Phát hiện 2 ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng ngay khi hết thời gian cách ly

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết sáng ngày 3/4, đã phát hiện 2 ca nhiễm COVID-19 khi xét nghiệm trước khi rời khu cách ly, đáng chú ý là các trường hợp này không có triệu chứng.

Liên quan đến điều kiện để người cách ly tập trung được về với cộng đồng, Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết: Thời gian cách ly trong Khu cách ly tập trung theo quy định là 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tuy nhiên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu làm xét nghiệm 2 lần (lúc vào và trước khi rời khỏi khu cách ly tập trung) để đảm bảo người cách ly về cộng đồng an toàn và có nguy cơ lây nhiễm thấp nhất.
Hiện, TP HCM có gần 2.000 trường hợp đã rời khu cách ly tập trung, trong đó đã có 2 ca mắc COVID-19 khi làm xét nghiệm trước khi rời khỏi khu cách ly, đáng chú ý là các trường hợp này không có triệu chứng. Cho nên điều kiện quan trọng là phải có kết quả xét nghiệm trước khi rời khỏi khu cách ly, cho dù đã cách ly đủ 14 ngày.
Ông Dũng khẳng định hai người nhiễm COVID-19 tại khu cách ly trên đã được giữ lại và chuyển về điều trị tại BV Nhiệt đới TP HCM. Đối với những trường hợp liên quan, tiếp xúc gần được giữ lại cách ly và điều tra dịch tễ thêm.
Phat hien 2 ca nhiem COVID-19 khong trieu chung ngay khi het thoi gian cach ly
Ảnh minh họa.     
Bác sĩ Dũng cho hay: Phải truyền thông cho người cách ly hiểu, đánh giá nếu có ca bệnh dương tính ngay trước khi rời khu cách ly, thì trường hợp dương tính mới có tiếp xúc với người nào khác hay không. Bởi nguyên tắc ở khu cách ly là phòng nào cách ly phòng đó, trong phòng không tiếp xúc với nhau tuy nhiên trên thực tế vẫn có những trường hợp không tuân thủ nguyên tắc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo khi rời khỏi khu cách ly mà chưa có kết quả lần 2 thì sẽ lấy mẫu và đưa trở vào khu cách ly nếu cần thiết.
Việc tổ chức xét nghiệm phải đảm bảo tính chính xác cao, có trường hợp phải làm tới làm lui để cho kết quả tốt nhất. Một test xét nghiệm mất từ 4 - 6 tiếng mới có kết quả, khác với test nhanh cho kết quả liền, có lúc phải làm đi làm lại.
Ông Dũng cũng nói thêm, TP HCM đang đẩy mạnh công tác xét nghiệm, với các ưu tiên: các đối tượng nghi ngờ, các trường hợp tiếp xúc gần; người kết thúc đầu ra tại các khu cách ly, làm xét nghiệm nhanh nhất, để người dân về nhà nhanh nhất, nhưng phải chính xác; những đối tượng sàng lọc trong cộng đồng.

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Hiện TP phối hợp với Viện Pasteur để xét nghiệm nhiều nhất. TP cũng đang chuẩn hóa các phòng xét nghiệm, để đạt công suất 1.000-1.300 kết quả/ngày.
Ông Dũng cũng cho biết, TP đang chờ Bộ Y tế và các nhà tài trợ chuyển 100.000 bộ test nhanh nhằm tiến hành rà soát đánh giá lây lan trong cộng đồng, nhất là những khu vực có nguy cơ cao.
Phat hien 2 ca nhiem COVID-19 khong trieu chung ngay khi het thoi gian cach ly-Hinh-2
 

Thảo Nguyên