Ở nhà chăm con phải nói là phát dại chứ không sung sướng gi

Google News

“Cứ vùi đầu vào con và việc nhà, đến lúc nhìn lại thì xã hội ngày càng phát triển còn tôi thì sống chậm lại trong tôi.” – một bà mẹ bày tỏ ý kiến của mình

Câu hỏi: “Phụ nữ nên đi làm hay nghỉ việc ở nhà chăm con?” dường như luôn là nỗi băn khoăn của các bà mẹ. Chính vì vậy, ngay sau khi bài viết "Nghỉ việc ở nhà chăm con, tôi thấy mình nhếch nhác, thụt lùi trong xã hội" được đăng tải, đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và ý kiến phản hồi của cộng đồng các mẹ bỉm sữa, với gần 3.000 lượt yêu thích, hơn 500 lượt chia sẻ và rất nhiều bình luận bày tỏ quan điểm cá nhân và kinh nghiệm bản thân.

Bài viếtnhận được rất nhiều sự quan tâm và ý kiến phản hồi của cộng đồng các mẹ bỉm sữa. 

Theo chia sẻ của các nhân vật trong bài viết, vì muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con nên họ đã quyết định gác sự nghiệp của bản thân, lựa chọn ở nhà chăm sóc con nhỏ. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng sẽ cảm thấy hài lòng về quyết định của mình thì sau quãng thời gian ở nhà nội trợ chăm con, họ lại cảm thấy tiếc nuối, thậm chí nhiều người còn hối hận.

Những chia sẻ về lý do khiến những bà mẹ bỉm sữa này cảm thấy hối hận là họ cảm thấy bản thân bị thụt lùi so với xã hội hay tự nhận thấy mình nhếch nhác, kiệt sức. Điều bất ngờ là những suy nghĩ này lại nhận được phần đông sự ủng hộ của cộng đồng các mẹ bỉm sữa.

85% các bà mẹ lựa chọn: “Đương nhiên phải tiếp tục đi làm”

Theo kết quả khảo sát với câu hỏi: “Nếu sinh con, bạn sẽ chọn ở nhà chăm bé hay tiếp tục đi làm sau thời gian nghỉ thai sản?”, đã có tới 85% người tham gia trả lời chọn: “Đương nhiên phải tiếp tục đi làm” và chỉ hơn 12% số người chọn “Quyết định nghỉ việc ít nhất 2 năm để ở nhà chăm con”.

85% người tham gia khảo sát chọn: “Đương nhiên phải tiếp tục đi làm”

Sau khi bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội, rất nhiều bà mẹ cũng đồng tình với quan điểm: “Nghỉ việc ở nhà chăm con, tôi thấy mình nhếch nhác, thụt lùi trong xã hội”. Với những người đã từng trải qua thời gian ở nhà chăm con như chị T.B chia sẻ: “Đó cũng là cảm giác của tôi khi ngồi ở nhà lần lượt chăm 2 nhóc con. Phải nói là phát dại ra chứ không sung sướng gì đâu. Giờ thì đã qua cái thời đó rồi”.

Một bà mẹ khác cũng cho biết: “Ở nhà chăm con liệu ai hiểu cho. Phụ nữ cứ vùi đầu vào con và việc nhà, một ngày nọ ra đường tôi ngạc nhiên con đường ngày trước tôi đi đã thay đổi rất nhiều, ngôi nhà cao tầng bên kia xây lúc nào thế, quán ăn này mở khi nào vậy...? Xã hội thì ngày càng phát triển, tôi thì sống chậm lại trong tôi.”

Rất nhiều bà mẹ đồng tình với quan điểm ở nhà chăm con khiến phụ nữ bị tụt lùi. (ảnh minh họa)

Một số người thì cho rằng dù họ không muốn nghỉ việc ở nhà chăm con nhưng vì không thể tin tưởng để giao con cho người giúp việc nên buộc phải chọn cách này: “Không ai hiểu cho phụ nữ đâu, vì thương con nên cứ phải ép thân mình ở nhà chăm vì con còn bé. Nhưng mọi người chỉ thấy mình sướng không phải đi làm chỉ ở nhà ăn chơi hoặc lười không chịu gửi con rồi đi làm. Nhưng có mấy người hiểu phải chấp nhận ở nhà chăm sóc con như thế phụ nữ chúng mình cảm thấy mệt mỏi và tụt hậu, khó chịu vô cùng. Cũng chỉ vì 1 lý do duy nhất mà chúng ta phải hy sinh đó là vì thương con.”

Chính vì vậy, hầu hết các mẹ bỉm sữa đều khuyên nhau: “Nếu có ông bà thì tốt nhất nên nhờ ông bà chăm sóc cháu rồi mẹ đi làm. Nếu không thì cũng nên cố gắng kiếm nhiều tiền và tìm một người giúp việc đáng tin tưởng. Phụ nữ sẽ “chết mòn” nếu cứ ở nhà trông con.”

Nhưng quan điểm của chị emquanh vấn đề phụ nữ nên ở nhà chăm con hay tiếp tục đi làm. (Ảnh chụp từ fanpage Eva.vn)

“Chịu thụt lùi nhưng đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời”

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với việc phụ nữ nên đi làm sau sinh thì cũng có không ít các bà mẹ vẫn quyết tâm chọn nghỉ việc ở nhà trông con và cảm thấy hài lòng với quyết định của mình.

“Tôi cũng đã thụt lùi 2 năm nhưng nghĩ lại đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất cuộc đời. Được ở nhà chăm con, chứng kiến con lớn lên từng ngày. Giờ mẹ đi làm con đi học, mỗi ngày chỉ được ở với con từ 17h đến 20h thấy thiếu lắm. Cái gì cũng có cái giá của nó”, mẹ Tường Vi chia sẻ.

Với nhiều người, khoảng thời gian ở nhà chăm con là thời gian hạnh phúc nhất. (ảnh minh họa)

Một bà mẹ khác cũng bày tỏ: “Chỉ là tâm lý thôi chứ rất nhiều người mong mỏi được ở nhà chăm con đấy. Chăm con đó cũng là công việc mà. Chăm con đâu nhất thiết phải ở nhà không, bế con đi ra ngoài giao lưu bạn bè cũng được mà. Nói chung suy nghĩ tích cực chút sẽ thoải mái thôi.”

Có người còn cho rằng họ dù chấp nhận thua thiệt nhưng vẫn rất hạnh phúc: “Được cái này thì mất cái khác, thua thiệt ngoài xã hội chứ mình rất hạnh phúc khi có các con để mà chăm sóc. Chẳng phải có không ít người phải mơ ước đó sao? Thiên chức làm mẹ - đó là niềm tự hào nhất với mình.” 

Theo May Lily/Khám phá