Phát hiện con gái 12 tuổi có người yêu, cha mẹ nên làm gì?

Google News

Nhìn qua camera thấy cô con gái 12 tuổi đang ôm ấp bạn trai ngay phòng khách, ông bố tức giận chỉ muốn về nhà làm cho ra nhẽ ngay và luôn.

Ông Vương có một cô con gái 12 tuổi. Ngày nọ, khi đang ở chỗ làm, linh tính mách bảo, ông mở camera ở điện thoại xem tình hình con gái ở nhà thế nào. Ông Vương giật mình khi thấy con đưa bạn trai về nhà. Càng sốc hơn, sau một lúc làm bài tập cùng nhau người bạn nam đó ôm ghì lấy con gái ông ngay trên ghế salon phòng khách. 
Biết con gái đang yêu ở khi tuổi còn nhỏ, ông Vương "bốc hỏa", định đi ngay về nhà làm cho ra nhẽ, nhưng ông chợt bình tĩnh suy nghĩ lại.
Ông chọn cách nói chuyện nghiêm túc với con gái. Ông nói, mình cũng từng trải qua thời thiếu niên dại dột như thế, và giờ ông đủ kinh nghiệm để con thấy yêu khi mới ở tuổi vị thành niên là không nên.
Qua câu chuyện của ông Vương, các bậc cha mẹ sẽ làm gì khi phát hiện con mình đang tuổi vị thành niên đã yêu.
Bố mẹ nên bình tĩnh nói chuyện với con
Nhiều bậc cha mẹ khi biết con yêu sớm là bắt đầu nóng mắt và làm ầm ĩ mọi chuyện, mắng mỏ con. Đó không phải là cách giải quyết đúng đắn bởi điều đó cha mẹ sẽ chỉ làm con mất mặt, và chúng sẽ không bao giờ tâm sự bất cứ điều gì thầm kín với cha mẹ nữa. Không chỉ thế, chúng có thể chống đối bằng cách vẫn âm thầm hẹn hò với “người yêu”.
Tốt nhất, bố mẹ nên thật bình tĩnh, gọi con ra nói chuyện riêng, nghiêm túc. Cố gắng khơi gợi câu chuyện, lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư của con để biết tại sao con muốn yêu sớm. Khi đứa trẻ ở tuổi dở lớn, dở bé, tính tình chúng rất dễ nổi loạn, bố mẹ càng mắng mỏ, chúng càng tìm cách phản đối, đi ngược lại mong muốn của cha mẹ.
Phat hien con gai 12 tuoi co nguoi yeu, cha me nen lam gi?
Bố mẹ hãy giải thích cho con hiểu yêu ở tuổi vị thành niên là chưa cần thiết. Ảnh minh họa. 
Tư vấn tâm lý cho con
Sau khi hiểu được những suy nghĩ và cảm xúc của trẻ, cha mẹ nên tư vấn tâm lý cho con đúng đắn và kịp thời. Vì các con vẫn còn non nớt, nên cha mẹ hãy định hướng giúp con cái tìm được hướng đi và lựa chọn chính xác.
Đừng bêu riếu tình yêu của trẻ
Nhiều bậc cha mẹ khi biết con yêu sớm là lập tức chê bai kiểu: “Đừng có yêu sớm, tình yêu chẳng hay ho gì đâu, nó là nguồn gốc của mọi nỗi đau sau này đó”.
Khi con đang choáng ngợp trong tình yêu trẻ con, cách nói này hoàn toàn phản tác dụng.
Thay vào đó, cha mẹ hãy nói với con: Mặc dù yêu sớm là không đúng, nhưng tình yêu vẫn đẹp. Tuy nhiên con nên để đến khi trưởng thành hãy yêu, khi đó mọi thứ sẽ đẹp hơn rất nhiều.
Tăng cường giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên
Cả giáo viên và phụ huynh đều không nên tránh chủ đề “yêu”, mà nên chủ động tìm lúc thích hợp nói với trẻ, để chúng có thể hiểu đúng về hiện tượng “yêu sớm”. Nói cho con về nguy hiểm của việc yêu sớm để dần cải thiện nhận thức của con trẻ. 
Tạo cho con môi trường sinh hoạt lành mạnh, nhiều hoạt động
Hãy tạo cho trẻ có thói quen tập thể thao, tham gia nhiều hoạt động xã hội có ích cùng gia đình. Khi những hoạt động lành mạnh cùng các nhiệm vụ học tập choán hết thời gian của trẻ, chúng sẽ không có thời gian rảnh mà nghĩ tới yêu đương.
Theo Gia An/VTC News