Những trường hợp ong đốt chết người thương tâm

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây ở Nghệ An đã xảy ra một vụ ong rừng tấn công khiến một người tử vong và 10 người bị thương phải nhập viện. Trước đó, có không ít trường hợp ong đốt chết người thương tâm khác xảy ra.

11 người thương vong vì ong đốt ở Nghệ An
Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) ông Nguyễn Hữu Lượng cho biết, một đàn ong rừng tấn công người dân khiến 1 người tử vong, 10 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Theo đó, vào trưa 22/10, anh Kha Văn Hằng (SN 1985, trú bản Na Chảo) lên núi để nhặt củi thì bất ngờ bị một đàn ong vò vẽ lao ra cắn, khiến anh Hằng gục tại chỗ. Dù được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.
Nhung truong hop ong dot chet nguoi thuong tam
Một nạn nhân bị ong đốt khắp người. Ảnh: Vietnamnet. 
2 ngày sau, 10 người thân của nạn nhân quay lại nơi anh Hằng bị ong đốt để lấy đồ đánh rơi về làm vía theo phong tục thì cũng bị ong đốt, phải nhập viện cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn.
Sau khi được các bác sĩ truyền dịch, giải độc trong nhiều giờ, tất cả bệnh nhân đều qua cơn nguy kịch. Đây không phải trường hợp ong đốt chết người duy nhất xảy ra gần đây.
7 người phải cấp cứu vì ong đốt khi thu hoạch lúa
Hồi tháng 9 vừa qua, 7 người trong 2 gia đình ở xã Tri Lễ (huyện Quế Phong, Nghệ An) bị ong tấn công trong lúc thu hoạch lúa. Những người này sau đó phải nhập viện.
Sự việc xảy ra vào chiều 21/9. Gia đình anh Thò Bá Lâu và gia đình anh trai người này (đều trú bản Pà Khốm) thu hoạch lúa trên cánh đồng cách nhà gần 1 km.
Nhung truong hop ong dot chet nguoi thuong tam-Hinh-2
Các nạn nhân được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong. Ảnh: Zing. 
Đến 16h, anh Lâu cùng vợ, con và những người khác bị đàn ong bay tới tấn công. Những người này sau đó được đưa đến trung tâm y tế cấp cứu.
Ong vò vẽ đốt, hai người tử vong, 3 người nguy kịch ở Bạc Liêu
Ngày 14/8, 5 người trong gia đình bà Trần Thị Đường (ngụ ấp Vĩnh Thành Lập, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) bị ong vò vẽ đốt khiến 2 người chết, 3 người bị thương nặng.
Theo thông tin từ gia đình, chiều 14/8, gia đình chặt cây xanh trước cửa nhà. Mọi người không biết trên cây có tổ ong vò vẽ, nên bị động khi bị hàng trăm con ong vò vẽ túa ra đốt lúc chiếc cây hạ xuống. 5 người bị đốt nặng gồm: Cụ Trần Thị Đường (92 tuổi), cháu Nguyễn Thị Nhung (13 tháng tuổi), bà Huỳnh Thị Hương (56 tuổi), cháu Lưu Trọng Khang (6 tuổi) và Lưu Trọng Văn (4 tuổi).
Nhung truong hop ong dot chet nguoi thuong tam-Hinh-3
Một bệnh nhân bị ong đốt ở Bạc Liêu được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Người lao động.
Các bác sỹ cho biết, các nạn nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị ong vò vẽ đốt từ 30-100 vết, làm tổn thương gan, nhiễm trùng, nhiễm độc.
Trong số 5 người bị ong đốt, cụ Trần Thị Đường và cháu Nguyễn Thị Nhung đã tử vong.
Bị ong vò vẽ đốt, người phụ nữ ở Đồng Nai tử vong
Ngày 1/8, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) cho biết một phụ nữ tử vong sau khi nhập viện cấp cứu do bị ong vò vẽ đốt khắp người.
Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 15h30 ngày 28/7, khi đi ra cắt buồng chuối ở phía sau nhà, không may bà H. đụng phải một tổ ong ở gần khu vực đó. Đàn ong bay ra, đốt khắp người bà H. Sau khi phát hiện sự việc, bà H. được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cấp cứu nhưng không qua khỏi.
Thảo Nguyên (TH)