Sự thật sốc: Làm đẹp bằng máu nguy cơ phơi nhiễm HIV

Google News

(Kiến Thức) - Một cơ quan y tế Mỹ vừa đưa ra cảnh báo với những người đã từng làm đẹp bằng máu tại một spa địa phương cần đến ngay cơ quan y tế để được xét nghiệm HIV, viêm gan B và C.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi khách hàng của tại một spa ở Albuquerque, New Mexico (Mỹ) sử dụng phương pháp làm đẹp bằng máu, còn gọi là “mặt nạ ma cà rồng”, được cảnh báo rằng họ có thể đã phơi nhiễm với HIV, viêm gan B và viêm gan C.
“Mặt nạ ma cà rồng” là một phương pháp làm đẹp còn gây nhiều tranh cãi. Cách làm đẹp này được phổ biến bởi Kim Kardashian và nhiều người nổi tiếng khác. Theo phương pháp này, máu của bệnh nhân được rút ra và sau đó tiêm ngược lại vào da mặt bằng cách sử dụng các kim nhỏ.
Su that soc: Lam dep bang mau nguy co phoi nhiem HIV
Kim Kardashian với "mặt nạ ma cà rồng" gây sốt toàn thế giới
Theo CBS News đưa tin, Cơ quan y tế New Mexico cho biết việc quá trình kiểm tra tại Spa VIP ở Albuquerque đã phát hiện qui trình thực hành có thể lây lan HIV hoặc viêm gan B và C.
“Chúng tôi tiến hành kiểm tra vì một khách hàng của VIP Spa đã phát hiện tình trạng nhiễm trùng có thể là kết quả của một thủ thuật được thực hiện tại spa này", nhà dịch tễ học Michael Landen thuộc Cơ quan y tế New Mexico cho biết.
Cơ quan này đã phát đi thông báo yêu cầu bất cứ ai từng sử dụng phương pháp làm đẹp “mặt nạ ma cà rồng” tại spa đi xét nghiệm càng sớm càng tốt. Các xét nghiệm này hoàn toàn miễn phí và bảo mật cho họ.
Được biết phương pháp làm đẹp bằng máu này đang “gây sốt” toàn thế giới, sau khi xuất hiện hình ảnh Kim Kardashian - minh tinh nổi tiếng sexy của Hollywood với khuôn mặt nhòe máu khi đi làm đẹp tại Viện Thẩm mỹ Miami (Miami Institute for Age Management).
Trào lưu này đã lan nhanh đến châu Á, trong đó có Việt Nam. Ở nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo phương pháp làm đẹp lăn kim tế bào gốc bằng máu tự thân “là phương pháp tân tiến nhất hiện nay ứng dụng công nghệ chiết xuất huyết tương giàu tiểu cầu PRP (Platelet Rich Plasma) trong điều trị da, đặc biệt là phục hồi và trẻ hóa da”.
Với chi phí 13-15 triệu đồng/lần trị liệu, phương pháp này được đảm bảo” tác dụng thu gọn tối đa lỗ chân lông, tẩy tế bào chết, giảm triệt để mụn cám, sẹo rỗ, tàn nhang, nám da,săn chắc da mặt, nâng tối thiểu 2 tông da, tốc độ tái tạo da nhanh gấp 10 lần, trẻ hóa trị liệu chuyên sâu. Hiệu quả 70% ngay từ lần đầu tiên thực hiện”.
Thực tế, cho đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học chính thống nào công bố phương pháp “làm đẹp bằng huyết tương giàu tiểu cầu”. Theo Viện Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình Mỹ (American Academy of Orthopaedic Surgery - AAOS), phương pháp PRP mới chỉ được dùng để điều trị chấn thương gân, chấn thương cột sống, viêm dây chằng mạn tính hoặc viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối...
Các chuyên gia huyết học khuyến cáo, người có nhu cầu làm đẹp không nên lạm dụng phương pháp này. TS. Lyndsey, Viện Nghiên cứu tế bào gốc, Đại học John Hopkins, nói rằng: “Chúng tôi có cơ sở để tin rằng ứng dụng PRP vào việc làm đẹp có thể có những tác dụng ngược...”.
Theo tạp chí Cosmetic Surgery - một trong những tạp chí chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ uy tín nhất thế giới, thì việc tiêm PRP để làm đẹp sẽ gây ra những hệ quả như đau và sưng ở vùng tiêm, nhiễm khuẩn nếu dụng cụ không được vô khuẩn tuyệt đối, có thể sốc phản vệ - tuy rất hiếm - mặc dù PRP được lấy từ chính bản thân người ấy.
Nếu quá trình chích hút huyết tương giàu tiểu cầu mà hút lẫn hồng cầu thì những hồng cầu này dễ kết lại thành cục máu đông, hoặc trong quá trình tiêm, kim tiêm làm tổn thương mạch máu lớn dẫn đến sự hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông di chuyển lên não, nó sẽ gây nhồi máu não - là tai biến rất nặng, có thể tử vong hoặc di chứng liệt suốt đời. Di chuyển xuống ruột, nó gây nhồi máu mạc treo, nếu không mổ cấp cứu kịp thời, cũng dễ dẫn đến tử vong. Di chuyển xuống chân, nó gây viêm tắc tĩnh mạch chi dưới...
Trong bài viết trên báo Sức khỏe đời sống, BS. Cao Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM - Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ BV An Sinh, cũng khẳng định, đây là một kỹ thuật điều trị có xâm lấn cơ thể nên dù bằng đường nào và với dụng cụ gì cũng có những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Ngoài những yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ như tay nghề và chọn lựa chỉ định điều trị thì yếu tố quan trọng hàng đầu cho liệu pháp này là phải được tiến hành với điều kiện vô khuẩn tuyệt đối trong môi trường vệ sinh y tế tốt nhất.
Tuy sử dụng máu tự thân là một yếu tố đảm bảo không xảy ra phản ứng dị ứng cho cơ thể, nhưng cũng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khác. Nhiễm khuẩn tại chỗ hay toàn thân là nguy cơ có thể xảy ra ở mọi khâu thao tác: lấy máu, xử lý máu, bảo quản dung dịch huyết tương và quá trình thao tác đưa huyết tương vào cơ thể mà máu lại là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, điều kiện vệ sinh cơ sở và trang thiết bị là yếu tố cần phải lưu ý hàng đầu. Điều kiện vệ sinh y tế không tốt còn có thể gây ra sự lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác, mà viêm gan, HIV... là những nguy cơ không hiếm gặp hiện nay.
An Lê (Theo CBS News)