Thảm họa kinh hoàng vì xóa xăm khiến nhiều người “sợ khóc thét”

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Da liễu Trung ương mới khám chữa cho bệnh nhân nam 24 tuổi bị tổn thương trợt ướt, chảy dịch, đóng vảy tiết vùng đùi 2 bên sau xóa xăm 4 ngày. Việc xóa xăm có thể gây hậu hoạ khôn lường.

Theo lời bệnh nhân kể vì yêu cầu công việc nên phải xóa 2 hình xăm lớn 2 bên đùi. Qua lời quảng cáo xóa xăm an toàn trên mạng, bệnh nhân đã thực hiện xóa xăm tại 1 cơ sở spa trên địa bàn Hà Nội. Sau xóa xăm 1 ngày, 2 bên đùi bệnh nhân xuất hiện sưng đỏ, chảy dịch tiết, đau rát nhiều, một số tổn thương mụn nước, mụn mủ trợt vỡ đóng vảy tiết màu nâu đen.
Tham hoa kinh hoang vi xoa xam khien nhieu nguoi “so khoc thet”
Bệnh nhân nam 24 tuổi bị tổn thương trợt ướt, chảy dịch, đóng vảy tiết vùng đùi 2 bên sau xóa xăm 4 ngày.  
Bác sĩ Nguyễn Đình Quân – Khoa phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đây chỉ là một trong số nhiều bệnh nhân gặp biến chứng sau xóa xăm đến khám và điều trị tại bệnh viện.
Tháng 9/2019, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận một trường hợp, bệnh nhân nam, 29 tuổi, vào viện vì loét da, chảy mủ trên nền vết xăm cũ vùng vai phải. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân vì yêu cầu công việc cần phải xóa hình xăm cũ trên vai phải nên đã tới cơ sở thẩm mỹ tư nhân tại TP Ninh Bình, thực hiện thủ thuật xóa xăm hai lần bằng máy không rõ loại.
Sau thủ thuật, bệnh nhân xuất hiện sưng nề, tấy đỏ, đau rát, ngày sau xuất hiện các vết trợt, loét, chảy mủ tại vị trí xóa xăm, kèm theo đau nhiều, sốt và phải nhập viện tại Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị.
Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện tổn thương là các vết loét bờ rõ, đáy vàng bẩn, chảy mủ, khu trú dọc theo vết xăm, một số chỗ đóng vảy tiết dày màu nâu đen.
Theo ThS, BS Vũ Thị Phương Dung, Khoa Điều trị bệnh da nam giới, người trực tiếp điều trị trường hợp này, đây là dấu hiệu của nhiễm trùng trên nền tổn thương loét tương đối sâu do thực hiện xóa xăm không đúng kỹ thuật. Đồng thời công tác vô khuẩn trong và sau khi làm thủ thuật không tốt. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến tại các cơ sở không uy tín, không được cấp phép, không có đầy đủ điều kiện chuyên môn, dụng cụ và vệ sinh vô khuẩn.
Tham hoa kinh hoang vi xoa xam khien nhieu nguoi “so khoc thet”-Hinh-2
Bệnh nhân nam, 29 tuổi, vào viện vì loét da, chảy mủ trên nền vết xăm cũ vùng vai phải. 
Trên thực tế, xăm (tattoo) đang trở thành một xu hướng để các bạn trẻ thể hiện cá tính riêng, tăng thêm nét cho bản thân. Ngoài ra mỗi hình xăm lại thể hiện một ý nghĩa, sự kiện quan trọng trong cuộc đời bạn. Do vậy nhu cầu xóa xăm cũng ngày càng phát triển cùng với xu hướng xăm phổ biến rộng rãi hiện nay.
Việc tạo ra một hình xăm có thể rất dễ dàng nhưng để xóa hình xăm đó đi thì không hề dễ và còn mất nhiều thời gian, chi phí.
“Xóa xăm không đơn giản chỉ là làm mất hình xăm trên da mà phải đảm bảo không để lại sẹo hay ảnh hưởng đến cấu trúc của làn da bạn”, các chuyên gia da liễu cảnh báo.
Đáng ngại hơn, một số người có suy nghĩ chủ quan nên đã tự thực hiện xóa xăm tại nhà mà không kịp nghĩ sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Theo đó, các phương pháp thông thường hay được sử dụng như dùng nguyên liệu tự nhiên, các loại thuốc axit có tính tẩy cao, dùng đá mài…

Video "Vừa công khai yêu nhau, bạn gái Quang Hải xăm tên để kỷ niệm". Nguồn: Youtube.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, mực xăm bám rất chắc vào da dù có tẩy mạnh cũng chỉ làm cho da bị trày xước, lở loét và nhiều biến chứng nguy hiểm hơn nếu không cẩn thận bị nhiễm trùng.
Các bác sĩ khuyến cáo, ngoài biến chứng nhiễm khuẩn, việc làm thủ thuật xóa xăm không đảm bảo vệ sinh còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội khác. Vì vậy, người dân phải rất thận trọng và lựa chọn những cơ sở uy tín để thực hiện xóa xăm hay các thủ thuật thẩm mỹ khác.
Không ít người lại tin tưởng vào địa chỉ kém uy tín với những lời quảng cáo xóa xăm duy nhất chỉ một lần gây những hậu quả nghiêm trọng. Trường hợp của hai nam bệnh nhân trên là ví dụ điển hình.
Qua đây, bác sĩ Nguyễn Đình Quân khuyến cáo: Người dân nên xóa xăm tại các cơ sở uy tín và được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo chuyên môn bài bản. Về mặt nguyên tắc, các spa không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh thì không được phép sử dụng các máy móc công nghệ để xóa xăm.
Thảo Nguyên (TH)