Quý ông quá "mạnh mẽ", coi chừng loại ung thư này

Google News

Nghiên cứu quy mô lớn dựa trên 200.000 quý ông Anh cho thấy mức hormone giới tính nam testosterone cao chưa chắc đã là điều hay.

Công trình đứng đầu bởi tiến sĩ Ruth Travis từ Đại học Oxford đã xác định được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt gia tăng khá mạnh ở những người đàn ông có 2 loại hormone testosterone và IGF-I ở mức cao.
Quy ong qua
Hormone giới tính cao chưa chắc là tin mừng với quý ông - ảnh minh họa từ Internet 
Xem xét trên hồ sơ y tế tổng thể của 200.000 nam giới từ ngân hàng dữ liệu Biobank của Anh quốc cho thấy những người có mức testosterone mạnh nhất – niềm tự hào của hầu hết quý ông bởi hormone này liên quan đến sự nam tính, cơ bắp và chức năng tình dục – lại sẽ khốn khổ vì nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng 18%. Các quý ông có mức IGF-I cao sẽ tăng nguy cơ tới 25%.
Phát hiện về mối liên hệ với IGF-I cao với dạng ung thư này cũng lý giải một số kết quả nghiên cứu dạng thống kê trước đó cho thấy đàn ông ăn ít sữa hoặc ăn chay ít bị ung thư tuyến tiền liệt. Bởi lẽ dường như IGF-I liên quan nhiều đến chất đạm động vật, cụ thể là người ăn đạm nhiều có mức IGF-I cao hơn.
Kết quả này có thể là tiền đề cho các phương pháp sàng lọc đối tượng nguy cơ trong tương lai: nếu 2 hormone này cao, quý ông đó nên tầm soát ung thư tuyến tiền liệt thường xuyên hơn. Cũng như nhiều dạng ung thư khác, phát hiện sớm và can thiệp sớm là yếu tố hàng đầu giúp đẩy lùi căn bệnh.
Thống kê tại Anh cho thấy mỗi năm có thêm 47.000 quý ông bị chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt và khoảng 11.8000 người chết vì căn bệnh. Thống kê tỉ lệ trên dân số nước này cho thấy có 1/8 nam giới sẽ phải đối mặt với căn bệnh ít nhất 1 lần trong đời.
Theo A. Thư /Người lao động