Tâm sự của một bà mẹ đơn thân nuôi con theo kiểu phượt

Google News

"Để con được bay" là câu chuyện không có màu hồng về một người mẹ đơn thân trong khoảng thời gian dài 5 năm tìm lại chính mình.
 

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt cuốn Để con được bay của phóng viên du lịch Lam Linh.
Lam Linh, tên thật là Lê Thu Thảo, còn có bút danh là Yếm Đào. Cô được biết đến là phượt thủ điển hình với 15 năm đi phượt, qua 63 tỉnh thành khắp Việt Nam và 16 nước trên thế giới. Qua các chuyến đi phượt này cô đã viết 2 quyển sách du ký đã xuất bản là Gái phượt và Yếm Đào du ký, rất được yêu thích.
Để con được bay là câu chuyện không có màu hồng về một người mẹ đơn thân trong khoảng thời gian dài 5 năm tìm lại chính mình. Trong câu chuyện đó, độc giả sẽ thấy một chút của mình trong từng khoảnh khắc nho nhỏ.
Những niềm vui hay nỗi buồn, những thất vọng hay hy vọng, chờ đợi hay cố gắng đều phảng phất chút buồn nhưng giống như bước chân của đứa trẻ chập chững tập đi, mỗi trang viết, mỗi bước ngoặt đều là những cố gắng mỗi ngày, những bình yên tìm kiếm để cuộc đời tốt đẹp và ánh sáng mặt trời soi rọi.
5 năm trước, một người mẹ đơn đã bị bỏ rơi khi đang bầu ở tháng thứ 5 và trở thành một bà mẹ đơn thân phiền muộn.
Giống như tất cả những người đàn bà bị bỏ lại với đứa con chưa chào đời trong bụng, người mẹ đơn thân đó đã trải qua rất nhiều sóng gió cùng những đắng cay, tuyệt vọng, ê chề và mất niềm tin vào cuộc sống.
Một mình mang bầu. Một mình sinh con. Một mình nuôi con. Một mình đối mặt với tổn thương, nỗi buồn, sự hận thù, những cơn đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Một mình tự hỏi hàng nghìn câu hỏi và tự trả lời cho hàng nghìn câu hỏi, không có đáp án.
Một mình đối mặt với tất cả: Tài khoản về 0 khi thất nghiệp, xã hội nhòm ngó, gia đình bố mẹ phiền lòng và chính mình không thể thoát ra ý nghĩ đây chỉ là một giấc mơ. Thất nghiệp rồi thất bại trong công việc. Thất tình rồi tuyệt vọng trong tình yêu.
Tam su cua mot ba me don than nuoi con theo kieu phuot
 Tác giả Lam Linh và con gái Bé Bắp - nguồn cảm hứng để viết lên Bay lên cùng con. Nguồn: FBNV.
Nhưng sự thật vẫn là sự thật, người mẹ đơn thân ấy vẫn phải sống và chiến đấu để con mình có một tương lai tươi sáng hơn. Người mẹ ấy cũng phải tìm mọi cách để vùng vẫy, thoát ra khỏi những khó khăn mà chính mình đã chọn.
“Lẽ ra nó phải được sinh ra như bao đứa trẻ khác, trong hạnh phúc ngập tràn vô bờ bến của cả cha cả mẹ, trong niềm vui của ông bà nội ngoại và gia đình thì nó lại không được như vậy. Nó khóc khi chào đời và mỉm cười với tôi khi thấy mẹ. Tôi là cả bầu trời của con và bầu trời ấy đang không phải là ánh bình minh chói lọi mà là một mảng tối u ám, xám xịt.
Tương lai nào cho con tôi, đứa trẻ của một bà mẹ đơn thân?”, người mẹ đơn thân ấy đã tự chất vấn mình như vậy.
Vượt qua tất cả những tổn thương tinh thần, sự tuyệt vọng, mâu thuẫn đan xen chồng chéo, người mẹ đơn thân ấy đã vùi đầu vào viết. Viết bất kể lúc nào. Viết ra những chuyện mà mình đã phải đối mặt, viết ra những khó khăn và thất bại của mình, viết những chuyện mình đã sai, viết tất cả những gì vẫn còn nhớ như in trong đầu mình. Hãy xem mình đã sai từ đâu.
Để con được bay ra đời sau một chuỗi những bi kịch mà người mẹ đã tự đẩy mình vào. Đây là cuộc đời, câu chuyện và những gì người mẹ đơn thân ấy đang làm để giành lấy sự bình yên và hạnh phúc cho chính bản thân và con gái của mình.
Đây có lẽ cũng là câu chuyện của rất nhiều mẹ đơn thân khác, cùng hoàn cảnh, cùng suy nghĩ, bị va đập đến chai sạn, cạn khô nước mắt và không biết đi về đâu trên đường đời thênh thang.
Sách Để con được bay dự kiến ra mắt vào cuối tháng 10 này.
Theo Minh Châu/Zing