Phổi của nam phi công người Anh hồi phục gần 60%

Google News

Hiện tại bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ tăng. Đến nay phổi của bệnh nhân đã phục hồi gần 60%.

Phoi cua nam phi cong nguoi Anh hoi phuc gan 60%
 
Về diễn biến sức khoẻ của nam phi công người Anh- bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị cho biết:
Kết quả chụp XQ phổi của bệnh nhân có nhiều cải thiện. Vùng sáng (thông khí) cải thiện nhiều, đặc biệt phổi .trái. Đến nay tỷ lệ thông khí 2 phổi đã lên đến khoảng 58%. Kết quả CT-ngực và bụng sáng ngày 04/6: Nhìn chung các tổn thương bình thường. Bệnh nhân hiện đang thở máy áp lực.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, sự nỗ lực trong tìm phương án điều trị tối ưu nhất đối với bệnh nhân 91 đã cho bệnh nhân một cơ hội sống. "Trước đây tình trạng hô hấp của bệnh nhân với chỉ số đông đặc phổi lên đến 90%, nhưng về mặt y văn, đã có nhiều trường hợp vượt qua ngoài đánh giá của y học. Ví như bệnh nhân 91, ban đầu chúng ta nghĩ khó có thể cai được ECMO cho bệnh nhân và tỷ lệ phổi đông đặc cao như vậy thì khó khăn nhưng đến thời điểm hiện tại bệnh nhân đã ngưng được sử dụng ECMO và tỷ lệ thông khí phổi đã tăng lên khoảng 50-58%”- PGS.TS Nguyễn Trường Sơn nói.
"Trong trường hợp sức khoẻ bệnh nhân như thế nào chúng ta cũng có những can thiệp phù hợp để giúp người bệnh tiếp tục có những tiến triển về sức khoẻ", lãnh đạo Bộ Y tế cho hay.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), với những bệnh nhân khác thì những tiến triển nhỏ về sức khoẻ đó là bình thường nhưng với bệnh nhân 91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả hệ thống điều trị và Hội đồng chuyên môn cũng như các chuyên gia đã cố gắng chăm sóc, đưa ra phương án điều trị phù hợp với từng giai đoạn sức khoẻ.
Đặc biệt, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho rằng, quyết định chuyển bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tích cực là quyết định cực kỳ đúng đắn của Hội đồng. Dù bệnh nhân có diễn biến tốt nhiều nhưng chưa thể nói trước được chắc chắn điều gì. “Đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay bệnh nhân đã có những ánh mắt, nụ cười như một lời đông viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Cái gì tốt nhất cho người bệnh thì chúng ta cố gắng triển khai và làm tốt nhất”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.
Liên quan đến vấn đề phục hồi của người bệnh, Thứ trưởng cũng truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, mong muốn các thầy cô, các chuyên gia, tổ điều trị tiếp tục cố gắng để nỗ lực điều trị một cách tốt nhất cho bệnh nhân này, như là một biểu tượng trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Việt Nam.
Tiểu ban Điều trị cho biết, đến thời điểm này Việt Nam đã chữa khỏi 302/328 ca bệnh COVID-19 (92,1% tổng số ca bệnh), hiện chỉ còn 26 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, đa số đều có sức khoẻ ổn định.
Tính đến sáng ngày 5/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 7 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 7 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.
Theo Thái Hà/ Báo Tiền Phong