Lạm dụng nước ngọt có ga làm tổn thương mạch máu

Google News

Các kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ cho thấy loại đồ uống có ga như Diet Coke - có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí là mất trí nhớ.

Lam dung nuoc ngot co ga lam ton thuong mach mau
 Chất ngọt nhân tạo trong đồ uống có ga làm tăng sự thèm ăn khiến tăng nguy cơ béo phì - Ảnh: northernstar.com
Theo Nothern Star, loại đồ uống có ga dùng trong chế độ ăn kiêng (diet fizzy drinks) vốn được coi là hữu ích hơn nhiều lần so với thức uống ngọt thông thường.

Các nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ tiến hành đã chứng minh rằng có lẽ loại đồ uống có ga dành cho người ăn kiêng có lợi hơn do hàm lượng calo giảm, nhưng chất ngọt nhân tạo lại gây ra tác hại không thể khắc phục được.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy loại đồ uống có ga như Diet Coke - có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí là mất trí nhớ. Cụ thể, đồ uống có ga làm tăng ¼ nguy cơ đột quỵ và tăng 1/3 nguy cơ mắc bệnh tim nếu uống ít nhất 2 lon mỗi ngày.

Nguy cơ tử vong sớm của người thường xuyên dùng đồ uống có ga sẽ tăng 16% so với một người không bao giờ uống. Nếu hàng ngày dùng đều đặn một lon nước ngọt có ga với chất làm ngọt nhân tạo thì nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng lên gấp 2,9 lần. Sở dĩ như vậy là vì việc lạm dụng nước ngọt có ga làm tổn thương mạch máu và gây viêm mạn tính.

Hơn nữa, chất ngọt nhân tạo làm tăng sự thèm ăn, tăng nguy cơ béo phì. Đặc biệt, điều này là do rối loạn chuyển hóa và mất cân bằng vị ngọt và hàm lượng calo giảm, não bắt đầu khắc phục tình trạng này bằng cách buộc chúng ta phải ăn nhiều hơn để tăng hàm lượng calo.
Theo Vũ Trung Hương/ Một thế giới