Phơi nhiễm với cảm lạnh có thể tạo khả năng miễn dịch với COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Phơi nhiễm với cảm lạnh thông thường có thể tạo ra một vài khả năng miễn dịch với COVID-19. Các nhà nghiên cứu Đại học Tubingen ở Đức đã làm phép so sánh các tế bào máu của những bệnh nhân đã khỏi COVID-19 với những người không mắc bệnh.

Chìa khóa cho khả năng miễn dịch này nằm ở các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi-rút, mà các chuyên gia tin rằng có thể đóng vai trò quan trọng như là kháng thể giúp miễn dịch với COVID-19.
Phoi nhiem voi cam lanh co the tao kha nang mien dich voi COVID-19
 
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tubingen ở Đức đã làm phép so sánh các tế bào máu của những bệnh nhân đã khỏi COVID-19 với những người không mắc bệnh.
Nghiên cứu của họ, được công bố tại máy chủ Reseach Square trước khi in, cho thấy 81% trong số 185 người không mắc bệnh mà họ đã xét nghiệm có phản ứng tế bào T với SARS-CoV-2, vi-rút gây bệnh gây ra COVID-19.
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, phản ứng miễn dịch này có liên quan đến sự phơi nhiễm trước đó với các vi-rút Corona cảm lạnh thông thường.
Đây không phải là lần đầu tiên người ta thấy phơi nhiễm với cảm lạnh thông thường có liên quan đến khả năng kháng COVID-19, cũng như có sự suy đoán rằng đây là một trong những lý do tại sao trẻ em và người trẻ dường như miễn dịch nhiều hơn với căn bệnh này so với người lớn tuổi.
Ngài John Bell, Giáo sư Y khoa Hoàng gia, Đại học Oxford đã nói với Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Thượng viện Anh vào tháng trước rằng những người trẻ tuổi có thể có các tế bào T “giúp họ có một số năng lực bảo vệ chống lại mầm bệnh này”.
Hai nghiên cứu được công bố vào tháng trước cũng cho thấy các tế bào T rất quan trọng trong việc chống lại COVID-19 ở cả những người bị nhiễm và không bị nhiễm, với việc phơi nhiễm với các vi-rút Corona trước đó là một yếu tố quan trọng.
Nghiên cứu này của Đức cũng chỉ ra rằng, những người mắc bệnh nhẹ cũng có phản ứng tế bào T, từ đó cho thấy, trong khi các tế bào T có thể không ngăn chặn được sự mắc bệnh, chúng có khả năng giúp người ta chỉ bị mắc bệnh nhẹ mà thôi.
Phản ứng tế bào T này đã được quan sát thấy ở các chủng vi-rút Corona khác như Mers và Sars, trong đó khả năng miễn dịch tăng cao đã được chứng minh là vừa hỗ trợ phục hồi vừa tạo sự bảo vệ lâu dài chống lại căn bệnh này.
Các nhà nghiên cứu còn cho biết, những phát hiện này cũng giúp giải thích lý do tại sao một số người tin rằng họ mắc bệnh vì họ đã trải qua các triệu chứng kinh điển như khó thở, mệt mỏi và mất vị giác, khứu giác lại có kết quả xét nghiệm âm tính với kháng thể.
Theo các nhà nghiên cứu, sự hiểu biết ngày càng tăng về vai trò của các tế bào T trong việc chống lại COVID-19 cũng sẽ hỗ trợ sự phát triển của vắc-xin, phương pháp điều trị và chẩn đoán loại bệnh này.
Nghiên cứu cho thấy, phản ứng của các tế bào T mạnh hơn không liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh, có nghĩa là các phương pháp điều trị phản ứng mạnh sẽ không làm cho bệnh nặng thêm.
Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền học của Đại học London, người không tham gia vào công trình nghiên cứu trên, đăng trên Twitter rằng đây là một nghiên cứu rất thú vị và việc phát hiện ra khả năng miễn dịch tế bào T trước đó là "tin tốt".
Kháng thể COVID-19 chỉ tồn tại 8 tuần trong cơ thể người mắc
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người bị nhiễm COVID-19 đã nhanh chóng phát triển các kháng thể, nhưng các kháng thể này cũng giảm đi mau lẹ theo thời gian.
Nghiên cứu diện hẹp mới được công bố ngày 18/6 trên tạp chí Nature Medicine cho thấy điều này đúng với những người trải qua các triệu chứng COVID-19 và cả những người không có triệu chứng.
Chỉ 8 tuần sau khi hồi phục sau nhiễm COVID-19, 40% người không có triệu chứng thấy kháng thể của họ giảm xuống mức không thể phát hiện. Và trong thời gian 8 tuần, 13% số người có triệu chứng cũng bị giảm các kháng thể trong máu của họ xuống mức không thể phát hiện.
Phoi nhiem voi cam lanh co the tao kha nang mien dich voi COVID-19-Hinh-2
Chỉ 8 tuần sau khi hồi phục sau nhiễm COVID-19, 40% người không có triệu chứng thấy kháng thể của họ giảm xuống mức không thể phát hiện. 
Phát hiện mới này rất đáng lo ngại bởi vì với ít nhất một số người, cơ thể có thể tái nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19. Về cơ bản, điều này có nghĩa bạn mắc bệnh, điều đó không có nghĩa là bạn không thể nhiễm lại nó. Và nếu đúng vậy, toàn bộ khái niệm về hộ chiếu miễn dịch sẽ bị loại bỏ.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn nữa là sự suy giảm nhanh chóng các kháng thể trong máu sẽ gây khó khăn cho việc tìm ra vaccine chống COVID-19. Như Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ đã lưu ý trong một buổi phát trực tiếp vào đầu tháng 6 rằng, nếu cơ thể người có khả năng đáp ứng miễn dịch để loại bỏ virus trong nhiễm trùng tự nhiên, đó là một bằng chứng khá tốt để tạo ra miễn dịch để đáp ứng với vaccine.
Điều này cũng có nghĩa là ngược lại, nếu cơ thể không có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch lâu dài để loại bỏ virus, thì có khả năng vaccine sẽ không thể làm điều đó. Và nếu đúng vậy, có thể con người cần phải tiêm một loại vaccine COVID-19 mới mỗi năm, giống như chúng ta cần một loại vaccine cúm mới mỗi năm.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu diện hẹp dựa trên kết quả của một nhóm chỉ có 37 người có triệu chứng và 37 người không có triệu chứng. Cũng cần lưu ý rằng xét nghiệm kháng thể có thể không chính xác, và một số nghiên cứu đã hy vọng rằng ngay cả mức kháng thể thấp vẫn có thể ngừng tái nhiễm.
Thảo Nguyên