Nín thở theo dõi ca phẫu thuật cắt 7kg da, mỡ thừa cho bà mẹ béo phì

Google News

(Kiến Thức) - Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, BV Việt Đức (Hà Nội) vừa phẫu thuật hút ra hơn 3,5 lít mỡ đặc và cắt hơn 3kg da thừa ở bụng của người phụ nữ 45 tuổi sau khi giảm cân.

Chị Q.T.H., 45 tuổi ở Hà Nội bị phát phì sau khi sinh 2 con. Thời kỳ cao điểm, cân nặng của chị chạm mốc 90kg khiến chị đi lại nặng nề, sinh hoạt khó khăn, sức khỏe giảm sút do bị thoái hóa gối, mỡ máu và đường huyết luôn ở mức cao.
Tuy nhiên, do quá bận điều hành doanh nghiệp gia đình, chị H. chưa từng nghĩ đến việc giảm cân cho đến một đêm, chị phải vào bệnh viện cấp cứu do cơn cao huyết áp. Từ đó, chị nỗ lực tập luyện và áp dụng chế độ dinh dưỡng nên cân nặng đã giảm được 20kg, xuống còn 70kg.
Sau khi giảm số cân quá lớn, vòng hai của chị bị chảy xệ kinh khủng.
“Mỗi khi mặc quần áo, tôi phải vén bụng mãi mới giấu được vào trong quần. Điều này khiến tôi rất tự ti. Cũng vì sợ các vị trí khác như ngực, đùi, mông... cũng chảy xệ như vậy nên tôi không dám giảm cân tiếp”, chị H. chia sẻ.
Nin tho theo doi ca phau thuat cat 7kg da, mo thua cho ba me beo phi
Vòng hai chảy xệ của chị H. sau khi giảm cân. 

Nin tho theo doi ca phau thuat cat 7kg da, mo thua cho ba me beo phi-Hinh-2
Bác sĩ đánh dấu những vùng da thừa cần cắt bỏ. 
Cuối cùng, chị tìm đến Bệnh viện Việt Đức và được chỉ định phương pháp tạo hình bụng bằng phẫu thuật để giảm bớt lượng da mỡ thừa này.
PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cho biết, các bác sĩ đã mất 3,5 giờ phẫu thuật, phối hợp cả 2 kỹ thuật hút mỡ và cắt da thừa. Trong đó lượng mỡ hút ra là hơn 3,5 lít mỡ đặc và cắt hơn 3 kg da thừa vùng bụng từ trên rốn đến nếp lằn bụng dưới trên xương mu.
Theo PGS Hà, khối lượng mỡ và da thừa này lớn gấp 2 lần so với một ca tạo hình thành bụng thông thường.
Nin tho theo doi ca phau thuat cat 7kg da, mo thua cho ba me beo phi-Hinh-3
Các bác sĩ phẫu thuật cắt da thừa và hút mỡ cho chị H. 
Khi tỉnh dậy, chị Hương ngỡ ngàng hạnh phúc khi thấy vòng bụng đã nhỏ gọn như thời con gái. Sau mổ 1 ngày, chị Hương đã có thể đi lại nhẹ nhàng trong buồng bệnh và sau 4 ngày được xuất viện về nhà. 1 tuần sau, chị đã có thể đi mua sắm.
Nin tho theo doi ca phau thuat cat 7kg da, mo thua cho ba me beo phi-Hinh-4
Bụng chị H đã thu gọn sau ca phẫu thuật. 
PGS Hà cho hay, phẫu thuật cắt mỡ, tái tạo thành bụng sẽ được chỉ định cho những bệnh nhân có nhu cầu thẩm mỹ cao, bị rạn nhiều phần bụng hoặc những trường hợp đã cố gắng sử dụng các biện pháp giảm cân và tập thể dục liệu pháp nhưng không hiệu quả hoặc hiệu quả chưa mong muốn.
Cũng giống như nhiều phẫu thuật ngoại khoa khác, phẫu thuật tái tạo thành bụng cũng có rủi ro và để lại sẹo, do đó bệnh nhân cần tìm đến những bệnh viện, chuyên khoa thẩm mỹ uy tín để được tư vấn, kiểm tra cặn kẽ.
Nguy cơ rủi ro của phẫu thuật tái tạo thành bụng
Các nguy cơ rủi ro có thể đến từ gây mê hồi sức. Các bệnh nhân phẫu thuật tái tạo thành bụng thường tiềm ẩn các bệnh tật về mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch do tình trạng thừa cân trước đây gây ra. Vì vậy bệnh nhân cần phải được khám và tư vấn đầy đủ, ghi chép về tiền sử các bệnh tật trước đây, cũng như tiền sử phẫu thuật, dị ứng.
Nguy cơ tiếp theo là về vấn đề cầm máu, nếu không cầm máu tốt sẽ xảy ra tình trạng chảy máu ồ ạt sau mổ. Ở bệnh nhân béo phì, các mạch máu bao giờ cũng phát triển to ra và khi giảm cân thì các mạch máu vẫn không thu nhỏ lại được nên các bác sĩ phải thực hiện rất tỉ mỉ.
Việc hút mỡ trong mổ cũng cần hết sức thận trọng. Không phải cứ hút càng nhiều là càng tốt. Hiệp hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hoa kỳ đã khuyến cáo không nên hút lượng mỡ quá nhiều, khi vượt quá 5 lít sẽ gây ra hiện tượng mất dịch và máu trầm trọng.
Ngoài ra, để hút được lượng mỡ lớn người ta cũng cần tiêm vào cơ thể một lượng thuốc tê lớn để giảm đau cho người bệnh vì vậy làm tăng nguy cơ ngộ độc thuốc tê có thể dẫn tới tử vong. Cùng với đó là các biến chứng khác như tắc mạch phổi do mỡ hay do huyết khối tĩnh mạch, nhiễm trùng, chấn thương bụng ruột... cũng có thể xảy ra giống như các trường hợp phẫu thuật tạo hình bụng thông thường khác.
Thảo Nguyên (TH)