnh

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến và nhiều chất béo cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Đôi mắt cần các chất dinh dưỡng như a xít béo omega-3, lutein, kẽm, và vitamin C và E để ngăn ngừa đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng.

Chế độ ăn uống nên bao gồm các loại rau lá xanh như rau bó xôi, xà lách và cải thìa, cá béo như cá hồi, cá ngừ, trứng, các loại hạt và đậu, chanh, cam và hàu và thịt heo.

Bỏ qua vệ sinh mắt trước khi đi ngủ

Vệ sinh mắt trước khi ngủ là bước vô cùng quan trọng để bảo vệ mắt của bạn. Bỏ ra 5 phút mỗi ngày để vệ sinh vùng mắt với các bước vô cùng đơn giản

Dùng khăn sạch hoặc gạc y tế thấm ướt rồi lau mắt theo chiều từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới.

Mỗi lần chỉ làm một mắt không nên dùng chung cho cả 2 mắt vì có thể lây bệnh từ mắt bên này sang mắt bên kia ttrong trường hợp bị viêm nhiễm.

Đối với mi mắt thì chúng ta có thể tự vệ sinh bằng cách soi gương và dùng tăm bông sạch chà phần chân lông mi. Tuyệt đối tránh chà vào phần kết mạc màu hồng.

Vệ sinh mắt đúng cách giúp cho đôi mắt luôn sạch sẽ và còn phòng tránh được một số bệnh như viêm kết mạc, viêm bờ mi,…

Sử dụng máy lạnh quá nhiều

Dùng máy điều hòa không khí quá nhiều làm giảm độ ẩm tương đối trong phòng, góp phần gây ra bệnh khô mắt, về lâu dài có thể dẫn đến suy giảm thị lực do gây tổn thương bề mặt trước của mắt, theo Best Life.

Thường xuyên dụi mắt

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Quốc tế, dụi mắt quá mạnh hoặc quá thường xuyên có thể thực sự làm hỏng mắt bằng cách gây ra keratoconus.
Tình trạng này xảy ra khi giác mạc bị mỏng đi, làm chúng yếu đi và khiến chúng trở nên hình nón, dẫn đến thị lực méo mó.

Không đeo kính râm khi ra ngoài

Không đeo kính râm có thể khiến mắt dễ bị tổn thương bởi tia UV từ ánh nắng mặt trời.
Và, theo một nghiên cứu của Viện Mắt Quốc gia từ năm 2014, việc phơi nhiễm quá mức có thể gây đục thủy tinh thể.

Tốt nhất nên sử dụng kính râm có khả năng ngăn chặn 99 hoặc 100% tia UVA và UVB.

 
Theo Nguoiduatin