Sốc: thấy chất có nguy cơ gây ung thư vú trong lăn khủ mùi

Google News

(Kiến Thức) - Lăn khử mùi được xem là cứu cánh, không thể bỏ qua của nhiều người, tuy nhiên, nhiều khuyến cáo cho rằng nó có nguy cơ gây ung thu vú.

Gần đây, các nhà nghiên cứu lấy bốn mẫu mô vú của 40 phụ nữ bị ung thư vú để thử nghiệm. Kết quả được công bố trên Tạp chí Khoa học cho thấy paraben, chất khử mùi có trong các loại lăn khử mùi có liên quan mật thiết, thậm chí có thể là nguyên nhân gây ung thư vú ở phụ nữ.
Soc: thay chat co nguy co gay ung thu vu trong lan khu mui
Paraben, thành phần khủ mùi chính trong các sản phẩm lăn nách có thể gây ung thư vú. Ảnh: Foxnews.
Theo đó, sau khi phân tích các mô vú thu được, họ đã tìm thấy thành phần chất khử mùi paraben trong khoảng 99% mẫu mô.
Paraben là một thành phần tổng hợp được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân và thậm chí cả thực phẩm. Paraben còn có thể hoạt động như một chất bảo quản để chống nấm mốc, sự phát triển của vi khuẩn trong thực phẩm
Parabens có thể hấp thụ qua da. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thành phần paraben ở 99% số người bị ung thư vú ở Mỹ. Ngoài ra, Scientific American tuyên bố gây sốc rằng có đến 90% các sản phẩm tạp hóa phổ biến chứa paraben.
Giải thích về kết luận, paraben có thể gây ung thư vú, các nhà nghiên cứu cho rằng paraben tồn tại trong cơ thể người làm cho nội tiết tố nữ estrogen giảm dần nghiêm trọng. Nồng độ estrogen không cân bằng luôn là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư vú. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra giả thuyết rằng, chất chống mồ hôi có liên quan đến ung thư vú vì chúng được áp dụng cho một khu vực gần vú đặc biệt là hạch bạch huyết dưới cánh tay, nơi sản sinh ra các tế bào ung thư vú phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ.
Các nhà khoa học khuyên rằng nếu vẫn muốn sử dụng sản phẩm khử mùi như: xịt, sáp, lăn khử mùi thì tốt nhất nên tránh sử dụng trực tiếp trên da mà thay vào đó là xịt, lăn lên quần áo để vừa giúp hạn chế mùi cơ thể mà vẫn đảm bảo an toàn.
Linh Hồ (theo Foxnews)