Những TPBVSK nào của True Pharmco từng “dính phốt” cảnh báo, xử phạt?

Google News

(Kiến Thức) - Trong năm vừa qua, hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của True Pharmco liên tiếp “dính phốt” khiến người tiêu dùng hoang mang và lo lắng khi sử dụng các sản phẩm thuộc nhãn hàng của công ty này.

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế mới đây tiếp tục ra cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Phế Khang trên một số website, trang mạng xã hội do vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. 
Nhung TPBVSK nao cua True Pharmco tung “dinh phot” canh bao, xu phat?
TPBVSK Ích Phế Khang bị cảnh báo vi phạm quy định quảng cáo. 
Sản phẩm này được Công ty Cổ phần True Pharmco (Địa chỉ: Thôn Nghĩa Hảo, Xã Phú Nghĩa, Huyện Chương Mỹ, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
TPBVSK Ích Phế Khang cũng từng bị Cục ATTP cảnh báo về việc quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo trong lĩnh vực y tế vào tháng 4/2019.
Điều đáng nói đây không phải sản phẩm duy nhất của True Pharmco từng dính "lùm xùm" cảnh báo, xử phạt của cơ quan chức năng.  
Hyra Gan và Hyra Xoan liên tiếp bị "sờ gáy"
Hồi tháng 9, Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hyra Gan và Hyra Xoan của True Pharmco do Công ty TNHH Thương Mại AHO chịu trách nhiệm quảng cáo và phân phối sản phẩm.
Cụ thể, theo thông tin từ Cục ATTP, các website và trang mạng xã hội quảng cáo cho các sản phẩm nêu trên đang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, quảng cáo không đúng công dụng bản chất của sản phẩm, cường điệu hóa công dụng của sản phẩm.
Cả hai sản phẩm TPBVSK Hyra Gan và Hyra Xoan được sản xuất bởi Công ty CP Truepharmco (địa chỉ thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội). Hai sản phẩm đều do Công ty CP Quốc tế Dream life Việt Nam (địa chỉ: số 109 + 2, Ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm và ủy quyền cho Công ty TNHH Thương Mại AHO (Địa chỉ: Ô đất A9- Lô 188 Khu tái định cư X3, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) quảng cáo và phân phối sản phẩm.
Nhung TPBVSK nao cua True Pharmco tung “dinh phot” canh bao, xu phat?-Hinh-2
Quảng cáo sản phẩm Hyra Gan trên một số website và trang mạng xã hội bị cảnh báo. 
Đáng nói, trước đó vài ngày, Cục An toàn thực phẩm vừa mới cảnh báo về quảng cáo TPBVSK Hyra Gan trên trang web i-newway.com/hyra-gan-giai-phap-toi-uu-cho-la-gan-cua-ban/ vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Và lần này tiếp tục cảnh báo quảng cáo sản phẩm TPBVSK Hyra Gan và Hyra Xoan trên các tài khoản facebook: HYRA GAN - Đánh tan Viêm Gan, Xơ Gan, Gan nhiễm mỡ, Men Gan cao; và Hyra Xoan - Đánh bay Viêm Xoang.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng từng cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo TPBVSK trên tài khoản facebook hetxoangtainha và Hyra-Xoan có quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hyra Xoan vi phạm quy định quảng cáo.
Cục đã làm việc với Công ty CP Quốc tế Dream life Việt Nam và Công ty TNHH Thương Mại AHO, tuy nhiên các đơn vị này khẳng định sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hyra Xoan và Hyra Gan đang quảng cáo trên các website, trang mạng xã hội bị cảnh báo vi phạm không phải do công ty thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng, và sẽ không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Giảm cân Bona ngang nhiên quảng cáo "láo" 
Hồi tháng 4, Cục ATTP cũng khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo TPBVSK Ích phế khang và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân Bona trên một số website.
Các sản phẩm này do Công ty Cổ phần True Pharmco (Địa chỉ: số 122, ngõ 143 đường Nguyễn Chính, Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) sản xuất, công bố và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm.
Đây là các thực phẩm bảo vệ sức khỏe không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh tuy nhiên hiện nay trên một số website và trang mạng xã hội các sản phẩm này đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh – vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực y tế.
Nhung TPBVSK nao cua True Pharmco tung “dinh phot” canh bao, xu phat?-Hinh-3
TPBVSK Giảm cân Bona quảng cáo trên website https://giamcanbona.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 
Trong khi các cơ quan chức năng đang xử lý các vi phạm nêu trên, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị người tiêu dùng cần cảnh giác với các thông tin nêu trên.
Trước đó, theo thông tin trên tờ Sở hữu trí tuệ, Cục an toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng: "Cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên website: http://giamcanbona.vn/ và https://giamcanbona.com/".
Trên các trang web này, viên uống giảm cân Bona được quảng cáo có công thức hoàn toàn từ thiên nhiên, như trà xanh, thông đất, chirtosan; có tác động ngăn mỡ tích tụ, đốt cháy mỡ thừa, thanh lọc cơ thể, thon gọn vóc dáng; giúp giảm 3-5kg/ tháng một cách an toàn.
Tuy nhiên, lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam, khẳng định chỉ với các thành phần từ thảo dược thiên nhiên sẽ không thể có chuyện giảm ngay 3-5kg/ tháng. Hơn nữa, vị chuyên gia này cũng cảnh báo nguy cơ giảm cân nhanh nhờ thuốc, thực phẩm chức năng, nếu thực sự bằng cách nào đó có thể giảm được, cũng sẽ gây những hệ lụy sức khỏe nhất định đối với người có bệnh tim mạch, huyết áp, người bệnh chuyển hóa,… Vì vậy, cần phải có cảnh báo đối với người sử dụng.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân Bona trên trang các website/internet nêu trên.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm từng ba lần cảnh báo và xử phạt liên quan TPBVSK Giảm cân Bona. Việc quảng cáo TPBVSK Giảm cân Bona liên tục sai phạm quảng cáo, với nội dung không đúng với bản chất của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng TPCN như thuốc, khiến người tiêu dùng vô cùng bức xúc.
Thảo Nguyên (TH)