Thanh niên 27 tuổi hiến tặng toàn bộ nội tạng cứu sống 4 người

Google News

Vào những ngày cuối cùng trước Tết Nguyên đán, một thanh niên 27 tuổi chết não do tai nạn giao thông đã hiến tặng toàn bộ nội tạng cứu sống 4 người bị bệnh hiểm nghèo…

Người hiến là một thanh niên 27 tuổi sống tại Hà Nội. Người thanh niên này không may bị tai nạn giao thông khi Tết nguyên đán đang đến gần. Khi anh rơi vào tình trạng chết não, gia đình anh đã tình nguyện hiến tặng toàn bộ nội tạng của anh cho những người bệnh nặng. Anh cũng đã tặng lại 2 giác mạc và các mô cho những người bệnh đang chờ ghép.
Gan, 2 thận của anh đã được ghép ngay cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. Còn tim của anh có chỉ số phù hợp với bệnh nhân Huỳnh Công Minh – 55 tuổi – một bệnh nhân đang theo dõi chờ ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân Minh mắc bệnh giãn cơ tim – suy tim giai đoạn cuối. Bệnh nhân đã 6 lần bị ngưng tim.
Sau khi xác định được danh tính bệnh nhân chờ ghép trong danh sách chờ ghép Quốc gia, Trung tâm đã lên phương án phối hợp cùng với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines để vận chuyển trái tim được kịp thời vào ngày 27/1/2019.
Thanh nien 27 tuoi hien tang toan bo noi tang cuu song 4 nguoi
Trái tim người thanh niên đã được chuyển từ Hà Nội vào bệnh viện Trung ương Huế 
Do các chuyến bay tới Thành phố Huế không phù hợp nên để đảm bảo được thời gian “vàng” trong kỹ thuật ghép tim, kíp điều phối đã quyết định đưa trái tim tới sân bay Đà Nẵng và dùng xe cấp cứu vận chuyển tới Thành phố Huế. Kíp bác sỹ đã thực hiện kỹ thuật rửa tim ngay trên xe cấp cứu để kịp thời gian ghép.
Thanh nien 27 tuoi hien tang toan bo noi tang cuu song 4 nguoi-Hinh-2
 Gs. Ts Trịnh Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm đã trực tiếp tham gia vận chuyển trái tim tới Huế và theo dõi toàn bộ quá trình ca ghép diễn ra.
Sau khi rời khỏi lồng ngực người hiến 5,5 tiếng đồng hồ, trái tim người hiến đã được đặt vào lồng ngực mới vào lúc 16h40 phút ngày 27/1/2019. Và đến 18h15 phút cùng ngày, trái tim chính thức đập lại những nhịp đập đầu tiên.
Cho tới hôm nay, bệnh nhân Minh đã tỉnh táo và có thể nói chuyện được với các bác sỹ.
Thanh nien 27 tuoi hien tang toan bo noi tang cuu song 4 nguoi-Hinh-3
 Trái tim và những bộ phận khác của người thanh niên 27 tuổi đã nối dài sự sống trong cơ thể những người mà anh hiến tặng
Đây là việc làm vô cùng ý nghĩa của bản thân người hiến tạng và gia đình. Sự ra đi của người thanh niên trẻ tuổi đã không trở nên vô nghĩa. Dù đau đớn, nhưng gia đình anh đã được an ủi bởi trái tim và những bộ phận khác của anh đã nối tiếp sự sống trong những cơ thể khác. Trong năm mới này, họ sẽ được gặp lại anh trong hình hài, ánh mắt của những người may mắn được anh cứu sống.
Kể từ ca ghép phổi đầu tiên vào tháng 7/2015, đến nay đã có trên 3.300 ca phẫu thuật ghép tạng được thực hiện thành công ở Việt Nam. Hơn 3.300 người đã được hồi sinh nhờ thông điệp “cho đi là còn mãi.”
Theo Hoàng Hải/ VnMedia