“Thành phần thịt người” trong thuốc TQ đáng sợ thế nào?

Google News

(Kiến thức) - Trước thông tin gây xôn xao dư luận về thuốc Trung Quốc làm từ thịt người, thầy thuốc Đông y cho rằng thành phần thuốc có lẽ chỉ là nhau thai - còn gọi là Tử hà sa, vẫn dùng trong Đông y Trung Quốc.   

Lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam, cho rằng nếu thực sự "thuốc Trung Quốc làm từ thịt người" được sản xuất từ thành phần là bào thai, hay thịt người thì cần phải nghiêm cấm vì tính vô nhân đạo.
Tuy nhiên, có thể thuốc được cho là có thành phần từ thịt người này được sản xuất từ nhau thai. Đông y Trung Quốc vẫn coi nhau thai là một vị thuốc bổ dưỡng, có tên Tử Hà Sa, được sử dụng phối hợp với nhiều nguyên liệu khác tạo ra bài thuốc Hà sa đại tẩu hoàn. Bài thuốc này bổ khí huyết, dùng cho những người bị suy nhược cơ thể, có tác dụng bổ thận, bổ máu, tăng cường hormone sinh lý, tăng cường hệ miễn dịch.
Có thể thuốc được cho là có thành phần từ thịt người này được sản xuất từ nhau thai - ảnh minh họa/ Internet
Từ xa xưa, những phụ nữ khỏe mạnh, khi sinh các bà đỡ sẽ lấy bánh nhau tươi, cắt bỏ dây rốn và bóc màng ối, rửa sạch máu, có thể nấu ăn hoặc hấp rồi sấy khô làm thuốc. Thậm chí, thời gian trước đây, ở Việt Nam, rất nhiều người đã từng ăn nhau thai bà đẻ.
Thời kỳ những năm 1960 - 1970, Việt Nam cũng từng sử dụng nhau thai để chưng cất thuốc bổ gọi là Philatop, dùng bồi bổ sức khỏe, làm tăng sự đề kháng, bồi dưỡng các chức năng sinh lý, chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Tuy nhiên, nhau thai chỉ được lấy ở thai phụ hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc các bệnh truyền nhiễm. Để đáp ứng được yêu cầu đó thì lại không đảm bảo đủ nguồn cung cấp nguyên liệu, vì vậy, các nhà khoa học đã sử dụng gan động vật để thay thế. Hiện nay điều kiện kinh tế và đời sống tốt hơn nên người ta không còn dùng và không sản xuất Philatop nữa.
Nói như vậy để thấy trong cả Tây y và Đông y, nhau thai đều được sử dụng để làm thuốc. Nếu nhìn theo góc độ y học hiện đại, trong nhau thai có nhiều protein, muối khoáng, các vitamin và các yếu tố miễn dịch. Ngoài ra, nhau thai còn có nhiều thành phần hormone, đặc biệt là nội tiết tố nữ. Y học hiện đại cũng nghiên cứu và sử dụng máu dây rốn làm tế bào gốc, xử lý nhau thai để thu protein nhau thai gồm các axit amin và những chất dẫn xuất từ quá trình thủy phân để sản xuất thuốc, mỹ phẩm...
Mặc dù vậy, trong cuộc sống hiện đại, các dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm phát triển nhiều hơn trước đây, với những biến thể đa dạng hơn, vì vậy nhau thai không còn an toàn cho người dùng. Đặc biệt nhau thai không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh, thậm chí là các bệnh lây nhiễm nguy hiểm, như HIV, viêm gan B, viêm gan C,... Ngoài các bệnh truyền nhiễm thì nguy cơ mắc rất nhiều bệnh khác từ nhau thai cũng rất cao, cụ thể như gây đột biến, ung thư, dị dạng, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, virus, ký sinh trùng...
Trong công văn số 21204/QLD-Ttra, gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về thông tin “thuốc Trung Quốc làm từ thịt người” được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, khẳng định không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành các “thuốc Trung Quốc làm từ thịt người” tại Việt Nam.
Cục Quản lý dược đề nghị các Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý.
Đồng thời Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cũng đề nghị các Sở Y tế phối hợp với các cơ quan như: Hải quan, Quản lý thị trường, công an, Ban chỉ đạo 389 địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm nêu trên, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

An Lê