Sự thật khác xa tưởng tượng về ung thư vú

Google News

Có khá nhiều điều bạn thường xuyên nghe về ung thư vú nhưng không phải tất cả là sự thực.

Lịch sử gia đình
Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất là bạn có thể bị ung thư vú nếu một người nào đó trong gia đình bạn từng mắc. Theo Julie R. Gralow, chuyên khoa ung thư tại Hiệp hội chăm sóc ung thư Seattle thì: "70% ung thư vú không hề có yếu tố di truyền".
Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử gia đình thì khuyến cáo là nên sàng lọc khi tuổi còn trẻ, thậm chí là 25 tuổi, Tiến sĩ Gralow nói. "Đối với những người khác, hãy sàng lọc ở tuổi 40 và kiểm tra thường xuyên hàng năm".
Su that khac xa tuong tuong ve ung thu vu
 Ảnh minh họa.
Thấy khối u là thấy ung thư
Chúng ta có thể tự kiểm tra và phát hiện ra khối u trong quá trình này. Tuy nhiên "phần lớn phụ nữ cảm nhận có u nhú không đồng nghĩa với việc họ bị ung thư", Tiến sĩ Otis Brawley thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết.
Ông nhấn mạnh, phần lớn khối u phát hiện không nghiêm trọng, như u nang hoặc u lành tính, nó có thể liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt.
Hãy nhớ rằng: Nếu bạn tìm thấy một khối u, đừng hoảng sợ. Mọi thứ có thể không như bạn nghĩ, nên sắp xếp một chuyến viếng thăm bác sĩ càng sớm càng tốt.
Chỉ phụ nữ lớn tuổi bị ung thư vú
Theo Hiệp hội ung thư quốc gia Mỹ, một nửa số phụ nữ chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở độ tuổi trên 65. Và mặc dù con số đó là đáng kể, mà vẫn còn lại 50% khác.
Theo dữ liệu từ Viện Ung thư quốc gia Mỹ, có 7% phụ nữ mắc ung thư vú ở độ tuổi dưới 40.
Đó là lý do tại sao nếu bạn trên 20 tuổi và nhận thấy sự thay đổi ở ngực, thì cần gặp bác sĩ để kiểm tra.
Chỉ phụ nữ mới mắc ung thư vú
Mặc dù khả năng mắc căn bệnh này ở nam giới thấp hơn nữ tới 100 lần, thì vẫn có người mang bệnh.
Ung thư vú ở nam giới thường phát hiện muộn, khi bệnh chuyển giai đoạn nặng. Đó là lý do tại sao bệnh này được cho là nguy hiểm hơn ở nam giới.
Chỉ cần để ý đến tiền sử gia đình mẹ
Đây là một nhận thức sai lầm nhưng tồn tại khá phổ biến. Nguồn gen của bạn được phân chia giữa cha và mẹ, nên cần phải xem xét tiền sử gia đình hai bên khi bạn đánh giá mức độ rủi ro.
Chỉ cần để ý khi phát hiện u nhú
Cần nhận thức toàn diện hơn, không chỉ dừng ở mức chỉ tìm ra khối u. Hãy chú ý đến những thay đổi riêng lẻ từ hình dạng, kích thước nhũ hoa.
Cân nhắc đến gặp bác sĩ khi: cảm thấy ngực trở nên rắn chắc hơn, nặng nề hơn; màu sắc nhũ hoa thay đổi, dịch tiết ra ở đầu nhũ hoa…
Thuốc ngừa thai làm tăng nguy cơ ung thư vú
Quan niệm này xuất phát từ các nghiên cứu được tiến hành trong những năm 90, cho thấy nguy cơ ung thư vú có vẻ tăng ở những phụ nữ uống thuốc ngừa thai.
Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy, không hề tồn tại nguy cơ này, và cũng không có lý do gì cần khuyến nghị họ ngừng dùng thuốc.
Theo Vietnamnet