NS Phó Đức Phương qua đời: Ung thư tuỵ "bào mòn" bao nhiêu sao Việt?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin nhạc sĩ Phó Đức Phương đã qua đời trưa 19/9 vì ung thư tuỵ ở tuổi 76 khiến rất nhiều người thương sót. Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư tụy đứng hàng thứ 8-9 về số lượng người mắc trên toàn thế giới.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện ung thư tuỵ ở giai đoạn cuối nên sức khỏe suy kiệt rất nhanh. Chỉ sau 5 tháng phát hiện bệnh, nhạc sĩ đã qua đời vì bạo bệnh.
NS Pho Duc Phuong qua doi: Ung thu tuy
Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời sau 5 tháng phát hiện ung thư tuỵ ở giai đoạn cuối.
Trước đó, hồi tháng 6, diễn viên trong phim “Chạy Án” Khôi Nguyên cũng qua đời vì căn bệnh ung thư tụy. Vài tháng trước, nam diễn viên bị ho kéo dài và nhập viện thăm khám. Ông được các bác sĩ kết luận mắc bệnh ung thư tụy giai đoạn cuối mặc dù trước đó, sức khoẻ ông tốt và không có dấu hiệu mắc bệnh.
Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư tụy đứng hàng thứ 8-9 về số lượng người mắc trên toàn thế giới. Ước tính, năm 2018, Việt Nam có gần 1.000 người mắc mới ung thư tụy và gần 900 trường hợp tử vong.
Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân ung thư tụy. Tuy nhiên, các yếu tố như: Lạm dụng rượu bia, chất có cồn gây ra viêm tụy mạn tính. Những bệnh nhân viêm tụy mạn tính có tỷ lệ ung thư tụy cao gấp 20 lần bình thường, cũng như ảnh hưởng đến vấn đề tiểu đường và các bệnh nội tiết khác...
Bệnh nhân hút thuốc lá có tỷ lệ ung thư tụy cao gấp 16 lần bình thường. Ăn quá mặn, quá nhiều chất béo cũng là những yếu tố cao gây ung thư…
Ung thư tuyến tụy khó điều trị
Ung thư tuyến tụy là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất. Ngay cả khi điều trị tích cực thì tiên lượng sống của bệnh nhân cũng rất thấp.
Khó phát hiện ra bệnh sớm: rất ít các trường hợp ung thư tuyến tụy được phát hiện ngay trong giai đoạn đầu - khi các tế bào ung thư có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật. Ngoài ra, các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tuyến tụy như: đau bụng trên, vàng da, vàng mắt và sụt cân thường không xảy ra cho đến khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng. Mặt khác, hiện nay không có các xét nghiệm sàng lọc hiệu quả đối với ung thư tuyến tụy. Do đó, nếu bạn hoặc gia đình có tiền sử mắc ung thư tuyến tụy, hay bất kỳ loại ung thư nào khác, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để xem xét thực hiện các xét nghiệm di truyền, hoặc thăm khám kiểm tra định kỳ.

Mời độc giả theo dõi video "Sự thật về "tài năng" của thầy lang chữa bệnh ung thư". Nguồn: VTV24.

Ung thư tuyến tụy có xu hướng lây lan nhanh chóng: tuyến tụy đóng vai trò là điểm nối giữa các cơ quan quan trọng trong bụng con người. Chính điều này đã khiến cho các khối ung thư dễ dàng lây lan sang những cấu trúc này và các khu vực khác của cơ thể. Thông thường, ung thư tuyến tụy có xu hướng lây lan sang các cơ quan lân cận, ví dụ như túi mật, gan và ruột trong giai đoạn đầu của bệnh.
NS Pho Duc Phuong qua doi: Ung thu tuy
Ung thư tuyến tụy là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất. Ngay cả khi điều trị tích cực thì tiên lượng sống của bệnh nhân cũng rất thấp. Ảnh minh họa. 
Khả năng tái phát ung thư cao: ngay cả khi các khối u ác tính được loại bỏ bởi phương pháp phẫu thuật, thì ung thư tuyến tụy vẫn có nguy cơ cao tái phát trở lại.
Nếu bệnh nhân mổ được chỉ khoảng 5% sống sót sau 5 năm, tỷ lệ lệ tử vong trước 5 năm lên đến 95%. Bệnh nhân ung thư tụy không thể phẫu thuật có tỷ lệ tử vong gần 60-70% trong những năm đầu.
“Ở giai đoạn 4, hầu như không thể phẫu thuật. Lúc này chỉ điều trị triệu chứng, chăm sóc giảm nhẹ, giải quyết các biến cố do tắc mạch gây ra, thời gian sống còn của bệnh nhân ngắn”, bác sĩ Ngọc Anh nhận định.
Lý giải điều này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) giải thích tuyến tụy liên quan đến gan, mật. Khi ung thư tụy phát triển sẽ chèn ép vào đường mật, gây tắc mật, dẫn đến gan ứ mật và suy gan. Bệnh nhân tử vong trong tình trạng suy gan trước khi ung thư tụy hoành hành.
Việc phẫu thuật điều trị ung thư tụy cũng phức tạp, bệnh nhân phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn, cắt bỏ rất nhiều cơ quan trong ổ bụng nên chất lượng sống rất kém.
Phòng ngừa ung thư tụy
Bác sĩ khuyến cáo: Ung thư tụy có các triệu chứng như bệnh tiểu đường, đau bụng, xuất hiện cục máu đông không rõ nguyên nhân, tiêu chảy và phân nổi, vàng da, giảm cân không rõ nguyên nhân, thay đổi khẩu phần ăn... thường là khởi đầu của bệnh lý ác tính về ống tiêu hóa nói chung.
“Những dấu hiệu khởi đầu nói trên rất quý giá. Khi có những dấu hiệu này, người dân cần đi kiểm tra để phát hiện sớm ung thư tụy và điều trị kịp thời”, bác sĩ Ngọc Anh khuyên.
“Đặc biệt, người có ba, mẹ, anh, chị, em ruột bị ung thư tụy nên có ý thức tầm soát ung thư vì đây là bệnh lý có tính di truyền”, bác sĩ Ngọc Anh khuyến cáo thêm.
Thảo Nguyên (TH)