Sắp đưa vắc xin điều trị ung thư về Việt Nam?

Google News

Vắc xin trị ung thư theo phương pháp các bác sĩ sẽ lấy kháng nguyên từ chính khối u của bệnh nhân, tách chiết rồi truyền trở lại cho người bệnh giúp ra tạo kháng thể tiêu diệt tế bào ung thư của chính họ.

Đây là nghiên cứu trọng điểm trong chuỗi các hoạt động nhằm phòng chống bệnh ung thư của Đại học Y Hà Nội sắp được triển khai.
Nhiều người nghĩ vắc xin chỉ có tác dụng phòng bệnh, tuy nhiên các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra một loại dùng để điều trị ung thư. Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, GS Tạ Thành Văn, cho hay, nhiều người chỉ nghĩ vắc xin có tác dụng phòng bệnh. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là loại vắc xin này lại được dùng để điều trị.
Sap dua vac xin dieu tri ung thu ve Viet Nam?
 
Theo đó, các bác sĩ sẽ lấy kháng nguyên từ chính khối u của bệnh nhân, tách chiết rồi truyền trở lại cho người bệnh giúp ra tạo kháng thể tiêu diệt tế bào ung thư của chính họ.
Tuy nhiên, phương pháp điều trị ung thư bằng vắc xin ở Nhật Bản chưa được PMDA công nhận. Lý giải điều này, GS Tạ Thành Văn cho hay điều đó không có nghĩa phương pháp này không hiệu quả và an toàn.
Theo GS Văn, do vấn đề bản quyền (khi PMDA thông qua, toàn bộ quy trình phải công bố) nên một số viện tại Nhật Bản chỉ thực hiện phương pháp này tại viện.
GS Tạ Thành Văn cũng cho biết, tại Nhật Bản, đã có những bệnh viện đang thực nghiệm trong khuôn khổ của bệnh viện mình và đem lại hiệu quả với một số nhóm bệnh ung thư. Tại các viện đó, khi hội đồng y đức của viện và lãnh đạo thông qua, bệnh nhân có thể sử dụng vắc xin trị ung thư này.
"Khi về Việt Nam, được Bộ Y tế thông qua, chúng tôi sẽ triển khai" - GS Văn nói.
Theo PGS.TS Trần Huy Thịnh, Phó trưởng Bộ môn Hóa - Sinh, Đơn vị Tế bào trị liệu - Đại học Y Hà Nội, hiện nay vắc xin được coi là một trong những biện pháp điều trị ung thư với hiệu quả tăng dần từng ngày.
Theo Hương Giang/Lao động