Tách thành công cặp song sinh dính liền ở TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng TP HCM đã tách rời thành công cặp song sinh dính liền phức tạp. Hiện tại, 2 bé được chuyển qua 2 phòng mổ với 2 ê-kip để tiếp tục hành định hình các bộ phận.

Khoảng 14h ngày 15/7, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cho biết, sau hơn 8 giờ phẫu thuật liên tục, các bác sĩ đã tách rời cặp song sinh dính liền nhau, 2 bé được chuyển sang băng ca đưa sang 2 phòng phẫu thuật khác nhau với 2 ê-kip.
Trong chiều nay, các bác sĩ sẽ tiến hành định hình niệu đạo, xương chậu, bàng quang, tử cung âm đạo. Dự kiến ca phẫu thuật diễn ra từ 12 tiếng đến 18 tiếng.
"Hiện ca phẫu thuật vẫn đang trong tầm kiểm soát, sinh hiệu của hai bé đang duy trì ổn định trong thời điểm này. Đang có từ 20-30 bác sĩ, nhân viên y tế trong phòng mổ chính", đại diện Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết.
Tach thanh cong cap song sinh dinh lien o TP HCM
 Ca phẫu thuật 2 bé song sinh dính liền 
Trước đó, sáng cùng ngày, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng bắt đầu ca đại phẫu. Toàn bộ ê-kip khoảng 93 người gồm hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước.
Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo đánh giá của các y bác sĩ, tỉ lệ cứu sống hai bé là 74%.
Theo các bác sĩ, do 2 bé dính nhau phức tạp ở vùng bụng chậu nên dự kiến mỗi bé sẽ mất khoảng 250-500ml máu và các thành phẩm máu. Bệnh viện đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.
Minh Tú