Những thực phẩm rút cạn canxi trong cơ thể

Google News

Tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm này sẽ làm ảnh hưởng đến lượng canxi trong cơ thể, từ đó dẫn tới loãng xương.

Muối

Thực phẩm chứa hàm lượng muối cao như đồ ăn chế biến sẵn, rau củ muối sẽ khiến xương của bạn bị yếu đi. Nguyên nhân là do khi tiêu thụ một lượng muối lớn, thận phải làm việc nhiều hơn và bài tiết ra quá nhiều canxi. Thiếu đi canxi, xương sẽ không còn chắc khỏe.

Càng ăn mặn thì lượng canxi trong cơ thể càng mất đi nhanh.

Tháng 12/2016, tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng chấu Á Thái Bình Dương đã công bố kết quả một người cứu cho thấy, đàn ông Trung Quốc có thói quen ăn mặn dễ bị loãng xương.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo, một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5g muối/ngày. Tuy nhiên, lượng muối mà hầu hết mọi người nạp vào đang ở mức 9,4g/ngày. Tức là gần gấp đôi mức được khuyến cao.

Các loại bánh, kẹo và nước ngọt

Những người thích ăn đồ ngọt không chỉ đối mặt với việc tăng cân thiếu kiểm soát, béo phì mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương. Nguyên nhân là đường gây cản trợ quá trình hấp thụ canxi và làm cạn kiệt phốt pho trong cơ thể. Phốt pho là một chất quan trọng thức đẩy sự hấp thụ canxi.

Uống nhiều hơn 7 cốc nước ngọt có gas/tuần sẽ làm giảm mật độ xương và làm tăng nguy cơ gãy xương. Bởi trong loại đồ uống này có chứa axit phosphoric - chất phụ gia thực phẩm có thể làm yếu đường ruột, giảm hấp thụ canxi tại ruột.

Do đó, thay vì ăn đồ ngọt, bạn nên chọn các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa; thay thế nước ngọt có gas bằng các loại nước rau củ, nước trái cây tươi tốt cho sức khỏe.

Nhung thuc pham rut can canxi trong co the

Đồ uống chứa nhiều caffein

Trà, cà phê và những loại đồ uống chứa caffein sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Nhưng bạn nên suy nghĩ về việc tiêu thụ chúng khi đọc thông tin dưới đây.

Caffein có thể làm tan canxi trong xương, từ đó làm xương yếu đi. Cứ tiêu thụ khoảng 100mg caffein thì xương mất đi khoảng 6g canxi.

Khi caffein kết hợp với đường thì mức độ ảnh hưởng càng nghiêm trọng.

Do vậy, bạn không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa caffein như trà, cà phê hoặc chocolate.

Rượu

Uống nhiều rượu sẽ làm giảm mật độ xương, tăng tỷ lệ gãy xương, giảm tỷ lệ bình phục xương.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải, phụ nữ không uống quá 1 ly/ngày, nam giới không uống quá 2 ly/ngày.

Các loại đậu

Đậu chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho cơ thể tuy nhiên nó lại cản trở việc hấp thụ canxi.

Đậu xanh, đậu Hà Lan... giàu phylate - một chất làm cản trở hấp thụ canxi.

Để giảm mức phylate, bạn nên ngâm đậu vài giờ trước khi nấu.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep