Quảng Ngãi: Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến

Google News

Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận hơn 1.300 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Sáng 12/10, Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo cung cấp thông tin về bệnh tay chân miệng đang diễn ra trên địa bàn.
Quang Ngai: Tre mac tay chan mieng nhap vien tang dot bien
 Ông Phạm Minh Đức, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi phát biểu tại buổi họp báo.
Tại cuộc họp, ông Phạm Minh Đức, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, cho biết từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.300 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng từ đầu tháng 8 đến nay, số ca bệnh tăng cao tại 13/14 huyện , thành phố Quảng Ngãi (chủ yếu ở nhóm từ 1 đến 5 tuổi).
Qua xét nghiệm 25 mẫu bệnh phẩm, ngành Y tế ghi nhận có 22/25 ca bệnh dương tính, trong đó dương tính với Enterovirus 71 chiếm tỷ lệ 56%. Đây là chủng vi rút có khả năng gây biến chứng nặng và tử vong cho người mắc bệnh.
Theo các chuyên gia, bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp do nhóm gen C4 (chủng Enterovirus 71) hoạt động mạnh trở lại, trong khi chưa có vắc xin phòng bệnh.
Trước tình hình này, Sở Y tế Quảng Ngãi khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh bằng cách:
- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày.
- Ăn chín, uống chín, vật dụng ăn uống phải được rửa sạch trước khi sử dụng.
Quang Ngai: Tre mac tay chan mieng nhap vien tang dot bien-Hinh-2
 Trẻ em mắc bệnh tay chân miệng nhập viện tăng đột biến.
- Không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng… Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để chữa trị.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Bệnh viện sản nhi Quảng Ngãi, cho hay đơn vị tiếp nhận điều trị các ca bệnh ở độ 2B trở lên; bố trí khu cách ly tuyệt đối với các bệnh nhân đang điều trị các bệnh khác tại bệnh viện.
“Hiện bệnh viện chỉ có 500 giường nhưng số ca bệnh tay chân miệng tăng đột biến, lúc điểm cao lên đến 131 ca mỗi ngày nên quá tải. Bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng ở cấp độ 4 phải có máy để lọc máu nhưng bệnh viện chưa có. Do đó, các bệnh nhân nặng phải chuyển lên tuyến trên”, ông Tuyến nói.
Theo Minh Hoàng/Zing